ABALA ako sa pag-aaral ng mga previous lessons dahil midterm exam na namin next week. Kailangan maka pasa manlang ako,nakakahiya naman kung hindi.It's been one month na,simula nung nangyari ang family reunion. Hanggang ngayon hindi ko parin alam ang dahilan na kung bakit kami biglaang umuwi, I'm still confused. Pag tinatanong ko naman sila hindi nila ako sinasagot. Iniiwasan nila palagi ang tanong ko.
I was busy flipping the pages,then suddenly my phone keeps on vibrating. I set it on silent mode,para hindi ako madisturbo.
Balak ko sanang hindi sagutin ito kasi unknown lang. Pero na curious ako kaya agad ko itong sinagot.
"Hello?"Mahinahong sambit ko.
"Hey, it's me fj."His tone of voice were so damn good.
Biglang nanlaki ang aking mata dahil sa subrang labis ng pagkagulat. Paano n'ya nalaman ang phone number ko?
"Oh hi! kamusta?"I exclaimed,diko mapigilan ang labis ng saya ng aking nararamdaman.
"So,pinsan pala kita. Kung inaakala mong hindi kita nakilala,pwes huwag kang pakampante dyan Hermosa."He said coldly.
Hermosa? why he keep calling me like that? iyan ang ibinigay niya saking endearment noon. Tinanong ko na sya dati,kung bakit iyon ang itatawag niya sakin. He just said na, may spanish meaning raw iyon. So,I searched it awhile ago.
According to Google, Hermosa means Gorgeous in spanish.
Jusko,ano ba tingin niya sa akin noon? ang chaka kopa no'n eh. Subrang napaka simple kolang ta's hindi pa ako marunong mag ayos.
"I know cousin,so anong kailangan mo sakin? Siguraduhin mong importante iyan ah, busy panaman ako ngayon." Seryoso kong saad.
He chuckled softly."I want to see you right now Hermosa."
"No way, can you stop calling me like that?"I irritatedly said.
"Hermosa suits on you very well.So,why not? lalo kapang gumanda ngayon.I can't wait to see you.Mag kita tayo ngayon, don't you dare to ignore me Hermosa.Or else ako pupunta sainyo dyan."May bahid na seryosong sabi niya.
Bakit niya ba ginagawa ito? I know, walang malisya naman tong pagkikita namin pero parang it feels so wrong.
"Okay fine fj, just text me the address."
Then I immediately hang up the phone.
Kinakabahan tuloy ako,sana nalang talaga hindi ako pumayag sa gusto niya.
Nagsimula na akong magligpit ng mga gamit sa study table ko,para mamaya mag-aaral parin ako.
Then after,I immediately went to my walk in closet.I was wearing Midi Silk Slip Dress, Bias cut silk charmeuse slip elegantly drapes on the body. [ Attached picture found in the Multimedia ]
Then I do my makeup routine, lastly naglagay narin ako ng earrings.
I stared my reflection in the mirror.
Ang laki nga ng ipinag bago ko ngayon, hindi na ako kagaya dati.I grab my purse, then immediately go out in my room.
"Oh darling, saan punta mo ngayon?"Mom curiously asked.
I smiled."Just hang out with my friends mom,hindi naman ako magtatagal."
Hindi ko na sinabi,kung saan ako pupunta at sino kasama ko. Hindi panaman ako bihasa sa pagsisinungaling sana hindi iyon nahalata ni mommy.
Hindi pa ako marunong mag maneho kaya,nag taxi nalamang ako papunta roon sa lugar na magkikita kami ni fj.
Tumawag nanaman sya,pero hindi kona sinagot dahil malapit narin ako.