Chapter 29

470 16 2
                                    

During the whole flight never nya akong kinulit. Hindi man nga sya nagsalita nung nasa NAIA na kami. Si kuya Marco yung sumundo sa amin. And my throat felt dry during the whole car ride. Ang pinag-uusapan lang naman nilang dalawa ay tungkol dun sa building nilang patapos na pala.


"Hindi ko na kayo ihahatid sa loob, ha?" Kuya Marco said. Paulo just nodded and went out.


"Katherine, I know you think na sa kanya kami kampi, pero galit din kami sa mokong na yan. But, if you're thinking na anak nya yung kay Belinda, malabo. Patay na patay yan sayo. Try to listen, kahit 'wag ka maniwala. Sana 'wag naman sa kulungan ang next na pagkikita natin." He said casually. I just looked at him and smiled.


"Thanks for the ride." I said then went out, too.


Paglabas ko ng kotse ay kinukuha na nya yung mga luggage namin. I just got mine na nauna nyang nilabas.


"Baby, ako na." He murmured. Pero hindi ko sya pinansin. Kinuha ko pa rin yung dalawa at naglakad ng mabilis. Nung nasa front door na ako ay nakatingin lang ako. I forgot to ask the code, kaya wala akong choice kundi hintayin din syang matapos. Inupuan ko pa yung luggage ko kasi nangangalay na ako.


"Bakit hindi ka pa pumasok?" He asked confused.


"It's your house, I think it's rude to just enter without your permission. And, I don't know the code." I answered.


"Tss. It's yours. Your birthday and mine, that's the code." He uttered. I just looked at him and didn't move.


"What's your birthday?" I asked.


"Are you serious? You celebrated it twice with me, thrice next month, hindi mo maalala?" He said shocked.


"Gago, pregnancy brain. Ano nga." I shouted.


"Tss. March 1." He said then put the code. Tumayo naman ako at sumunod sa kanya.


"Saan ako?" I asked.


"Sa kwarto natin. Saan pa ba?" He said annoyed. Kinuha nya yung luggage ko, nilagay nya sa elevator. Idea ko 'tong elevator, nakakatamad kasi yung room namin ginawa nyang fourth floor. Inis na inis ako nung matapos magpresent nung architect noon.


"Saan ka?" I asked nung nakabalik na sya. Medyo maliit lang kasi yung elevator, good for two person lang. Sumakay lang naman ako.


"Sa kwarto natin." He answered. I looked at him intently.


"Sa couch ako don't worry, gusto ko lang na bantayan ka. Iisa lang kwarto sa fourth floor kasi halos walk-in closet mo, kung sa third floor ako, maririnig ko ba yung sigaw mo if may emergency." He explained. I just sighed nung nakalabas na kami.


"Yung ibang mga gamit mo kelan mo ipapadala dito?" He asked. Pero nakatayo pa rin ako.


"What's wrong?!" He asked concerned.


"Change the bed. I don't like it." I murmured.


"You're the one who chose that." He commented.


"Malay ko ba if you slept with Belinda in my own bed. Mahawa pa ako sa pagiging makati nya." I snorted.


"Ang sarado talaga ng utak mo. Check the CCTVs if gusto mo. Wala pang ibang babeng nakapasok dito maliban sa tatlo." He said annoyingly.


"No need. Sa couch ako sa kama ka. Or pati sa couch baka nagawa nyo?" I pressed further. Bigla na lang nya akong iniwan at pumasok sa walk-in closet nya.


Rewriting it with you ✨ [MED SERIES # 5] COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon