Chapter 10 (New House)

21 3 1
                                    


---

Makalipas ang ilang araw.....

8:00 am.

"Good Morning Ma,Pa" bati ko.

Kakagising ko lang. Saturday ngayon at walang pasok.

Teka! Bakit walang gamit sa bahay?

"Mama, nasan yung mga gamit natin?"

Ngumti naman sila Mama.

"Anak, lilipat na tayong bahay mas malapit sa eskwelahan mo, tsaka sasamahan ka namin ng Mama mo sa monday para tignan ko kung nag mana ba sa akin ang baby ko" sabi ni Papa.

Close ko na si Papa. At hindi na ako galit sa kanya naiintidahan ko naman siya

"Huh?! Kelan po tayo lilipat?"

"Ngayon na. Naayos ko na yung bahay natin kahapon, hinintay ka lang namin magising" sabi ni Papa.

^_____^

Grabe huh! Ang yaman talaga ni Papa. Saka bukas daw pupunta kami sa company para ipakilala ako. Hihi! Excited.

-

Pag dating namin sa bahay na binili ni Papa.

Potek! Ang laki. Gate palang malaki na eh. Lalo dito sa loob. Mansion na mansion ang dating.

Gahd! Totoo ba to? Dito na kami titira.

"Ayos lang ba sayo gantong bahay anak?" Papa.

"Oo naman po. Thank you Pa. Ang ganda po ng bahay "

"Ay..anak.. Penge naman ng kahit isang favor?" Papa.

"Ano po yun?"

"May pupuntahan tayo ng mama mo mamaya. At bawal tumanggi huh. Susunduin ka namin mamaya pag uwi mo" sabi ni Papa.

"Ahmmmmmm."

"Ano anak?"

"Ahmmmmmm"

"Uy, anak"

"Ahmmmm. Okay. Hahaha"

Pagdating ko agad sa kwarto ko.

Gadh! Ang laki. Tatlong laki na to sa kwarto nun eh.

-

Pag tapos kong maligo.

Freshhhh.

Ang sarap maligo sa Bath tub huh.

Nagbihis na agad ako. Naiwan nga pala yung ibang damit ko dun. Buti may nadala ako kahit konti.

Nagsuklay lang ako at nag powder. At bumababa..

Hindi ko kabisado tong bahay. Ang laki! Tapos ang daming Chandelier pati sa kwarto ko.

***

"Love or Hate?"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon