Chapter 22: My Sister

11 3 8
                                    

Brian's POV

Nandito ako sa labas ng hospital kasama si Lian dahil sinisisi niya sarili niya sa nangyari sa ate Xea niya. Sakit manapak ni Ravin ah tch!!.

Mag iisang oras na kaming nandito ng makita ko si Akia papunta dito samin.

"Good news" sambit nito samin ng nakangiti.

'Ano kayang goodnews gayong patay si Xea?.'

"Oh anong goodnews?" inis na sambit ko. "Walang goodnews dahil patay si Xea" inis pero malungkot na sambit ko.

Tinawanan lang ako nito.

"Tanga pakinggan mo kasi ako" masayang sambit nito.

'natanga pa nga kahit kailan talaga tong pinsan ko siraulo tch'

"Ano po ba iyon ate Akia?" si Lian na ang nagtanong.

"Ito na nga"

"Ano nga!?"

"Diba nga"

"Peste naman ano nga spill it"

"Buhay si---"

"Sinoo?!" putol ko sa sinabi niya kaya binatukan ako.

"Gago sinasabi na nga binitin mo pa ako... Sasabihin ko lang naman ay buhay si Xea" nagulat sa sinabi niya kaya napatakbo kami ni Lian sa loob.

Nakita namin si Xea na nililipat na sa kwarto niya. Masaya ako dahil lumaban siya. Masaya ako dahil nabuhay siya at tutuparin niya ang pangako niya samin.

****

9pm na ng biglang magring ang cp ko kaya nagpaalam ako sa kanila na sasagutin lang ito.

Pagkatingin ko sa tawag si ate kaya kumunot noo ko.

"Hello ate bakit?" takang tanong ko.

"Dzuhh Can you pick me up here at the taxi station here in Cavite... Madilim na kasi and wala me kasama here can you pls sundo me?" maarteng lintanya nito.

"Ate? Sino may sabing uuwi ka na diba ayaw nila mama tch!" inis sa sambit ko.

"Dzuhh surprised nga diba? Ikaw din masurprise pero pakibilis it so nakakatakot here at my place pakibilisan pagod ako" maarte muling sambit nito.

"Sigeh ate tch antayin mo ako diyan wag ka umalis diyan" sambit ko sa kanya.

"Duhh alangan saan ako pupunta daming mababaho here ayoko mapalapit sa  kanila iww" sambit pa nito letse apaka arte bakit pa kasi umuwi ng Pinas toh eh.

"Oo na ang arte mo ate tch" sambit ko tsaka binaba ang tawag.

Pumasok ako sa room ni Xea at nagpaalam sa kanila.

"Aalis muna ako" paalam ko.

"Teka saan ka pupunta gabi na ah!" tanong ni Akia.

"Andiyan si Ate tch mag isa lang sa sa sakayan ng taxi umuwi na siya galing abroad" inis na sambit ko kaya kumunot noo ni Akia.

Waking up in MiseryWhere stories live. Discover now