NANGINGINIG ang buong katawan ko ,hindi ko alam kung bakit .I sighed softly as I sat down.
We are here in Baguio, because we are gathering our family reunion . This is the first time na sumama ako sa ganitong okasyon, dahil pinilit lang naman ako ng parents ko.I was wearing a Round neck floral embroidered mesh long sleeve dress .I wasn't wearing a makeup on my face .Tanging apollo lip balm lang ang aking nilagay saking labi and aside from that wala na akong nilagay saking mukha. Kampante naman ako saking kilay, because I have a natural thin eyebrows .I also have a few freckles on my face, pero hindi naman ganon kapangit tignan.
We started eating our Dinner. Madami palang tao rito, at ayaw ko ng ganon .I really hate this kind of feeling! I don't want to interact with other people, kahit related blood kopa sila. Kasi ayaw kolang talaga.
"Oww, Amanda! Hi, long time no see . Is that your daughter?" Tanong ng ginang habang tinitignan ako .I look at her, ngayon kolang sya nakita. She's a fil-am I think?
My mom stand up and hug her.
"Yes, she's my daughter." Mommy said while smiling. She tapped my shoulder to get up.
I secretly rolled my eyes before I get up.I smiled shyly."I-I'm Jaine."
Nahihiyang napayuko nalamang ako ng ulo.The woman chucked."You're beautiful hija, you don't need to hide your face. Dalagang dalaga kana talaga Jaine! Anyways, I am your Tita Maddie. Nice to meet you hija, see you later!"
Nagbesohan sila ni Mama bago umalis iyong Tita ko 'daw' .Kaagad akong bumalik ng pag-upo. This is so boring, hindi ko pa naman nadala iyong paborito kong libro. Ano ng gagawin ko?
"Mama, sino iyong babae kanina?"I asked curiously.
"She's your Tita Maddie. Sya iyong kapatid ko na matagal ng nawawala ,and thanks to God sa wakas nahanap narin namin sya. Be nice to her okay?"
Tumango ako sakanya at ibinalik ang atensyon ko sa pagkain. Hindi na ako nag abala pang libutin ang paningin ko.
Sa kalagitnaan ng aming pagsasaya,ay may biglang dumating na bisita . Matipunong lalake at may kasamang mistisang babae ,ay sa tingin ko ay mag jowa yata sila.
Well...I don't care about them ,so I continue eating salad. Kaagad kong tinapos ang aking pagkain. Nagpaalam na muna ako kay Mama bago umalis.
Kasalukuyan akong naglalakad patungo sa room na tinutuluyan ko. Then suddenly,may nakabangga akong matigas na katawan . Napahawak nalamang ako saking noo ng maramdamang sumakit ito bigla.
I looked up.
"Hey, miss are you okay?"Napakurap ako saking mata .He looks so handsome, ibang-iba sya sa mga lalakeng kadalasan kong nakikita . His eyes are so admiring,and I can't stop staring at him. He looks so very familiar to me, parang nakita kona sya dati pa pero hindi kolang maalala ngayon.
Tinulungan nya akong inangat sa pagkakadapa. Hanggang sa naka tayo nako, nakatitig parin ako sakanya.
"S-alamat."Tanging sambit ko, nakakahiya naman halos tinakbo kona ang pasilyo para lang makarating saking silid.
Pagdating ko,kaagad akong napa higa sa aking kama at napatulala nalang habang nasa kisame ang tingin ko. Bigla ko nanaman syang naisip.
Suddenly,I bite my lower lips . Then,my heart beat so faster. Ano ba tong nararamdaman ko? why I am feeling like this?
Hindi pwede,kasi may girlfriend na sya,mali talaga itong nararamdaman ko.I immediately get up, and went to comfort room. Nagbihis nako ng pantulog. Wala na akong planong lumabas pa, boring naman doon eh.
Kaagad akong humiga sa kama, I slowly close my eyes. Then suddenly, a memory came into my mind. Kaagad akong napabangon, I keep caressing my head dahil nararamdaman kong kumikirot ito sa sakit.
Sa wakas naalala ko narin iyong lalakeng iyon, sya iyong nakilala ko sa Florida when I was on my vacation days. Tiyak ay hindi niya ako nakilala kanina dahil iba ang itsura ko noong nakasama ko sya. Kasi ba naman ang pangit ng taste ko pagdating sa fashion noon, in short wala akong sense of fashion. Buti nga ngayon, marunong na ako.
Parati kaming magkasama no'n sa pamamasyal. Dumating sa point na naging close kami sa isa't isa, pero iniwan korin sya noon dahil pinapauwi na ako ng parents ko kaya nagmamadali ako no'n at hindi nakapag paalam sa kanya personally. Sa maikling panahon na naka sama ko sya, na dama ko ang subrang saya. Hindi ko alam kung ano ang buo nya'ng pangalan dahil nickname lng ang ibinigay niya. So hindi ako nakapag sulat sakanya. Sa tingin ko naman ay wala lang naman iyon sakanya,wala naman syang pake sa akin na nawala ako bigla.
Minutes later on, I fell asleep on my bed.
Kinaumagahan,nagising nalamang ako dahil sa maingay na boses ni mommy sa labas.
I immediately get up, at inayos ang aking buhok.Kaagad kong binuksan ang pinto. "Hey,mom good morning!"I said while smiling.
"Get ready darling, we're going home na."
Nanlaki ang aking mata, why so suddenly? eh 2 days pa kami rito akala koba one week.
"Why? akala koba one week pa tayo rito mom? anong nangyari?" I asked her while frowning.
"Your dad , just told me that we really need to go home asap. Huwag kanang mag ayos sa sarili mo, mag impake kana dalian mo darling." Tanging sambit ni mommy bago sya umalis.
Sinimulan ko ng inayos ang mga damit ko,at kaagad inilagay sa bagahe.
Syempre,nag ayos nalang ako. Gusto kung magmukhang presentable kahit wala akong ligo.Pagkatapos ay agad akong lumabas sa unit ko, habang dalang-dala ang aking bagahe.
Habang tahimik akong naglalakad sa lobby. Nakasalubong ko nanaman sya,kasama ang girlfriend niya syempre ano paba. Parang aalis rin sila,kasi may dali rin silang mga baggage.
Then suddenly,he turn his head on me.Kaya napatingin rin ako sakanya,my lips became dry ohgod kinakabahan ako. Grabi naman sya makatingin ah,parang matutunaw ako. I immediately look away at nagmamadaling lumakad.
Hanggang sa nakarating nako sa parking lot. Nandoon na sina mom and dad while waiting for me.
"I'm here! let's go." Tinulungan ako ni dad sa paglagay ng bagahe sa likod ng kotse.
Dad start the engine then drive the car . Suddenly,bigla akong nilamon ng antok kaya naka tulog ako sa kalagitnaan ng byahe.
KINDLY VOTE AND COMMENT.