16. Dễ dàng

210 17 0
                                    


9.
Trần Vũ để cảnh sát Ninh tiếp tục điều tra. Cậu cùng Cố Ngụy, pháp y Bạch đi sang phía công trường theo sự dẫn đường của quản lý và bác bảo vệ.
Trên đường đi, Trần Vũ đã nắm sơ bộ về công viên. Nó được xây dựng từ khá lâu. Dạ̣o gần đây vì mở rộng quy mô để thu hút thêm khách, khoảng đất trống đằng sau đã được cải tạo và đang thi công. Quản lý vừa phải đảm bảo hoạt động của công viên, vừa phải để ý phía công trường nên mấy tháng nay việc kiểm tra, giám sát trị an trong công viên chủ yếu do đội trưởng đội bảo vệ, cũng là người đang dẫn đường cho cảnh sát đảm bảo.

Về phía đội bảo vệ gồm mười người, nếu không tính bốn người gác cổng thì những người đi tuần tra đều có bộ chìa khóa với đầy đủ các chìa có thể mở khóa trong khu vui chơi và hai bộ chìa dự phòng cất riêng ở phòng bảo vệ. Hỏi vài câu thôi, Trần Vũ đã nhận thấy chỉ trừ những trường hợp đặc biệt, rất ít bảo vệ sẽ mang toàn bộ khóa trên người mà chỉ mang theo một chùm có những chìa quan trọng.

Cố Ngụy đi theo hỗ trợ, phần điều tra khai thác anh không xen vào, chỉ lắng nghe và quan sát xung quanh. Khi đi gần đến công trường, anh thấy vài ba người thợ đang sơn trắng lại một mặt tường của nhà vệ sinh. Lấy làm lạ, anh bèn hỏi thì bác bảo vệ bảo rằng đang xóa bức graffiti tối qua ai đó đã vẽ bậy lên.

- Bình thường các anh thấy bức vẽ đều sơn lại nhanh thế sao? Ngày đông khách thế mà cũng làm à?

- Cũng chẳng có gì, mọi khi đều để như thế cả. Chẳng là chả biết lần này mấy cái thằng ấy dùng cái sơn gì xịt lên mùi nó cứ sao sao, tiện có mấy anh thợ vừa vào nên tôi nhờ ấy mà.

10.
Hai bên cứ nói chuyện qua lại một lúc đã đến công trường. Chỗ này được quây gọn lại, có người canh gác để bảo vệ vật tư. Theo hướng dẫn, mọi nhanh chóng thấy được chỗ đặt cái bao đặc biệt đang được đội cảnh sát bảo vệ xung quanh. Khác với cái đầu người được bao bọc cẩn thận trong mấy lớp bao nylon. Phần thân người này lại được đặt sơ sài vào trong một cái bao lớn, nằm lẫn lộn trong bãi rác thải công trường.

Theo lời kể của nhân chứng, anh là công nhân phụ trách vận chuyển rác thải. Sáng nay như mọi khi, anh đến để thu gom. Ở đây cũng thường có những bao rác lớn, hôm nay có mấy bao cũng chả có gì là đặc biệt. Hơn nữa, cái bao này lại hơi khuất nên anh không để ý. Tuy nhiên khi anh vô tình nhấc một bao lớn gần đấy lên thì cái bao này cùng vài cái khác đổ xuống, lộ ra một góc bao đỏ lòm nhìn ghê người. Thoạt đầu anh không biết đó là cái gì, cho tới khi đến gần anh mới tá hỏa nhận ra đó là phần cổ của một con người bằng xương bằng thịt.

Anh công nhân vẫn còn hơi choáng nên trình bày lộn xộṇ. Mặc dù vậy có một điểm mà anh có thể đảm bảo được, cái bao đặt thân người này hoàn toàn không được buộc lại. Nếu hung thủ là người đặt cái bao ở đây, hắn chỉ đơn giản bỏ thân vào và để nó dựa vào phần những cái bao khác đang chồng lên nhau.

Lúc này Cố Ngụy cùng pháp y Bạ̣ch đã kiểm tra xong phần thân. Bước đầu có thể nói rằng phần thân này cùng cái đầu ở máy gắp thú kia là cùng một người. Chiều cao khoảng 1m68 - 1m70, tạng người gầy gò, là lao động chân tay. Người này tối hôm qua trong khoảng thời gian bị giết có sử dụng chất có cồn.  Ngoài ra, bọn họ còn tìm được dấu vết bầm tím trầy da phần tay và vai, có dấu hiệu xô xát trên người của nạn nhân. Người đàn ông này hoàn toàn không có giấy tờ tùy thân, điều đó khiến cho việc xác định danh tính bước đầu trở nên khó khăn. 

Xung quanh hiện trường đặt bao xác người không tìm được dấu vết nào khả nghi, trận mưa rạng sáng đã xóa hết mọi thứ. Tuy nhiên, đội khám nghiệm lại đưa cho cảnh sát Trần một thông tin có thể mở ra hy vọng mới.

Nói một chút về địa thế của bãi rác này, nó ở mặt sau của một căn nhà dựng tạm để đặt một số vật dụng ít sử dụng. Vì thế hằng ngày ngoại trừ người thu gom rác cũng ít có ai lui tới. Phần phía trước nhà có mái tôn đưa ra khá dài, nó đã vô tình che chở cho một dấu chân trái mờ mờ trộn lẫn giữa đất cát.

Dấu chân này có thể là nam, cao khoảng 1m72 - 1m75, tạng người trung bình. Nếu đây là của hung thủ để lại sẽ là một bước đột phá khá lớn. Tuy nhiên Trần Vũ cũng có thể khẳng định rằng khu vực bãi rác này có thể chỉ là nơi đặt xác chứ không phải là hiện trường gây án. Đồng thời xung quanh đây cũng không hề tìm thấy vật dụng có thể là hung khí.

Cậu đi một vòng quanh khu này xác nhận lại một lần nữa, rồi đứng im đắm chìm vào suy nghĩ. Đôi mắt mông lung vô tình lướt về phía Cố Ngụy, bỗng một luồng suy nghĩ chợt chạy ngang qua đầu. Trần Vũ vội gọi đội khám nghiệm cùng đi về một hướng.

11.
Nhà vệ sinh nằm trong công viên, chỉ cách công trường vài phút đi bộ. Nó là cái nhà vệ sinh cũ kĩ và vắng vẻ nhất ở đây. Bình thường chỉ có một vài người vô tình đi ngang qua ghé lại, vậy mà riêng hôm nay nó lại trở thành cái nhà vệ sinh náo nhiệt. Nhất là bây giờ khi cả tốp người đang vây quanh bức tường trắng xinh đẹp mà nó vừa được tân trang.

Trần Vũ dựa vào trực giác, nghi ngờ chỗ nhà vệ sinh này là hiện trường gây án hoàn hảo. Đây là chỗ ít người lui tới, lại khá gần phía công trường, tiện cho việc di chuyển cái xác, đồng thời theo lời nói của ông bảo vệ ban sáng, chỗ bức tường hôm nay được vẽ lên bằng mùi sơn khá kì quặc. 

Có thể nói trực giác của cảnh sát Trần rất nhạy bén, dưới lớp sơn mới, một lớp máu của nạn nhân như là một tác phẩm nghệ thuật được hung thủ tô vẽ và che đậy kì công. Tuy nhà vệ sinh này nằm giữa một bãi cỏ rậm rạp. Các bằng chứng được xóa nhòa bởi cơn mưa ban sáng và các vòi tưới nước cho cỏ thì cũng có nhiều dấu hiệu cho thấy đây là hiện trường gây án đầu tiên.

Khi các chứng cứ dồn dập xuất hiện và mở ra nhiều hy vọng cho đội cảnh sát, phía cảnh sát Ninh sau khi kiểm tra hiện trường ở phía công viên, đã theo lệnh của Trần Vũ xác định danh tính của nạn nhân. Phần đầu của nạn nhân dù có dọa người, tuy nhiên lại rất sạch sẽ và không bị tổn hại nhiều nên việc tìm kiếm thông tin rất dễ dàng. 

Điều bất ngờ là khi thông tin của nạn nhân được gửi đi chưa đầy mười lăm phút đã nhận được cuộc điện thoại báo xác định được danh tính của nạn nhân và người thân của nạn nhân cũng ở ngay trong thành phố này.

Những chứng xuất hiện đúng lúc giải đáp các thắc mắc đang được đặt ra, tuần tự từng thứ một dẫn dắt Trần Vũ đi về phía chân tướng khiến cậu lúc này đột nhiên hoài nghi mọi việc đang diễn ra một cách quá dễ dàng. Lắc đầu vài cái tự làm cho mình tỉnh táo, Trần Vũ lập tức chuyển hướng chú ý sang thân thế của nạn nhân.

[VŨ CẦM CỐ TUNG | BJYX] CHUYỆN NHÀ MÌNH.Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