Third Person's POV
May mag-asawa'ng masaya'ng nilalaro ang sanggol nila'ng anak. "Mahal ko, ang ganda ng anak natin, mana sayo." Saad ng Hari. "Oo nga. Balang araw Ikaw ang mamumuno sa Kaharian natin, Faith." Nakangiting sabi ng Reyna sakanila'ng anak.
Habang aliw na aliw ang mag-asawa sa kanila'ng anak, Bigla'ng naka ramdam ng Itim na enerhiya ang Reyna. "Mahal na Hari at Reyna, sumusugod po ang Mga Dark Magic Users!" Nagkatinginan ang mag-asawa at bumaling naman ang tingin nila sa kanila'ng anak.
"Anak, sana wag ka'ng magalit sa'min ng Ama mo." Habang sinasabi ng Reyna ang mga salitang iyon, ay unting- unti tumutulo ang kanyang luha. "Oracle Hanna, dalhin mo ang anak namin sa ligtas na lugar kung saan hindi siya mahahanap o makikita ni Leira, maliwanag?" Utos ng Hari sa kanila'ng Oracle. "Opo, mahal na Hari." Kinuha na ni Oracle Hanna si Faith.
"Saglit lang, ibibigay ko lang to sa anak namin." Isinuot ng Reyna ang Kwintas sa anak nila. "Kung na saan man siya Po-protektahan siya ng kwintas na yan."
"Umalis na kayo bago pa kayo maabutan ni Leira." Sabi ng Hari. Biglang bumukas ang pinto. "Oh, san naman kayo pupunta Hanna?" Napatingin sila sa nagsalita, Si Leira. Ngumiti lang ng nakakatakot si Leira ng makita ang kanya'ng pamangkin.
"Ang ganda naman ng Pamangkin ko." Unti unti siya'ng lumalapit kina Oracle Hanna. "Ano nga pala ang Pinangalan ninyo sakanya?" Tinignan lang ni Haring Darious si Leira ng masama. "Oh kuya, bat ang sama ng tingin mo sa kapatid mo?" Lalo'ng tinignan ng Hari nang masama si Leira. "Ano ba kailangan mo, bakit ka pumunta dito." Madiin na saad ng Hari. "Masama ba'ng bumisita ulit Kuya? Saka kaya ako pumunta dito ay para masilayan ang aking Pamangkin." Ngumisi si Leira. Nagpalabas siya ng Dark Ball sa kanya'ng palad at Itinira kina Oracle Hanna.
"Umalis na kayo Oracle Hanna! Baka mapahamak lang si Faith dito!" Sigaw ni Reyna Fatima. "Light Shield!" Sinangga ng Shield ang Atake ni Leira. "Nga pala kuya, ang anak ko ang susunod na mamumuno ng Dark kingdom at ng Light Kingdom." Ngumisi lang nang malawak si Leira.
"Nabalot ka na ng Kadiliman Leira! Hindi ganyan ang Tinuro ng Ina at ng Ama saatin, Kahit Dark Magic User tayo Hindi tayo nananakit ng mga Light Magic Users!" Sigaw ni Hari'ng Darious. Habang nag-papaliwanag ang hari sa kay Leira, ang Reyna at si Oracle Hanna ay nagtago at nag-uumpisa nang gumawa ng Dimensyon. "Oracle Hanna, alagaan mo ang anak namin." Sabi ng Reyna.
"Mahal na Reyna Hindi na po ako magtatagal, patawad po kung hindi ko siya maalagaan, sana po may mabuting makapulot sakanya. Patawad po talaga. Nakatakda na po kasi ilipat ang pagiging Oracle ko sa Susunod na Magiging Oracle." Nakayuko'ng saad ng Oracle. Hinawakan ng Reyna sa balikat si Oracle Hanna. "Hindi ako galit, sana nga may mabuting makapulot sa anak namin." Tumutulo nanaman ang mga luha ng Reyna, dahil sa mga halo halo'ng emosyon na nararamdaman niya.
"Mahal na Reyna, Darating po ang araw na Ang anak ninyo ang magliligtas sa Buong Kingdom." Bumukas na ang Dimensyon na ginawa ng Reyna. "Sige na, humayo na kayo." Bago sila umalis hinalikan muna ng Reyna ang kanyang anak at nagbitiw ng salita. "Makikita ka pa namin sa susunod anak ko." Sabi ng Reyna sa kanya'ng anak.
"Sige po, mauna na kami mahal na Reyna, Mag-iingat po kayong dalawa ni Haring Darious." sabi ni Oracle Hanna. Ngumiti lang ang Reyna sakanya.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Done. Prologue
Sorry pangit po.
-Hisbadgurl
BINABASA MO ANG
Xyvherlia Academy: The Light And Dark Magic Holder
Fantasy"Magic is Not easy to Learn. You need to practice it, work hard for it to make it good, But the others was such a greedy person. Magic is Dangerous, It can harm anybody, everybody, even your self. Magic is connecting with the energies of nature." ...