Scrambled love:Chapter 1-One shot

63 7 2
                                    

"Hi!!!Bhest friend!!"

Tawag ni Faith sa kanyang bhestfriend na nakatunganga nanaman sa kalagitnaan ng recess,nasa cafeteria sila at tila may tinititigan ito.

"Huy"

Inalog-alog pa ni Faith ang kaibigan.

"Ano ba!?"

Siya si Chelsea,mataray minsan,minsan kalog,isa siyang mapagkakatiwalaan at totoong kaibigan,lahat ay iniidolo siya dahil siya rin ang student counsil president ng school.And she got an eye on Prince Daniel,also known as Prince.

"Crush mo ba si Prince bhest?"

Tanong ni Faith,kay Chelsea.Nag blush si Chelsea.Nag nod nalang siya.May masmang naisip si Faith.Kung makukuha niya si Prince,ay makakaganti ito sa kanyang bhestfriend.Sabihin nalang natin na si Faith ay isang TRAITOR at PLASTIC na kaibigan,dahil mula bata palang sila ni Chelsea ay na kay Chelsea na ang lahat,pagiging mayaman,maganda,popular,atensyon,at pamilya.

Isang mahirap lang si Faith,Ang nanay niya ay ang maid ni Chelsea.
Kasalukuyan silang naglalakad..Nang biglang sadyang bungguin ni Faith si Prince..Kunwari ay natumba si Faith.. agad naman pinulot ni Prince ang gamit ni Faith..

"Uhh.. Sorry ahh.. Paano ba ako makakabawe?"

Tanong ni Prince na halatang concern kay Faith,sa kabilang banda naman ay si Chelsea na pulangpula at parang nag seselos pa

"Uhh treat me!"

Masayang sabi ni Faith kay Prince.. Si Chelsea naman ay nabigla sa inaasal ng bhest friend,panay itong naladikit kay Prince kaya umabot ng 1 month ay di sila nag papansinan ng bhestfriend nito.
×Isang araw

"Bhest!Bhest!"

Sigaw ni Faith kay Chelsea,habang si Chelsea ay nasa kanyang office may inaayos na papeles..

"What do you want?"

Iritadong tanong ni Chelsea kay Faith.Si Chelsea kasi ay nag seselos 1 month na silang di naguusap ni Faith at ngayun nga ay bigla nalang sumusulpot si Faith.

At ang malalamg nararamdaman ni Chelsea ay yung sa tuwing dadaan si Chelsea sa corridors ay makikita niyang magkaholding hands si Prince at Faith..

"Kami na!!Kami na ni Prince!!Papakilala ko siya sayu"

Unti unting nabasag ang puso ni Chelsea,Maybe its time to face the truth yun nalang ang sinabi ni Chelsea sarili.. she smile.. Pero pilit sure..

"Nasa labas siya"

Lumabas si Chelsea.. Tumingin si Prince...Pagkatingin ni Prince kay Chelsea ay parang nag slow motion ang paligid ni Prince..lalo na nung ngumiti si Chelsea sa kanya.

"Hi Prince!"

Pilit na bati ni Chelsea kay Prince..

"Hi my Princess"

Sabi naman ni Prince.. Na pa jaw dropped si Faith..

"Uhh.. i mean Chelsea,right?"

muling bawi ni Prince.. nag shake hands sila they felt the elecyricity in their body.

"You two can let go"

Halatang kinakabahan si Faith na baka si Prince ay ma inlove kay Chelsea.. Two months past at.. may new transferee.. Mukhang nagustuhan ni Faith ang bagong transferee.

"Hi im Alvin nive to meet you-- all"

napahinto si Alvin nang makita niya si Chelsea..na love at first sight ata ito...

Many days pass.. nag away sina Prince at Faith,dahil panay nalang daw si Alvin ang inatupag mi Faith...
At ngayon ay nalaman ni Prince na ginamit lang siya ni Faith para pagselosin si Chelsea..

