"Austine..""Surprise?"He said sarcasticly.
"A-anong ginagawa mo dito"I can't breath.Seriously.
"Tell me! Tell me! Courtney all this time pinaniwala mo lang kami?"Napapailing niyang sabi.
"Austine kung ano man ang narinig mo h-hindi totoo yun"Sinubukan kong magsalita ng hindi mautal pero hindi ko kaya.
"Eh ano?! Huh?! Courtney Ano yung totoo?!"Hindi ako makapagsalita.I'm afraid.Yeah.
Bigla niya akong hinila papasok sa loob ng bahay--sa dining area exactly.Nagulat ako actually hindi lang ako dahil pati narin sila Dad,Tito Hugo and Anderson.
"Tell them courtney"Sabi ni Austine.Naiiyak na ako dahil sa nangyayari ngayon.
"What's happening?"Napatayo bigla si Dad.Same as Titio Hugo and Anderson.
"Tell.Them.Now."Madiin niyang sabi.Hindi ko na napigilan ang aking mga luha at kusa nang bumagsak ang mga ito.Higit pa sa kaba na nararamdaman ko ngayon pati sa higpit ng pagkakahawak ni Austine sa wrist ko.
"Pare.."Anderson said habang papalapit sa amin.Pero nabigo siya dahil sinuntok niya si Austine.Natumba naman si Anderson.Lalapit na sana ako sa kaniya kaso pinigilan ako ni Austine.
"Ano ba talaga ang nangyayari?!!"Galit na sabi ni Dad habang inaalalayan si Anderson.
"D-dad.."Hangga't maari ay iniiwasan kong humikbi pero hindi ko talaga kaya.
"Courtney..Tell me what's happening?"Sabi ni Dad.
"D-dad I-Im S-sorry..Si A-austine po talaga ang Ama ng Anak ko.."
Pagkatapos kong sabihin iyon ay nawalan na ako ng malay.
------------------------------
[REALITY]
"Yuck! Corteng naman.Ang pangit nang nasa utak mo.Feeling mo ba mabubuntis ka ni Austine.Hayy..Nako girl kung ako sayo puntahan mo nalang yung manliligaw mo.Andoon lang siya oh"Sabay turo niya sa mga grupo ng lalaki.
Uhmp.Si Fresca talaga kahit kailan.Ayaw akong pagbigyan.Kahit imagination ko na nga lang kay Austine na crush na crush ko.Inirapan ko lang siya at tinuloy ang pagkain sa Cupcake na binili ko.Nandito kami ngayon sa canteen.Hindi pa kasi ako nag-almusal eh.
Don't get me wrong pero imagination ko lang yung nasa Chapter 1 hanggang Chapter 8 pero hanggang sa umamin si Courtney na si Austine ang Ama.Pinapagawa kasi kami ng teacher namin sa English ng Story kaya yun yung nasa isip ko.Hahaha.Yung mga name ng characters doon ay totoo but not there roles.Yung iba.Kami ni Francesca Magbestfriend talaga kami.Si Anderson manliligaw ko ngayon.Si Fresca at Austine hindi sila magrelatives.Si Ella naman ay boyfriend niya talaga si Austine.Si Austine na man ay isang drugs na kina-aadikan ko.Hahaha.
Bago ang lahat magpapakilala muna ako.I'm Courtney Chauntel Imperial.16 Years old at 4th year high school na ako.Tinignan ko ang aking relo at time na pala kailangan ko ng pumasok sa room.
"Fresca mauna na ako huh?! Bye."Hindi ko na hinintay na sumagot pa siya.Hindi kami magkaklase ni Fresca.Section B ako A naman siya.Matalino eh.
Halos kasabay ko lang na pumasok si Ma'am Villente--ang adviser namin.Okay siya pala English teacher namin.
"Class listen."Sabi ni Ma'am napatingin naman kami lahat sa kaniya.
"You have a new classmate..actually hindi na siya new lumipat lang siya dito.He's from Section A.Mister pasok na" Oh my gee.. This can't be. O____O Grabe tilian mga babae dito.
"Uhmm.I'm some of you know me di ba? But I guess i need to introduce myself.I'm Austine Gregory Jones from Section A.Well kung ang tanong niyo kung bakot ako nadito well..Hindi ko rin alam"Nagsigawan naman ang mga lalaki.
