Chapter 1
EDD FRANS INOSENCIO
ito ang buhay ko,
laking mahirap, panganay pa sa limang magkakapatid.
ang tatay ko eh simpling mangingisda lang at ang nanay ay sa bahay lang.
saktong nakapag tapos ng high school dahil hirap sa buhay hindi ko na nagawa pang mkapag aral sa kolehiyo. kaya naudlot ang pangarap kong maging isang chef.
haiist buhay nga naman..
"nay kelan daw uuwi ang tatay?" tanong ko sa nanay pagka pasok ko sa maliit naming kusina
"mamayang hapon bakit?" tinanong naman ulit ako nang nanay
"gusto ko pong mag trabaho sa tindahan nang tiya betty para kahit papano makatulong naman ako"
liningon ako ng nanay ko na tila ba nag-aalala.
alam kasi niya kung gaanong gusto kong mkapag tapos nang pagaaral pero dahil sa wala kaming pera at hirap pam sa buhay.
"pasensya kana anak alam mo namang tag hirap tayo, at minsan wala pang huling isda ang tatay mu"
nginitian ko si nanay, sa totoo niyan okay lang saakin, para anu pa't naging panganay ako kung uunahin ko ang sarili ko?
may apat paakong mga nakababatang kapatid na dapat asikasohin.
"naku nay paranbg anu ka dyan! okay lang yan, remember we are family!" kinanta ko pa iyan at tumawa naman ang nanay
hayyyyyy ang ganda nang nanay tapos napunta lang sa isang_______________ wag na.
pagkatapos kong maligo ay bumalik naako sa pagbabasa ng mga librong nahiram ko sa kaibigan ko.
april na nga kaya wala naakong maghagawa kundi ang magtrabaho kahit sales lady sa mga tindahan kahit papanu ay kikita naako.
Hapunan na at kadarating lang ni tatay pati ang mga kapatid ko.
habang naglalagay ako ng mga plato para sa kakainan ng mga kapatid ko ay napatingin ako sa tatay kong hapung hapu, makikita pa sa balat nito na sunog na sa kakabilad sa araw.
"edd anak may plano kabang mag kolehiyo?" nag aalalang tanong ng tatay ko
umupo muna ako bago sumagot.
"mag ttrabaho na muna ako tay at para maka ipon"
hindi ako mahilig gumamit ng po, eh sa hindi kami close niyan! hahah
"saan mu naman planong magtrabaho? masyado kapang bata "si tatay
"kasit po sa tindahan nila tiya betty muna tay"
tinitigan ako nang tatay ko , kunot noo pa yan
"baka hindi mu maka sundo ang mga anak nun Edd"
"tay naman eh trabaho naman ang gagawin ko dun at hindi para amuhin ang mga anak nang tiya, at kahit pa eh pinsan ko rin naman yun eh"
"ikaw ang bahala"
pagkatapos naman naming maghaponan ay inayus ko muna ang mga kapatid kong magsi linis ng katawan bago humiga sa higaan
"ate,"hinatak pa ni bunso ang laylayan ng t'shirt ko "iihi ako!"
hahaha kahit kelan tlga itong batang to oh, so pina ihi ko na siya at pinatulog
BINABASA MO ANG
When i Fall inlove
Romancesiya ay isa sa mga taong HINDI dapat at Hindi karapat dapat pag aksayahan ng panahon. siya iyung tipo na wala nang ginawa kundi ang sirain ang sarili lulong sa droga at gulo sa buhay. pero nagbago ang lahat ng pananaw ko nang makilala ko siya. ang d...