"Your mom and I got invited to a party this weekend and you two are going to come with us." My father told us while we are eating our breakfast.
"I already ordered you a gown, Reeve. You don't have to worry about that. But they're still going to measure you." My mom told me.
Pagkatapos namin may breakfast lumabas na kami ni kuya at pumasok sa sasakyan niya.
"What kind of party is that, Kuya?" I asked Isaac as we went inside his car.
"It's a ball. Probably full of businessmen with their families" He said.
"Ugh. Boring." I whined.
"We have no other choice."
"Can I not just go? Maiwan nalang ako sa bahay kasi for sure wala naman akong gagawin doon."
"Talk to our parents, Reeve. I also don't wanna come but we both know that dad will get mad."
Napairap nalang ako at tumingin sa labas ng bintana. I really don't want to come to that boring party. The last time they took me to that kind of party, I did nothing but sit at the corner and drink.
Nang makarating kami sa university ay wala pa rin kaming imik. My brother patted my head before walking towards their building. Nang makarating ako sa room ay dumiretso ako agad sa upuan ko at tumingin lang sa labas.
"Oh. Kay aga-aga, para kang nalugi. May hindi ba nagbayad sayo ng utang?" Napatigil ako sa kaiisip nang marinig ko ang boses ni Rae na kararating lang din. Ibinaba muna niya ang kaniyang bag sa at pagkatapos ay lumapit sa akin.
"No. It's just that, we are going to a party this weekend. And I don't want to come." Sabi ko habang nakapalumbaba pa rin.
"Ay, bakit naman? Malay mo may pogi doon." Pagbibiro ni Rae at tumawa pa ng konti. Tinignan ko lang siya ng masama pero nag peace-sign lang siya sa akin.
"Kailangan ba ni kuya mo ng ka-date para sa party na yon? Willing ako!" She said while smiling widely.
"No, he doesn't need a date."
"Ay, sayang." Rinig kong bulong niya.
"Where's Arya, anyway? Hindi kayo nagsabay?" I asked her nang mapansin kong wala pa si Arya.
"Hindi daw ata siya makakapasok ngayon. May importante daw silang pupuntahan ng family niya eh."
Tumango lang ako sa kaniya at ibinalik na ang tingin sa labas ng bintana. Si Rae naman ay bumalik na sa kaniyang upuan nang mapansin niya wala na akong balak na magsalita.
**********
Pagkatapos ng klase namin ay dumiretso na ako sa building kung saan sila kuya at hinintay siya doon. Nang makita ko na siyang papalabas ay itinaas ko ang kamay ko para mapansin niya ako. Magkakasama silang apat kaya sabay silang lumapit sa akin. Nakita ko naman ang tingin ng iba pero hindi ko nalang sila pinansin.
YOU ARE READING
Badly Hurt (Tyrant Series #1)
RomanceReeve Trinity, a young woman who leaves her peaceful life in London to study in the Philippines. Her quiet world takes a dramatic turn when she meets Matthew Scott, the charismatic and enigmatic leader of the Tyrant Four-her brother's best friend. A...