Chapter 24

457 17 0
                                    

The next days were the hardest, if last week nakakakain ako, ngayon lahat ayaw ko. I vomit every food I take, I get nauseous even with the simplest smell of perfume or anything. Ang hirap. Wala na akong gusto.


"Don't you want to get an IV infusion? Kahit vitamins and dextrose lang yung laman. Lalo kang manghihina nyan." Marg suggested. I just nodded.


"Let's get you a helper, mahihirapan kang mag-isa dito if may duty si Christian." Hero offered. I dismissed the idea. Ayoko ng may kasama.


"Makikiusap na lang ako sa staff." Sagot naman ni Christian. Dito kasi since iba yung curriculum sa Pinas, halos kakastart pa lang ng fellowship nilang lahat. Iisang department silang lahat--Internal Medicine.


"Mag-alternate na lang tayo magbantay sa kanya. Mag-two months pa lang yung tyan mo, may one month pa para sa paglilihi mo. Let's just hope 'wag na umabot ng 2nd or third trimester." Lizse said. I just smiled. Swerte akong andito sila.


After kong malagyan ng IV, si Marg na lang yung naiwan. May duty na kasi silang lahat. She just stayed with me in bed habang nanunuod kami sa Lucifer.


"Was the baby planned?" She asked randomly.


"No, I'm taking shots. Nakalimutan ko lang kasi busy ako sa wedding prep. But, if you ask if me if ayoko sa bata, no, mahal ko 'to." I answered.


"I know. Anak mo yan e. Kaya mo bang mag-isa?" She asked again.


"Wala naman akong choice. Or hindi naman nya deserve na malaman pa. Magkaka-anak rin naman sya sa higad nya. And I don't think my child deserves a half-baked love. Andyan naman kayo, if dumating yung araw na hanapin nya, siguro baka dalhin ko sya ng Pinas. Pero ngayon, galit pa rin ako sa daddy nya." I stated.


"Did JC really ask you to marry him?" She asked further. Yan yung nickname ni  Christian, his whole name is John Christian.


"Yeah. But, you know I won't put him in a situation that he'll get hurt. And I don't want to lie to my kid. Hindi ko naman itatago kung sino yung tatay nya." Sagot ko.


"That's bravery, kahit galit ka, you won't deprive your kid with the truth. Sana babes, dumating yung taong para sayo talaga." She said softly. I just looked at her and smiled.


"I don't think I will try again. May papatol ba sa may anak na?" I said casually.


"If you're that girl of course, oo. Sa ganda mong yan, jackpot. If I'm a guy, I would fucking date you." She said laughing. Baliw talaga. These past few days panay yung joke nila para sumaya ako.


"Help me raise this kid. Sana hindi nya maramdaman na may kulang." I murmured.


"Syempre naman. We'll treat that as ours, too. We'll fill the gaps, para hindi nya hanapin yung gago nyang tatay." She replied back.


"Don't get mad, pero parang si Paulo yung pinaglilihian ko, I downloaded one picture from my account, tapos yun yung tinititigan ko 'pag gabi. Grabe." I said sadly.


"Tss. Dapat si tito JC na lang nya. Kausapin ko yang anak mo, mali yung gusto." She said laughing. Natawa lang ako kasi ginawa nya talaga.


Nung naubos yung IV, umalis na din naman sya. Dumating naman si Lizse at sya nagbantay sa akin. Sobrang asikaso ko sa kanila, minsan iiyak na lang ako 'pag may dadalhin sila para sa akin.


"Ang emosyonal naman ni buntis." Hero commented nung nagdala sila ng pinapahanap kong pickles. Sobrang weird ng gusto kong kainin. Pero after 5 minutes isusuka ko lang din naman.


Rewriting it with you ✨ [MED SERIES # 5] COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon