Chapter 3 : Confused

135 9 2
                                    


NAPUYAT ako kagabi sa kakaisip ng lalakeng iyon. Hindi na nga ako nakapag concentrate ng pag-aaral. Di bale mamaya nalang.

I'm a graduating student of Bachelor of Technology and Livelihood Education -Home Economics. Naka hinga nako ng maluwag dahil marami na akong naipasang mga gawain.

Kaya mamaya,ay magiging busy ulit ako. Dahil mag rereview parin ako sa ibang subjects na hindi ko natapos kagabi.

Wala naman akong gagawin ngayon,kaya nag cellphone nalamang ako.
I was busy browsing an article on internet, then suddenly a familiar name pop up in the notification bar.
Woah,fj just followed me on Instagram.

Kaya kaagad akong nang stalk sakanya, in fairness ah. He has a thousands of followers. Mangilan-ngilan lang ang pictures nitong naposts, iyong iba blur pa pero halata talaga ang taglay n'yang kapogian kahit anong pose nito. Aside from that likers then ito.
Newbie pa ako sa instagram,kaya hindi pa madami ang followers ko.

Nagulat ako ng bigla itong ng dm sakin. He said only 'Hi', it would be nice kung hindi kona lamang sya papansinin.

Agad kong binitawan ang phone ko at inilagay sa table shelf katabi nitong kama. I should probably sleep by now,para makapag pahinga man lang ako ngayon.

I immediately lay down on my bed.
Napahikab ako dahil sa antok ng aking nararamdaman,kaya pagkalipas ng ilang mga minuto ay hindi ko na namalayang naka tulog ako.

"Darling, wake up."
Agad napadilat ang aking mata.
Bumangon ako,habang inaayos ang aking buhok.

Nakangisi si mommy habang naka tayo saking harapan. Parang may something ah, malaman nga. May kakaiba talaga sa ngiti niya eh.

"Hey,mom. What brings you here?" Takang tanong ko sakanya.

Mom just rolled her eyes at me."Mag ayos kana dyan hija,dalian mo na. Naghihintay iyong manliligaw mo sa living room."

OMG! kaagad akong bumangon sa aking higaan. Ba't ngayon lang ako na inform? grabi ah biglaan naman.

I immediately take a bath,madali lang naman akong matapos maligo. Minutes later on,natapos narin ako sa wakas.

Ginawa ko ang aking morning routine skincare, bago nag lagay ng makeup. First thing, I put some moisturizer. This is really important. Second, now my skin is well moisturized, I put some primer on my face. Did you know that using primer under your makeup will make your look last longer.

Third, the liquid foundation so I just put it all over my face. It is really important that you need to find your right shade when it comes to foundation. Foundation powder,Blush then Highlighter to adds a bit of glam.
Lastly, nag lipgloss nalang ako. Hindi kona gagalawin ang kilay ko dahil hindi na kailangan. Ayos pa naman,kaya okay lang.

I choose to wear a Off shoulder black dress with Long sleeves and Belt,and lastly High heels stilettos. [Attached picture found in the bottom media ]

Alam ko namang,mag aaya iyon mag date kaya kailangan laging handa ako.
He's courting me almost 7 months na,kaya panahon na kaya para sagutin ko na sya? Mabait naman sya, gentleman, humble at higit sa lahat ang gwapo pa. Kaya saan pa ako? edi sakanya na awh charurut lang.

Kaagad akong lumabas sa aking silid, at kaagad tinahak ang sala.
Naabutan ko silang nag uusap ni Daddy.

"Here she is."My dad spoked.

Napalingon sa akin si Ethan. I smiled sweetly at him."Hi." Maikling bati ko sakanya.

Lumapit sya sa akin, at nakatulala lang parang wala sa sarili. Anong nangyari sakanya? may sakit ba sya?

I snap my fingers in front of him,para mapansin ako."Hey,are you okay?" Nag-alalang tanong ko sakanya.

