Chapter 33: Red Holiday II
8:55 ng umaga at patapos na ang first subject namin. Kakatapos lang magturo ng chemistry teacher namin at ngayon ay inaayos na niya ang kaniyang mga gamit.
Kinuha niya na ang kaniyang mga dala dalang folders at books bago humarap sa amin na may ngiti.
"Ok class, wag niyo kalimutan yung project niyo na ipre-present sa susunod na araw. It should be tomorrow but I gave you some time to do more research." aniya.
Naging masaya naman ang tugon nang mga classmates ko dahil may extra day na ibibigay si maam sa kanila.
Inalis ko ang tingin sa kanila at bumaling ang tingin sa bintana.
You might be wondering on why does it looks like a normal day knowning that today is the Red Holiday. Mag iisang oras na ang nakalipas bago nagsimula ang Red Holiday at hanggang ngayon ay wala pang nababalitang namatay.
Its so far on what I imagined it would be.
Napabalik ang tingin ko sa teacher namin nang pinatahimik niya ang lahat.
"Well, that's all for today. Goodluck on your project!" aniya.
Naglakad na siya papalabas ng klase. Ngunit bago pa siya tuluyang lumabas bigla na lamang siyang tumumba.
Lumapit sa kaniya ang ibang mga kaklase ko at kaagad siyang tinignan. Naka ilang tawag sila sa kaniya ngunit hindi ito gumagalaw.
Maya maya pa ay may unti unting lumalabas na dugo sa kaniyang ulo hanggang sa naging mabilis ito. Kaagad na napaatras ang lahat ng mga kaklase ko.
"S-She's dead!" aniya ng isa kong kaklase. Napasinghap naman ang sila.
Kaagad akong naging seryoso. Agad akong tumingin sa likurang bahagi ng classroom.
I know what I saw. It's just a matter of seconds but I surely saw it. A bullet hitted her head.
"It started! The Red Holiday!" aniya ng babae kong kaklase.
Pagkarinig non ay isang malakas na halakhak ang aming narinig. Sabay sabay na tumingin ang lahat sa isang lalaking may hawak hawak na baril.
The guy put his gun with a silencer on his desk then arrogantly sat on it. He gave us a devilish smile.
"Finally! I've got to kill that annoying teacher!" aniya bago muling humalakhak.
Pagkasabi niya non ay tumayo siya at muling kinuha ang baril sa lamesa at inilagay ito sa kaniyang bulsa. Pagkatapos ay lumabas siya ng classroom na nakangiti.
Tamang tamang pagkalabas niya mabilis na nalipat ang aking tingin sa harap ng classroom.
A girl slashed the girl infront of her on her neck. Kaagad na lumabas ang napakaraming dugo mula dito.
May mga napasinghap at may iba naman na tila inaasahan na ito.
Tumumba ang babaeng ginilitan at ang dugo nito ay kumalat. Napaatras naman ang lahat sa bankay. Ang babae naman na sumaksak sa kaniya ay malakas na tumawa bago sinaksak ang kaniyang sarili. Tumumba ito katabi nang kaniyang pinatay. Ang dugo ay mas lalong dumami na naging dahilan kung bakit unti unting kumakalat ang amoy nito.
Nagsilabasan na ang lahat hanggang sa ako na lamang ang naiwan. Muli kong tinignan ang tatlong bangkay.
A amused smile flashed on my face. So this is the Red Holiday huh? Interesting.
Naglakad ako papalabas ng classroom. Napakaraming mga estudyante ang nasa labas at nagkukumpulan. Lahat sila ay may sari sariling mga ginagawa. Meron ng mga bangkay at meron namang pinoprotektahan ang kanilang mga sarili.
YOU ARE READING
Sylvian High: School for Underground Society ✔
AzioneAs the reigning top assassin, Keira Donquixote was given the most difficult task she has ever done before-that is to be a spy and seek information to the Darshall's. Ever since her family doubted the Darshall's loyalty to them, she was sent to Sylv...