UNDYING LOVE
"Days might pass, everything might change, but this love of mine will grow and continue till my last breath" – Kathryn
"Time heals the wounds that yesterday brought"
Kathryn: I totally disagree with that quotation, it's almost a year since his gone but it's like yesterday.
Julia: Ilang beses ba naming dapat sabihin na tanggapin mo na? wala na siya.
Kathryn: Easy for you to say because hindi ikaw ang nasa ganitong situasyon.
Diego: Stop those crop ladies, araw-araw nalang yan ang pinag.aawayan niyo.
Julia: hindi naman kami nag-aaway eh.
---- FLASHBACK ----
Kathryn's POV
It was summer vacation when the first time we met. I could still remember his smiles that build up my day.
I was very down at that time, dahil sa pag-iwan sa amin ng aking ama. My dad just left us because of another girl and I hate him because of that. I hurriedly went to the nearest park. I sit under the big tree and there, I continue crying.
Boy: Miss bakit ka umiiyak?
Kathryn: It's none of your business, umalis ka nga dito.
Boy: ikaw na nga yong nilalapitan eh, ikaw pa yung nagagalit, oh eto kunin mo tung panyo. Aalis na muna ako peru pag gusto mo na nang ka.usap, punta kalang dun sa may swing.
Habang pinapahid ni Kathryn ang kanyang luha gamit ang panyong ibinigay nang lalaki, nakita niya ang burda sa panyo "Daniel" napag-isip na Kathryn na iyon ang pangalan nang lalaking nagbigay nito sa kanya.
Pinutahan ni Kathryn ang lalaki upang magpasalamat.
Kathryn: Daniel?
Daniel: Oh, bakit alam mo na ang pangalan ko?
Kathryn: Nakaburba sa panyo mo eh.
Daniel: Ahhh . si Daddy talaga, pagpasensiyahan mo na ha? Pinalalagyan kasi ni daddy lahat ng panyo ko nang pangalan ko.
Sa di malamang dahilan umiyak na naman si Kathryn. Hindi alam ni Daniel kung anong nagawa niya na nagpa-iyak sa babae.
Daniel: Teka, bakit ka nanaman umiiyak? May nagawa ba akong mali? Oyy, tumahan ka na. Halika nga ditto (sabay yakap) pag-usapan natin yan para gumaan ang pakiramdam mo, ano nga pala pangalan mo?
Kathryn: a-ko pa-la si Kath-ryn.
Daniel: ang ganda nang pangalan mo di bagay sayo ang umiyak. Ano ba ang problema mo?
Kathryn: iniwan kasi kami nang Daddy ko nang dahil sa ibang babae.
Daniel: masakit nga yan pero alam mo? Kung may mang-iiwan may dadating din kaya wag ka nang malungkot ha? Andito ako para pasayahin ka?
Kathryn: talaga? Hindi mo ko iiwan?
Daniel: oo Promise.
At yun ang simula nang pagkakaibigan namin.
BINABASA MO ANG
UNDYING LOVE (KATHNIEL ONE-SHOT STORY)
Non-Fictionsabi nila WALANG FOREVER pero para sa akin SIYA ang aking FOREVER. we might die but the feelings will remain