"Stop!"Sabi ni Ma'am samin
"Mister go find your seat"Sabi niya kay Austine tumango naman si Austine bilang sagot.Tumingin ako sa paligid ko kung meron pang bakanteng upuan kaso wala na.
Nagulat ako ng biglang may umupo sa tabi ko.O____O
Ang tanga ko talaga para hindi mapansin na wala pala akong katabi. (/-\)
Nakatingin lang siya sa labas ng bintana na para bang ang lalim ng iniisip.Malapit kasi siya sa bintana.|
| Austine AkoGets niyo? Kung hindi basta siya yung banda sa bintana.Haha.
"Baka malusaw ako"Sh*t.Kinausap niya ba ako? Oh em gee.
"A-ay sorry"Sabi ko tapos nagpeace sign ako.Pagkatapos noon ay hindi niya na ako pinapansin.
----------------
"Grabe ang saya-saya ko!"Masayang sabi ko kay Francesca.Fresca for short.
Nandito nanaman kami sa canteen.Kinwento ko sa kaniya ang nangyari kanina sa room.Kinukulit ko din siya kung bakit lumipat si Austine kaso hindi din niya daw alam.Nagulat nga soya nung kinwento ko sa kaniya na kaklase na namin si Austine.Akala niya nga daw absent lang siya."Baka naman trip lang?"Sabi ni Fresca.I just shrugged.
"Nabalitaan niyo ba iyon?"
"Ang alin?"
"Lumipat si Austine sa Section B"
"I wonder why"
"Baka naman break na sila ni Ella"
Narinig kong tsismis nung nasa kabilang table.Baka naman nga break na sila?! Bakit?!
"Psst..Fresca may problema ba si Ella at Austine?"Tanong ko kay Ella habang kumakain ng Pancit.
"Phara namhang whala kashi--"
"Ano ka ba! Ubusin mo muna yang kinakain mo.Hindi mo ba alam yung salitang Don't talk when your mouth is full ?"Pinaubos ko muna sa kaniya yung kinakain niya bago siya magsalita.
"Sabi ko parang wala naman silang problema kasi hindi naman mukhang malungkot si Ella kanina eh.Si Austine ba mukha bang malungkot?"Umiling ako bilang sagot.Hindi naman kasi malungkot si Austine eh.Parang yung dating Austine lang.
*Kriiiiing**Kriiiiing*
Biglang nagring an cellphone ko.Nagexcuse muna ako kay Fresca at dumiretso ako sa rooftop dito sa school bago sagutin ang tawag.You know privacy.
"H-hello.."
[Chauntel..]
"B-bryan..bakit ka napatawag?"
[I just wanna say I love you and ..]
"Don't you dare continue.."
Pinatay ko ang aking cellphone.Tinanggal ko ang sim at hinagis iyon.I hate him.
Lagi na lang bang ganito.Umiyak ako ng umiyak hinayaan ko na lang na tumulo ang aking mga luha."Ang pangit mo pala kapag umiiyak."May biglang nagsalita sa likod ko.It's Austine the present.
"S-sorry.."Pinunasan ko ang luha ko gamit ang palad ko at dali-dali akong umalis kaso bigla niyang hinawakan ang wrist ko.
"Alam mo nakakatawa ka pala"Then he chuckled.
"B-bakit n-naman?"
"Kasi ang pangit mo pa lang umiyak"Inabutan niya ako ng panyo.
"Oh! Punasan mo nga yang luha mo"Akmang aalis na siya kaso pinigilan ko siya.
"Uhmm..A-ako nga pala si C-courtney..Salamat pala dito.Promise ibabalik ko tong panyo."He just nodded and started to walk.Nagdadalawang isip ako kung itatanong ko ba o hindi.
"Wait"Napalakas yata ang pagkasabi ko kaya napatingin siya.Parang naiinis na siya.
"B-bakit ka pala lumipat?"Tanong ko sakaniya.I bit my lower lip.
"It's none of your fuck*ng business"Natakot ako doon sa sinabi niya kanina ang bait bait niya tapos ngayon. -_-
-----------------------
[A/N ~ Actually Ito talaga yung unang chapter at dahil crush ni Courtney si Austine pinagbigyan ko muna siya sa imagination niya. :) Don‘t forget to vote and comment]