Bumalik naman ang senses niya,at napatawa nalamang. Tila parang napahiya ito sakanyang nagawa.

"I've missed talking to you, let's get together for a date. Are you free today?"He formally asked.

Mamayang gabi nalang ako mag rereview, gusto kong pagbigyan si Ethan ngayon kasi sa tingin ko ay ito na iyong tamang pagkakataon na sabihin sakanyang handa na akong maging nobya niya.

"Yes ofcourse Ethan,so let's go?"
Ethan grab my hands,then inalayan niya akong lumakad. Pagkalabas namin sa bahay,hindi niya parin binitawan ang kamay ko.

Hanggang sa pagsakay ng kotse,inaalayan niya parin ako. I said thankyou to him,ng naka upo nako sa front seat.

Bigla akong napapikit,dahil naramdaman ko nanaman ang antok. May sapat na tulog naman ako kanina,pero bakit antok parin ako ngayon? Napahikab nalamang ako at napasandal.

"Hey Hermosa, how was your day?"
Biglang nanlamig ang aking katawan,alam ko ang boses nayan ah.

Kaagad napadilat ang aking mata,at napalingon sa pinanggagalingan ng boses nayon.

Anong ginagawa ni Fj rito? bakit sya narito? at saan naman si Ethan?
"Nasaan si Ethan?" Tarantang tanong ko nito sakanya.

Nandilim ang kanyang ekspresyon ng sinabi ko iyon,unting-unti syang lumapit sa akin.At ako naman panay usod.

"Let's get out of here,Be with me Hermosa please. Huwag kang sumama sakanya,or else-"

Grabi ang kapal naman niya,disturbo sya sa date namin ni Ethan. Bakit niya pa ako ginagambala ngayon? nakakairita na talaga ah.

"Or else what? huh? you better shut up fj. Huwag mo nga akong kausapin dyan. Kay Ethan ako sasama,at wala kanang pake don."I angrily said.

Mas mabuti pang ganito nalang,para hindi pa lumala ang sitwasyon. Ignoring him,is so damn hard. But this time, kakayanin ko na ito.

Walang atubiling lumabas agad ako ng kotse,at nadatnan kong naka tayo lang si Ethan.
He looks worried. Kaya pupuntahan ko na sana sya,ng bigla naman akong pigilan ni Fj.

"Stay away from her,and don't you ever get close to her anymore."
Malamig na sambit ni Fj kay Ethan.

My eyes widened open. Ayy,aba sumusubra na sya ah. Hindi dapat ito mangyari.

Nagtataka namang napatingin sakin si Ethan,na para bang nalilito.
Masyadong pakealamero si Fj sa love life ko.

"Ano ba Fj,tantanan mo na nga kami! at anong karapatan mong pakealaman ako? pinsan lang naman kita." I said coldly while staring at him.

Nawalan sya ng imik,at hindi na sumagot pa kaya kaagad kong nilapitan si Ethan. Pagkapasok palang namin sa kotse,ay agad naman nagmaneho si Ethan. Hanggang sa pag alis namin ay nandoon parin si Fj sa kinatatayuan niya.

"Sigurado kang pinsan mo lang talaga iyon?" Ethan asked.

Napaismid naman ako sa sinabi niya, bakit niya naman natanong iyon? obvious ba?

"Yeah,he is. Masyado lang talaga syang masamang tao Ethan. And aside from that we're not even close."

Tumango nalamang sya bilang tugon.
Bumalik ang atensyon niya sa daan.
Ayaw kona talaga ng gulo,tama lang ang naging desisyon ko na sumama kay Ethan.

Pero paano kung magkikita ulit kami ni Fj? anong gagawin ko? OhGod kailangan ko talagang paghandaan iyan.

Hindi na masisira ang araw ko ngayon,dahil may date ako kay Ethan which is good.

KINDLY VOTE AND COMMENT.


Shitty bungling with Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon