Habang paalis na ako sa university na aking pinapasokan biglang tumawag si mama ko
[Na saan ka? Pauwi kana ba Aine? ]
Opo mama pauwi na po bakit po?
[Bilisan mo at dumiretyo ka sa restaurant na ito **********]
Habang sinabi na sa akin ni mama kung saan ako pupunta at bigla ko naman ito sinunod dahil wala ako choice
Habang palapit na ako nag para na ako sa manong driver
Manong para po, ito po yung bayad salamat oh.
Nang nakababa na ako agad agad ako pumasok sa restaurant at hinanap agad si mama
At ng makita ko may na kataas na kamay at doon ko na kita si mama. At lumapit ako at nag bless pero may nakita ako isang babae at may kasama ito yun pala kapitbahay lang pala namin ito si aling marie at yung anak niya na feeling gwapo na si Rey.
[Umupo kana nak at pumili kana ng makakain mo.]
Nang binigay na sa akin yung menu ay nag order na ako ng isang Chicken with rice and french fries and coke.
Mama: oh sya at kompleto na tayo
Aling marie: oh aine kamusta naman ang pagiging engineering?Ay okay lang po Aling marie medyo mahirap pero kakayanin naman po hehehehe tugon ko kay aling marie.
Mama: Aine, anak may sasabihin si mama
Ano po 'yun?
Mama: Mag papakasal kana.
At bigla ko nabilaokan sa sinabi ng aking ina na MAG PAPAKASAL NA AKO? Tama ba yung naririnig ko ? Or nahihibang na ako dahil sa long test namin sa Calculus ?
At bigla ako napatawa at inulit yung sinabi ni mama na
Ako po ikakasal? HAHAHAHAH mama okay ka lang po ba? I'm 19 year's old at nag aaral pa lang ako at ipapakasal niyo ako HAHAHAH nag papatawa po ba kayo?
Aling marie: Tama ang iyong narinig sa mama mo ikakasal ka sa anak ko. At tumingin ito sa kaliwa niya
Ano ipapakasal niyo ako jan kay Rey HAHAHAHAHAHAH No, it's a prank ba ito HAHAHAH
Rey: Manahimik kana lang
Paano ako mananahimik ha? Ikakasal ka Rey at wala ka bang sasabihin or something na pwede hindi mangyari ito? At unti lumakas yung boses ko habang sinasabi ko sa kanya iyon.
Rey: nangyari na kaya wala kana magagawa
Aine. Na walang emosyon na pagkakasabi nito.Mama: Aine, Anak fill out tan mo na ito at maka alis na tayong lahat
Ako na hindi maintindihan ang nangyayari bakit ganito, bat mag papakasal ako sa taong may mahal? Hindi tama ito diba?
Hindi ako mag sign in jan.
At lahat sila napatingin sa akin.
Mama: AINE! Ano ba!
At tumingin lang ako sa kanila at biglang tumayo at umalis sa restaurant pero.. biglang may humatak sa aking braso.
Rey: Nag mamatigas kaba? Or wala kang utak?
Ako walang utak o baka ikaw? May utak ka may isip ka at alam mo yung tama at mali at alam mo na mali ito Rey! Diba may Girlfriend ka?
At bigla ito tumingin sa akin.
Rey: wala na, kaya bumalik kana doon at mag sign in kana doon sa papel aine!
No!
Rey: Ano ba Aine! Isipin mo para sa mama mo ito diba mahal mo siya kaya gawin mo ito para sa kanya.
At umalis na ito at bumalik sa loob ng restaurant.
At naiwan ako na nakatulala at hindi ko alam ang gagawin. Ito ba yung love? Love, na gagawin mo para sa taong minakamamahal mo kahit na mali. At hindi ko namalayan ay nasa harap na nila ako at umupo at nag sign in na sa marriage contract.
At ng naka sign in na ako nag chikahan lang sila ni aling marie habang kami ni Rey ay nakatulala sa walang hanggan. At ng matapos kami ay umalis na at nag byahe na.
At dito na mag uumpisa ang delubyo ng aking buhay dahil sa love na ito at sa pekeng marriage contract.
BINABASA MO ANG
I Hate This Ring 💍
FanfictionThis story is all about of two people na pinag arrangement ng family nila dahil wala silang choice kundi ipakasal ito. ikaw makakayanin mo ba pag ikaw yung nasa position na hindi mo mahal yung taong iyon ? or hindi niyo mahal ang isat isa , paano ni...