CHAPTER 9.THE SECRET

41 14 10
                                    

The revelation continues as what Kate saying about the deal.The secret will remain as a secret di ba ganun dapat.Pero itong mga friends ko baligtad ata they going to reveal it.Sa naalala ko that's one of most embarrassing moment in my life eh.Nasampal pa nga ako ng wala sa oras.

Napatingin ako sa maging reaksyon ni Bash habang patuloy na nagkwekwento si Kate.Sa mukha palang at sa pagsalubong ng mga makakapal niyang kilay sabay taas nito parang hindi maganda ang kalalabasan ng revelation na ito..

As what I expected lahat sila napapatingin sa akin at napapa ohhh....

"Pag akyat namin ng escalator Kelly shout to the boy in a sweetest way",Kate continue.

"Hi love,andito ka lang pala kanina pa kita hinahanap ah..sabay takbo kung saan iyong lalaki at hahalik sana siya sa pisngi ng boy ng bigla itong lumingon kaya muntik na sila mag lips to lips buti at hindi tumama sa labi ni Kelly.Kung nagkataon nawala ang first kiss niya sa isang stranger, hahaha",patuloy na kwento ni Kate.

Yeah I remember that scene halos lahat ng tao napatingin sa gawi namin sa mall na iyon.

"Then the boy speak, who are you miss?I don't know you?

"Wow as in wow love naman you don't remember me?Kunsabagay ganyan naman kayo na mga lalaki eh after niyo makuha ang gusto niyo feeling stranger na kayo.Nakakasakit ka naman ng damdamin.Ilang araw lang tayo hindi nagkita nakalimutan mo na ako",kunyaring nagdadrama na sabi ni Kelly.

Naalala ko nga ang ginawa naming kalukuhan.
Nakayuko pa ako habang sinasambit ang mga salitang iyon.As in ginalingan ko talaga ang acting ng biglang may humila sa akin palayo sa lalaki.Siguro girlfriend niya ito sa isip ko lang sinabi.Now is the best part of the act proud kong sabi sa sarili ko.

"Hoy,bitch umayos ka anong pinagsasabi mo na boyfriend mo ang boyfriend ko",mura sa akin ng babae.

Nainis ako dahil sa tinawag niya sa akin.Nilingon ko siya para murahin din sana kaso napahinto ako dahil kilala ko ang babaeng nasa harapan ko.

"Kelly,ano na namang kalukuhan ito ?Paano mo naging boyfriend si Franco ,"galit na sabi ni Ana.

"Sorry na kas nagkakatuwaan lang naman kami eh.Napagtripan lang namin ang bf mo ",malumanay ko na sabi.

"Trip lang talaga ha..kunsabagay ugali mo na kasi yan eh.Laging umeepal at mang aagaw ng atensyon.So ngayon pati boyfriend ko gusto mo narin agawin?"nang gagalaiti na sabi ni Ana.

"Hala,Ana grabee ka naman kung makamura at makasabi ng mang aagaw ako.At saka malay ko ba na boyfriend mo iyang lalaki na yan,"naiinis ko ding sabi sa kanya.

"Iyon nga ang mahirap sayo eh feeling inosente ka.Kunyari mabait nasa loob naman ang kulo.Kunsabagay spoiled brat ka nag iisa kasing anak kaya lahat ng gusto binibigay.Kawawa naman si tita at tito hindi napalaki ng maayos ang unica hija nila",dagdag  niya pang sabi.

"Teka nga lang Ana ang usapan dito is about sa  nobyo mo bakit pati parents ko dinamay mo.Sumusubra kana yata ah.Ano ba talaga ang pinupunto mo ha!!nagpipigil galit ko na sabi.

"Ang punto ko dito lahat nalang gusto mo agawin. Syempre ikaw ang mabait,matalino,maganda,at nakakaproud na apo at anak.Kita mo nga minsan ka lang magbakasyon sa amin lahat sayo nakatutok kahit halos kalukuhan lang naman ang ginagawa mo.Kahit ano nga hilingin mo kay grandma bigay agad kami na lagi niya kasama kailangan pa makiusap sa kanya para pagbigyan na hindi naman niya binibigay palagi",galit parin niya na sabi.

"Wala na ako magagawa kung ano desisyon ni grandma Ana.Sa kanya ka magreklamo at hindi sa akin.Atleast ako kahit kalukuhan ko pinapakita ko.Eh sayo kaplastikan lang ba pinapakita mo", bwelta ko sa sabi niya.

Hindi ko napaghandaan ang ginawa niya bigla niya lang ako sinampal.Malakas iyon mukhang tumabingi yata ang pisngi ko ah..Gagantihan ko sana siya kaso mabilis siyang umalis kasama ang nobyo niya.

"Wow Kelly ikaw na talaga ang panalo sa pagiging adventurers dinaig mo pa si Dora the explorer",manghang sabi ni Matthew.

"Oppss..Basty are you OK?"nakakalukong tanong ni Enzo.

Napatingin tuloy ako kay Bash dahil sa sinabi ni Enzo.Kung kanina hinihiling ko na sana lamunin ako ng lupa.Ngayon gusto kong hilingin na sana merong magbubukas na portal papunta sa kabilang mundo para hindi ko makita ang hindi maipinta na mukha ni Bash at kung ano man na mga katanungan meron sa isip niya now..

"Kaya pala hindi ka pinapansin ni Ana dahil diyan sa kalukuhan na ginawa mo.Sha naman isip isip din minsan bago mo gawin iyang adventure mo may nasasaktan ka na eh",umpisang sermon na naman ni Bash."
At kayong dalawa hindi niyo manlang pinigilan paano kung hindi lang sampal ang inabot niyan ha",dagdag pa nito sabay turo kina Kate at Airah.

"Teka nga lang Bash kinakampihan mo ba si Ana?"inis na tanong ko.

"Hindi ko siya kinakampihan ayaw ko lang na masaktan ka baka sa sususnod subra pa sa sampal aabutin  mo dahil diyan sa mga kalukuhan mo",malumanay na sabi ni Bash.

"Yess you have a point Bash I need to be careful next time. Pero ngayon mas lalo nagalit sa akin si Ana dahil na naman sa kalukuhan ko.Siya napagalitan ni grandma dahil sa pagkahulog ko sa kalabaw.Siya sinisi kung bakit ako nakasakay sa kalabaw at naging pilay ngayon",nakayuko ko na sabi.

"Eh sa palagay mo sino ang dapat sisihin ha,"tanong ni Clayde.

"Dapat iyong lalaki na iyon ang sisihin kung hindi dahil sa ginawa niya di naman tatakbo si Kapon eh",paliwanag ko.

Kapon ang name ng kalabaw.

Please leave a comment and vote guys..
Thank you.

I love you 'till endTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon