BM 3: PLOT

2 0 0
                                    

𝒲𝒶𝓇𝓃𝒾𝓃ℊ: 𝘌𝘹𝘱𝘭𝘪𝘤𝘪𝘵 𝘤𝘰𝘯𝘵𝘦𝘯𝘵𝘴. 𝘙𝘦𝘢𝘥 𝘢𝘵 𝘺𝘰𝘶𝘳 𝘰𝘸𝘯 𝘳𝘪𝘴𝘬. 𝘛𝘩𝘪𝘴 𝘴𝘵𝘰𝘳𝘺 𝘪𝘴 𝘧𝘪𝘤𝘵𝘪𝘰𝘯𝘢𝘭, 𝘢𝘯𝘺 𝘳𝘦𝘴𝘦𝘮𝘣𝘭𝘢𝘯𝘤𝘦 𝘵𝘰 𝘳𝘦𝘢𝘭 𝘱𝘦𝘳𝘴𝘰𝘯𝘴 (𝘭𝘪𝘷𝘪𝘯𝘨 𝘰𝘳 𝘥𝘦𝘢𝘥), 𝘱𝘭𝘢𝘤𝘦𝘴, 𝘢𝘯𝘥 𝘩𝘢𝘱𝘱𝘦𝘯𝘪𝘯𝘨𝘴 𝘢𝘳𝘦 𝘤𝘰𝘪𝘯𝘤𝘪𝘥𝘦𝘯𝘵𝘪𝘢𝘭. 𝘎𝘳𝘢𝘮𝘮𝘢𝘵𝘪𝘤𝘢𝘭𝘭𝘺 𝘦𝘳𝘳𝘰𝘳/𝘪𝘯𝘤𝘰𝘳𝘳𝘦𝘤𝘵 𝘣𝘦𝘭𝘰𝘸.

"Nabalitaan niyo ba?" I paused as my friend started a conversation. Hinihingal pa siyang umupo sa table namin.

"Mike is dead!" Napatingin ako sa kanya. I closed my laptop and faced him.

"No way!" Gulat naman na sabi ni Kyla.

"Yes way..." Sabat naman ni Greg na kakadating lang. Nilapag niya ang dalang bag sa mesa at upo na rin sa tabi ni Troy.

"Yun ang narinig namin nung dumaan kami sa faculty kanina. Natagpuan ang bangkay niya dun sa shed sa field kaninang umaga. May mga pulis na nga sa labas ng campus," pagpatuloy niya pa.

"Omg?! How did it happened?!" May bakas na takot sa boses ni China.

"May haka-haka na ang pumatay daw ang chef ng school canteen..." panimula ni Troy.

"Missing daw kasi yung paa ni Mike."

"Gag* ka ba? May makarinig sayo!" Saway sa kanya ni Kyla.

"Tapoa ito pa, Kyla. Hindi ba kumain ka kanina ng burger? Ang haka-haka ginawa niyang hamburger," nakakalokong ngiti ni Troy.

"Tang..." Dumuwal si Kyla na nagpahalagpak ng tawa kay Troy.

"Inamo," mura ni Kyla kay Troy sabay hampas ng makapal na libro.

"Stop messing around with Kyla, Troy." Saway ni China sa kanila.

"Tangina mo talaga, Troy. Kumakain ako ng hamburger oh," binaba ni Greg ang hamburger na kinagatan na niya.

"Pero seryuso, dahil chismoso kami nilubos na namin. Pumunta kami sa crime scene at nakinig sa mga usapan dun," pagpatuloy niya na bigla naman akong kinabahan nang tumingin si Greg sa akin.

"What?"

"Dude, ang paraan ng pagpatay kay Mike katulad sa paraan kung paano mo pinatay ang character mong si Uno. Yung sa campus magazine-," bumulong niya na kaming lima lang ang nakakarinig.

"That's bullshit, Greg. Stop messing with me," tawa ko habang akmang babatukan siya pero napatigil ako nang tinignan lang nila ako.

"C'mon! Bakit kayo ganyan makatingin sakin?! You know where I am last night!" Inis kong sabi.

"Yeah, Greg. Rai was right," sabat ni Kyla.

"But we didn't know if Mike was dead before you go to ospital or after," may duda sa boses ni Troy.

Tinignan ko siya ng masama. Binatukan naman siya ni China.

"Tumigil kana nga, Troy."

"Sa tingin niyo ba magagawa ko yun?" Naiirita na ako sa mga tingin nila.

"Pero pare, ikaw ang last na nakaaway ni Mike." Hindi makapaniwalang ginulo ko ang buhok ko.

"Can't you see? I'm in the hospital. Nagbantay ako sa kapatid kong binugbog ng holdaper."

Tumango naman sila. Ilang minuto na naging tahimik ang table namin.

"Pero alam niyo kung ano ang nakakatakot? Yung killer nandyan lang sa paligid ng campus." Sabi ni China.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 24, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Everyone Has A StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon