[Nhelandrie's POV]
"We shall leave the rest to you, Vice." Sabi ni Rich-kid at tumango naman si Klare sa kanya. Matapos i-ayos ng mga lalaking naka-itim na suit ang mga gamit ay isa-isa na silang nagsi-alisan. Leaving me and Klare alone.
"Get inside." She said with authority. I followed her as she walked inside the house.
Di nga ako sure kung matatawag pa bang bahay ito o mansion na. Walang frontyard at okupado ang buong lote bilang buong bahay.
I followed her and as I looked around, I was lured by how clean and magnificent the whole house was. Parang hindi na nga makitaan ng alikabok. May malapad na tv na nakakabit sa wall at coffee table na may refrigerator sa baba at charger rin.
May duyan rin sa salas na gawa sa kahoy at sa isang sulok ay may mataas na spiral staircase papuntang second floor.
Inaamin ko na mayaman rin kami pero hindi ganito kalaki at kasosyal ang bahay namin pero may kakaiba akong napansin sa bahay.
Tahimik... sobrang tahimik.
"K-klare, ikaw lang ba ang nakatira rito?" Bwisit, ba't nauutal ako?
Napalunok ako para makuha ang parang karayom na tumutusok sa lalamunan ko. Bigla siyang humarap sakin dahilan para bigla rin akong mapaatras sa gulat.
May sinabi ba akong mali?Parang nanginginig ang lamang-loob ko nung mataman niya akong tinitigan sa mata. Ilang segundo rin tumagal yung titig niya at sa mga segundong iyun ay parang tumigil rin ako sa paghinga.
"Call me Vice President, Mr. Aguilar." Yun lang ang sinabi niya bago nagsimulang umakyat. Pinagpapawisang sumunod ako sa kanya.
I noticed that the Student Council Officers don't call each other by their names but by their position. Wala nga akong katiting na ideya kung ano pa ang pangalan o apelyido ng ibang Officers.
Nakakamangha, hindi ko maiwasang hindi mapatitig sa dirty white na pader ng second floor. Ang sahig ay gawa sa hardwood na kumikintab pa. Parang maliligaw ako sa laki ng bahay at sa dami ng mga pintuan.
"V-vice President, so are you living here alone?"
"Yes."
"Where's your family?" I asked as we walked through the long hallway.
"In their own house."
"D-does it mean that every member of your family has their own house?" I can't keep myself not to be shocked. In this gigantic house, she's living here alone?
"Oum." She shortly replied.
"What about your maids? I mean, who got to take care of you?" Bigla siyang huminto sa paglalakad dahilan para mapahinto rin ako. May mali na naman ba sa sinabi ko?
"I don't need anyone but myself." Humarap siya sa akin at nakatitig siya sa mga mata ko habang unti-unting binubuksan ang kwartong nasa tabi niya.
Her eyes... it hides thousand of mysteries that made me so curious and drawn to her. I want to swirl inside those eyes.
As she stared into my eyes, I felt like something moved inside of me... that familiar feeling that I tried to burry in the past.
Marahan akong umiling para mawala ang mga bagay na tumatakbo sa isip. No, she's different... they are not the same.
"This is your room, Mr. Aguilar. Everything you need is inside. Please get down at exactly 7pm." She said before leaving me in the second floor. Nakakamot sa ulo akong pumasok sa sinasabi niyang kwarto ko kuno and I got to step back because of surprisement when my so-called room is three times bigger than my previous room.
Malapad yung kama... as in sobrang lapad. Kulay shooting star at puti yung bedsheets. Yung lamp sa magkabilang gilid ng kama ay nakadikit sa pader na ani mong parang nasa resort ka.
Walang tv at dalawang socket lang ang meron sa loob ng kwarto pero ang dami ng libro na siyang naging dahilan para halos mapuno ang kwarto. Umabot sa lima hanggang pito yung shelves ng libro.
Lumapit ako at hinawakan ang bookshelves, nakakahanga lang na kahit walang masyadong tao sa malaking bahay na 'to, bawat pulgada ay kumikintab sa sobrang linis.
Pumasok ako ng banyo and I guess there is much to be expected. May transparent glass na nagpa-partition sa lababo at shower. Yung tiles sa lababo ay gawa yata sa ceramic at mukha talagang mamahalin.
May bagong sabon, tuwalya, toothbrush, shampoo, at toothpaste nang nakahanda. Nagsimula na akong maligo since meron pa naman akong 25 minutes bago mag-alas siete.
Hindi ko maiwasang hindi mapanganga matapos kong pumasok sa walk-in closet. Maliban sa dala kong mga damit ay may naka-hanger ring mga damit na sakto sa size ko. May dalawang school uniform rin sa sulok at sa bottom drawer ay may mga sapatos rin na ka-size ko. Underwear at handkerchief na kulay blue at puti ay magkatabi sa isang malaking shelf.
Lahat ba ng ito ay para sakin? Nagsimula na akong magbihis ng pajama na dala ko. I still need to confirm kung para ba sa akin ang mga damit bago ko suotin.
Mula sa hagdan ay amoy na amoy ko ang nakakatakam na sarap mula sa kusina.
Naabutan ko si Vice President na inaayos ang mesa at nakasuot ng puting apron. Ang mga pagkain ay umuusok pa sa init, parang tumutulo na ang laway ko sa bango at itsura pa lang ng pagkain. Dalawang putahe lang naman yung niluto niya, sizzling squid at meatballs.
"Take a seat." Sabi niya bago hinubad ang kanyang apron.
"I-i don't understand. I should be the one to cook. I mean, I'm your slave starting today." Magkasalubong ang kilay na sabi ko.
"My house, my rules. Your duty as a slave is to do anything that I ask at habang wala pa akong binibigay na utos, you're free to do anything you want as long as you don't cross the line." Being robotic as ever. Her words is filled with precision. I actually wonder why she didn't became the President.
"What about the clothes in my room? Akin ba lahat ng yun?"
"Yes, the clothes are all yours. You'll be staying for a month in this house, so it's better you have everything you need."
I can't be more surprise. I was expecting to wash the laundry, being tortured while naked, lock in a cage, got to eat leftovers and anything else that one could possibly imagine in being a slave... but it seems different.
The clothes that the Vice President provided are all brand new, I have my own room, my own free time and delicious foods to eat. I know it sound like being in haven but it got me so confuse.
VOTE PLEASE!
BINABASA MO ANG
Crossroads [SC SERIES #1]
Teen Fiction[COMPLETED] STUDENT COUNCIL SERIES BOOK ONE Nhelandrie Aguilar was forcely transferred to a particular academy where rules live, a place of torture for someone who is impatient as him. After breaking the Smith's rule on his first day there, it leade...