I was a Little Kid back then born but raised With Different Atmosphere, Hi My name is Braku, I'm a 15 yrs old Student Running for Student Council this year but Stop running when Something Happened...
Grade school is a Mess But My lola And I was not that much a quiters, "We're a Warriors! THAT CANNOT BE DEFEATED!"
Sunday Dawn we always go To Church, We often go to some house to house visit for her friends, she's one of the Most Generous Person I've Ever meet in my life.
We Go to Different Kind of Places, We even Enter different type of Atmospheres,
Fun, Annoying, Boring, and more.Someone told me that I shouldn't Be attached to her because some day She will Passed away, why would I believe.
I feel the heavenly Father everytime we go to church, this Amazing Grandma was never failed me to Introduce Lord to my Life, that's why she really Gives meaning in to my Life.
Alam niyo ba siya yung the best person na nakilala ko, tagapagtanggol ko siya lagi sa mga magulang kong mataas Ang expectations sakin dati, Grabe nga eh di ko ineexpect na Maattached ako ng sobra sakanya, mas nattached pako sakanya kesa sa Mommy ko, That's why Lola's care and love was the best ever.
"Ma! Mommy!" Tawag ko kay Mama janet.
"I'm here Ian, at the Kitchen, come here" pasigaw nito dahil may ginagawa siya at hindi ako magawang salubungin, Btw Sinasalubong niya kasi ako lagi sa tuwing tinatawag ko siya pero pag busy at hindi niya pwedeng ihinto ang kanyang ginagawa, tinatawag nalang niya ako at sinasabi kung nasan siya, para puntahan ko nalang siya.
"Ginagawa mo jan ma?" Tanong ko habang sinusubukang tignan yung Ginagawa niya.
"Naghuhugas ako ng isda na ititinda mamaya, bakit?" tanong naman nito pabalik
"Bakit mo po nililinis? Ang arte naman nung mga costumers mo gusto pa malinis ganun din naman maluluto din tas pag nainitan yung bacteria mamamatay din, tsk!" pagmumuryot o pagmamaldito ko sakanya habang papikit pikit pa ang mata.
Maaga kasi siya nagigising para ayusin yung ititinda sa eatery kaya ako nagigising din agad kasi nakasanayan ko nadin, pero madalas kong katabi si Lola sa kabilang kwarto pero araw araw kasing nagsisimba si Lola maaga din ang alis niya.
"Ano kaba Braku, Syempre kelangan nila makakain ng malinis na pagkain, Ikaw gusto mo bang kumain ng Hindi ganun kalinis, Anak Kasi kahit anong init mo Sa pagkain kung may hindi ka tinatanggal na nagpapapangit ng lasa nito hindi malilinis yan ng malinis na malinis" pagpapaliwanag nito.
" (─.─||) okay po mom" sabi ko nalang kahit di ko gaanong naintindihan, mga nanay talaga mga Rapper pinaglihi ba etong mga eto sa Best rapper ng mundo, Hayss bahala ka jan mommy HAHAHA
"Anong pagkain mama?, gugutom napo ako" pagsabi ko pagkaupo sa Upuan sa kitchen
"Magtimpla ka muna ng gatas mo" Sabi nito dahil alam niyang mas gusto ko yung sarili kong timpla, Lods daming Gatas HEHEHE papakers.
"Mommy may Biscuits po ba?"
"Meron sa Drawer Braku" sabi nito habang abala padin sa paggawa ng ititinda mamaya.
Nagbreakfast nako at nagikot ikot sa buong bahay ng pwedeng gawin.
Hayss napagod lang ako.
"mas okay nato para may dahilan ako para magpahinga" sabi ko sa sarili ko
'Nasan kaya si Papa ngayon?'sa isip ko
'Masaya kaya sila ate sa school?'
'Actually I'm not excited going to school hehe'
'Pwede kayang wag nakong pumasok tapos maging mayaman nalang?'
'hmm Ano kayang pwedeng gawin para mangyari yun?'
May bumulong sa likod ko at humawak sa balikat ko,
"Ian"
"AHHHH!!!!" sigaw ko sa gulat
"HAHAHAHA Ang lalim naman ng iniisip mo Nak-kong HAHAHA" tawang tawang sabi ni Lola
"Nanggugulat ka kasi Mama El"
"Mano po" Sabay kinuha ang kamay neto at nagmano ako
"Kumain kana ba?" Tanong neto habang nilalabas ang palabok na binili neto sa palengke, dapat lang kasi namin yung palengke tapos katabi ng palengke yung simbahan.
"hindi papo" Pagsisinungaling ko kasi gusto ko nung Palabok hehehe sorry
Habang kumakain ng dala ni Lola*
"Kumain kana Braku diba?" sabi ni mama janet ng napadaan samin ni Lola, kita niya akong kumakain ng palabok
"hehe opo" pag amin ko
"Dapat sinabi mo nalang ng gusto mo niyang palabok di kana nagsinungaling, Wag mo ng uulitin yun ha?" pagsesermon ni Lola ng Malumanay
"Sorry po lola" Sabi ko ng nakapouty lips
"Oh oh siya kumain kana, Awa awa face kapa diyan" Sabay tawa
Natawa nalang din ako.
Dinner na, At pagkatapos namin kumain naglinis nako ng katawan at Umakyat sa kwarto ni Lola since mas sanay ako dun kesa sa kwarto namin nila Mama Janet.
'Goodnight ma El, I love you'
'Goodnight din Mahal ko, I love you too'
_________________________
___________:))
AUTHOR'S NOTE🕳️:
pls kung di kayo comfy jan palang sa umpisa wag na natin ipilit Basahin pero kung mapilit ka edi sige, Pavote nalang and comment for updates I will try my best to do an Update mwah!
BINABASA MO ANG
Her Love
Non-FictionThis might be a Good memory and nice Story, you will never regret reading this.