CHAPTER 33

8 2 0
                                    

AS I HEARD Zio saying that. I didn't notice a tear that falls from my eye.

Alam kong kaya ko siyang ipaglaban. But those words makes me feel so weak.

I cannot imagine her having another guy and be married with a man which is not me.

Hindi pwedi. I will fight for her.

"I think I gotta go" wala sa sarili kong sambit at lalakad na sana ng bigla nalang akong pinigilan ni Zio.

He looked at my eyes. "Do tears fall from your eyes? Namumula kasi"

Hindi ko alam kung naasar siya o ano. Lalakad na sana ulit ako nang bigla na naman siyang magsalita.

"You really love Yrah" napatingin ako sa kanya. "I admire you man for loving her kahit wala siya sa tabi mo pero—"

Sinadya niya pa talagang bitinin ako. Pero ano? Sasabihin na naman niya na may fiance na si Yrah?

"Stop Zio" pigil ko sa kanya. Masasaktan lang ako sa mga sasabihin niya kaya mas mabuting aalis na ako.

"Just please don't yet go Hector okay?" Inis niyang sabi. "Gusto pa kitang makausap. Bwesit ka!"

Natawa ako sa pagmumura niya. It seems like he's not here for a business matters. I smile a bit.

"May gusto ka pa bang itanong?" I asked seriously.

"Wala. Sasabihin ko lang naman sayo na may fiance na si Yrah"

Nagpapatawa ba siya? I wanna punch him so hard. Kung hindi lang siya kuya ng taong mahal ko baka hindi na mabalik sa tama ang mga buto niya.

Just kidding. Its not on my vocabulary, beating up someone.

"Can I go now?" Gusto ko nang makalayo.

Paulit ulit siya. Hindi ba niya alam na nasasaktan ako sa pinagsasabi niya? At uulit ulitin pa talaga?

"I'm just joking Hector" natatawa niyang sabi bago biglang sumeryoso. "You really do love her right?"

"Of course I really do" walang pag aalinlangan kong sagot.

"Would you mind if I asked you paano nangyari ang lahat ng yon?"

Wala naman akong dapat itago sa kanila and I don't wanna lie to them anymore.

"Ang alin?" Alam ko naman kung anong ibig niyang sabihin pero mas mabuti ng sigurado tayo.

"How come that you and Heckkei are the same. Talaga bang plinano mo ang lahat?"

Agad akong umiling na ikinabigla niya. At nagsimula na rin akong magkwento sa kanya mula noong una kong nakita si Yrah hanggang sa nalaman kong siya lang rin ang nakakausap ko sa phone.

Kitang kita ko ang mukha niyang may pag aalinlangan. Kung ayaw niyang maniwala sakin. Hindi ko siya pipilitin.

What's more important is I know that I am telling the truth. Ang katotohanang hindi nila pinaglaanan ng panahon para pakinggan.

"Kung hindi ka maniniwala sakin. Ayos lang" asik ko ng hindi siya magsalita.

"No. Its not like I don't believe you Hector" tumigil pa siya saglit at mukhang may iniisip. "Hindi lang ako makapaniwala. Daig niyo pa itinadhana ah" dagdag niya saka natawa ng malakas.

Napakunot ang noo ko sa kanya. Para siyang baliw. Anong nakakatawa doon. Totoo naman. We're really meant for each other.

"Dahil nakatadhana naman talaga kami" I said confidently na ikinatigil niya sa pag tawa.

The Man from Different World | COMPLETED |Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon