Ravin's POV
Nandito ako ngayon sa coffee shop at inaantay ang kameeting ko. Pinaimbestigahan ko si Xea kasi gusto ko talagang malaman kung sino siya.
Unang nakalap ko ay siya yung babaeng tinulungan ko na muntik marape sa may resto bar na tinatambayan ko and pinaimbestigahan ko din kung bakit siya gustong rape'in nung lalaking mokong na iyun.
Nalaman ko na binayaran nito ang magulang ni Xea para one day in bed si Xea pero naglaban siya kay gumawa ng paraan yung lalaki para maangkin ang pagkababae nito.
Ang pinaimbestigahan ko ngayon ay kung tunay bang pamilya ni Xea ang mga kinikilala niya ngayon or hindi.
Naguilty ako bakit ko siya inaway, pinahirapan at madami pang iba. Alam ko namang mabait siya pero nagulantang lang ako sa ginawa niya sakin sa Mall binato ako ng sapatos, ginasgasan ang kotse ko at marami pang iba.
Maybe ayaw niya na kaawaan siya.
"Good afternoon sir this is my information na nakalap sa magulang ni Xea ayun sa kanila hindi daw nila ito tunay na anak kaya kung pahirapan nila ito ay ganon ganon na lang... Hindi nila sinabi kung paano napunta si Ms. Xeanne sa kanila pero mukhang may tinatago ang pamilya ni Xea sa kanya" mahabang lintanya nito.
Nag usap lang kami at ngayon napagdesisyunan kong makipag ayus na kay Xea. She does not deserve what she is going through now, what his family did to her and what I did to her I sorry Xea babawi ako.
'Gusto ko patawarin mo ako sa lahat ng nagawa sayo kahit awayin mo ako di ako magagalit sayo... Hindi kita kinakaawaan kailangan mo lang talaga ng uunawa sa mga pinagdadaanan mo' sambit ng isip ko.
Nandito ako ngayon sa harap ng bahay nila pero walang tao ilang beses na akong nagdoorbell wala pa din kaya naisipan kong umalis muna at mag imbestiga muna sa pamilya niya.
Pumunta ako sa tinutuluyan ng pamilya niya.
"Good afternoon Mr. And Ms. Bharadiya, ako po si Azriel" pagpapakilala ko sa kanila.
"Anong maitutulong namin ijoh?" galit na tanong ng tatay ni Xea.
"May mga katanungan lang po ako about sa pagkatao ni Xeanne" panimula ko. "Nais ko pong---" naputol ang sasabihin ko ng magsalita ang nanay niya.
"Wala kaming oras kung si Xea lang naman ang pag uusapan ilang linggo ng di nagpapadala samin iyun" galit na sambit nito. "Kung ano man yang katanungan mo ay wala kami paki kaya makakaalis ka na" sambit pa nito at tinuro ang labas ng pinto.
Umalis na lang ako at baka magkagulo pa. 'Xea nasaan ka ba kasi bakit wala ka sainyo' bulong ko sa sarili ko.
Tinawagan ko si Brian at baka alam niya kung nasaan si Xea.
"Hello Brian kasama mo ba si Xea?" - ako
"A-ahh ano kasi busy ako" sambit nito tsaka ako binabaan ng tawag.
'shit anong gagawin ko paano ko malalaman kung nasaan si Xea' inis na sambit ko sa isip ko.
****
Dalawang linggo na akong pabalik balik sa bahay ni Xea pero wala pa ding tao nasaan na ba iyun lumipat na kayaa ng bahay yun.
Nagtatanong din ako sa iba kung kilala ba nila si Xea or hindi pero ang lagi nilang sambit ang batang iyan hindi namin nakakausap kasi laging school at bahay lang ang tambayan di siya palalabas ng bahay.
YOU ARE READING
Waking up in Misery
De TodoThere's a girl living in a small village, she's so beautiful and kind but her life seems so opposite in her appearance. She was abandoned by her family and now she's living all alone. She learned to live all by herself, explore about life and faced...