Moon pov.
Nasa bus kami habang ako ay kumakain ng strawberry cake. Nakangiti akong ninanamnam ang sarap.
Nabigla naman ako ng may kumuha. Naluluha akong tumingin kay Maple na ngumunguya sa cake ko.
*pak*
Nakita kong nabigla ito dahil sa pag sapak ni Venus sa kanya.
Aray naman Venus! Bakit ba!" tanong nito.
Tingnan mo ginawa mo!" turo naman ni venus sa gawi ko.
Nabigla naman si maple sa nakita nyang umiiyak ako.
Sorry Moon! Wag ka umiyak, konti lang naman yung kinuha ko ehh!" natatarantang saad nito.
Ayan kasi! Kung bakit hindi bumili at naisipan pang kay moon na pagkain ang pagtripan. Hala patahanin mo yan." panakot ni venus.
Venus naman ehh! Eh lilibre kita moon mamaya doon sa CU, bibilhan kita ng cake. Pangako!" sabi nito na kinaharap ko sa kanya.
Talaga?" tanong ko.
Oo! Kaya wag kana umiyak, baka mapano ka pa malalagot ako." tarantang sabi nito.
Okay! Basta pangako mo ahh!" masayang sabi ko. At tama ring huminto ang bus sa malaking gate ng isang paaralan namay nakalagay na logo sa itaas nito.
Chan University* yan ang mababasa mo dito. Kaya pala CU, yan pala ibig sabihin.
Okay guys baba na!" sabi ng guro at naunang bumaba. Agad ko namang tinusok ang straw sa isang zest-o ko. Naubos na kasi ang isa.
Andito na tayo, pasok na sa loob, sumunod lang kayo sa akin." sabi ng adviser namin.
Nahuli naman ako, sumusunod ako sa likid ni Venus na nakatingala sa mga building kung saan may mga nakakatakot na mga studyating nakatingin sa amin.
May ibang student na may hawak na mga patalim at nilalaruan ito.
Hindi naman sila siguro masama. Nginitian ko sila habang sumisim sim ng zest-o.
Ang nakakita sa akin ay natulala at yung may hawak ng mga sandata ay nabitawan ito at napanganga.
May bagong nalalaman kasi ako. Kung may masamang hayop ang nakatingin sayo, wag mulang itong pansinin at wag ipakitang natatakot ka dahil pag ganon mararamdaman nila iyun at susugod sa iyo.
Kaya the best answer is to *smile*.
Good morning mrs. deguzman. Please follow me to our gymnasium. Nanduon ang program for the trial." lukong ngiti nito na kina ikot ng mata ng guro namin.
Halatang magkaibigan ang paaralan namin at ng sa kanila.
Agad naman kaming sumunod. Hindi mapigilang may mga student na nagbubulongan.
Hindi parin talaga sila natoto at naisipan pang kalabanin ang paaralan natin." maarting sabi nito.
Oo nga, halatang hanggang paganda lang ang mga yan."
Hanggat maaga pa! Bukas ang pinto para umatras."
Pag si pres ang lumaban wala na ang mga yan."
Hay nako! Pati dito may bobuyug!" biglang sabi ni maple.
Hinayaan ko nalang sila magbigay kumento sa amin at tinitingnan ang kapaligiran ng paaralan.
Wahh ang laki! Malaki pato sa paaralan namin eh!" sabi ko sa isip nang naka ngiti.
Nakakita naman ako ng trash can. Wala ng laman ang zest-o ko kaya naman itinapon ko na.
Ohh! Venus, bakit?" tanong ko nang pagharap ko nasa likod ko sya habang nasa mukha ko ang batle namay lamang mga bato.
YOU ARE READING
My Street Gang Boyfriend
Teen FictionMagkaiba ang kanilang buhay. Nagkakilala ang dalawa ng dahil sa contest meet up ng paaralan. Isang magandang babae na napakatalino at hindi mapili. Masasabi mong napakainosente nya dahil ito ang kauna unang pumasok sya sa paaralan bilang isang gana...