While Alvin is courting Chelsea..
nag seselos si Faith,naisip niya bandang huli siya din ang talunan..
Umuwi si Faith.. Umiyak lang siya nang umiyak..

Otherside si Chelsea naman ay.. Nasa kanilang bahay... kasama niya si Alvin.. Pinakilala niya sa kamnyang magulang si Alvin at pumayag na manligaw..

+Umaga sa Canteen

"People fall inlove in mysterious way maybe just a touch of a hand"

Kumakanta si Prince,Isinantabi niya muna ang Pride niya.. at sinuyo si Chelsea.. matindi ang labanan ng dalawa. Alvin vz. Prince nga daw ehh..

Pinapanood lang ni Faith ang Eksena..

Two days passed.. mas naging ka close na ni Chelse si Prince..dahil simula palang inlove na si Chelsea kay Prince.. and now Alvin.. Sees or the right way to describe it.. is Notice..She Notice.Faith sa canteen.. Mag isang kumakain.. nilapitan niya..

"May i join you?"

"U-uh Sure!"

Nag blublush si Faith..

"Can i ask you for date?"

Pumayag si Faith then they date!hamggang maging sila..Si Chelsea naman problemado dahil ang childhood sweet heart ni Prince ay mag tratransfer doon.

"Hey dont be jealous,i love you"

Sabi sa kanya ni Prince.. She just smile bitterly.. kailan ba magiging maayos ang love life niya... Nalayo siya kay Prince ng about almost two months...

Alexandra the CHILDHOOD sweetheart of Prince,did not stop clinging him..At sa wakas ay Bumalik na ng ibang bansa si Alexandra.. naka relief naman si Chelsea..

Days pass.. Nabuntis si Chelsea ni Prince.. natakot si Chelsea na baka magalit si Prince.. na baka iwan at abanduhan niya ang mag ina.. minsan napilitan si Chelsea na i laglag ang anak pero her mom stop her.. She just..

Run away Four years siyang pumuntang ibang bansa..Si Prince naman..mahal na mahal niya si Chelsea.  that four years walang iba pang naging gf si Prince hinihintay niya si Chelsea.. Ni di man alam ni Prince kung bakit umalis si Chelsea. handa naman ibigay ni Prince ang lahat para kay Chelsea.. maybe talagang natakot lang si Chelsea..

Ngayong after four years bumalik na si chelsea.. kasama niya ang kanyan three-year-old baby..

"Chelsea,may tinatago kaba?"

Nasa kwarto si Chelsea at na recognize niya agad kung sino yung nag salita amg bhestfriend niya si Faith.. nag iba na si Faith manait na siya ngayun at next year ay kasal na nila ni Alvin..

"Faith!"

Agad niyang yinakap ang kanyang bgestfriend..
Sinabi niya ang lahat kay Faith...

"Oh my!!Bhest alam mo bang hanggang ngayon walang gf si Prince dahil sayo?ang lakas kaya ng tama nun sayo!atsaka he better know na may anak na siya."

×Ding!Dong!

"Maam may bisita po kayu!!"

bumaba si Chelsea.. she saw her daughter playung barbie doll.. in the couch.. at nakita niya kung sino ang kalaro nito she froze.

"P-prince?"

Agad tumakbo si Prince sa kanya at yinakap siya nito yinakap din ni Chelsea si Prince then they kiss smack lang..

"Mommy.. ishh that daddy?"

"Anak mo to?so your married na pala?sorry"

Sabi ni Prince..

"No.. Shes your daughter.Remember"

Biglang ngumiti si Prince at bimuhat ang anak..

"I am a daddy!!Why did you hide this??"

"Because im afraid"

Yinakap ni Prince si Chelsea..

"Dont be,kase di naman kita papabayaan ehh.. at pananagutan ko itong batang ito at masaya ako doon"

Chelsea smiled he kiss his future husband.

THE END
()()()()()()()()()
Sooorryy Pooo kung short lang ang one shot talagang minadali ko lang po ito

Scrambled Love(One shot story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon