Chapter-34(Edited)

610 19 0
                                    

"I'm worried,Wife. Let's go,magpapa check up tayo sa doctor baka kung ano na ang sakit mo. I can't compromise your health." masuyo niyang ani na siyang kinatigil ko.

Gusto kong mag protesta agad pero baka mahalata niyang masyado akong defensive kaya huminga muna ako ng malalim upang mapakalma ang aking sarili. Ngumit ako sa kanya at tinignan siya sa mata upang ipakitang ayos lang ako.

"Don't worry,Hubby. Masama lang ang pakiramdam ko kaya nahihilo at nasuka ako, I'm alright. Iinom na lang ako ng gamot pagkatapos nating kumain," nakangiti kong wika,agad naman siyang bumuntong hinanga na parang hindi padin kumbinsido at gusto talaga akong mapatingin sa doctor dahil pangambang nababasa ko sa kanyang mga mata.

I lied, morning sickness lang ito na kalimutan kong nararamdaman pagkagising at syempre hindi din ako pwedeng uminom ng gamot dahil makakasama ito sa baby namin.

"Are you?" banayad niyang tanong,ngumiti ako kasabay ng pagtango para makumbinsing ayos lang talaga ako. Agad siyang ngumiti saka ako ginawaran ng halik sa labi. Pakiramdam ko ay buo na agad ang araw ko kahit isang dami lamang iyon.

Hapit niya ang bewang ko habang naglalakad kami pababa sa kusina. Nang makarating kami sa kusina ay agad niya akong iginaya sa counter,nginitian ko siya saka umupo don.

"I'll help you," alok ko ngunit umiling agad siya

"Nah, just sit there and watch me cook our breakfast, alright?" kalmado niyang ani habang nakangiti at nakatingin saaking mata.

"Hmm," ani ko habang tumatango ng maharahan.

"Good. What do you want to eat?" aniya kasabay ng pagbukas ng ref para makita kung anong pwedeng lutuin.

Agad naman akong napaisip ng gusto kong kainin," Scrambled egg with garlic and cheese, nuggets without the coating and fries w/ Caramel." natatakam at malawak ang ngiti ko habang sinasabi ito ngunit agad napawi ito dahil sa pagkakunot ng kanyang noo,napanguso tuloy aoo na agad niyang ikinangisi at iling.

"You want a nuggets with the coating? Is that even possible? I mean how you can call it nuggets without the spices in coating and you also want a fries with caramel? Are you even serious?" tila nahihiwagaan niyang ani,napanguso naman ako saka sunod-sunod na tumago. Mahina siyang natawa dahil don kaya agad ko siyang sinamaan ng tingin.

"I thought you'll cook for us? I want to it those foods,if you don't want to cook it for me then I'll cook for myself instead." naiinis kong ani saka sinamaan pa lalo siya ng tingin.

"It's not that I don't want to, just uhm...you know,weird. I never heard those kind of food before."

"Hindi kapa nakakarinig ng nuggets, really?* nanunudyong ani ko,madalas namin yon kainin.

"Nah, it's weird. Nuggets supposed to have that coating para mas malasa ito and now you want to remove it. Bago sa pandinig ko ang nuggets na walang coating...tsk, nevermind. Just sit there,ako ng bahala magluto." naiiling niyang ani saka kinuha ang lahat ng sangkap bago magsimulang magluto.

Tahimik akong nanood sa kanya at minsan ay natatawa dahil pag kunot ng noo niya habang hinahanda ang pagkaing gusto ko.

Napatingin siya sakin ng mapalakas ang tawa ko nang halos murahin na niya ang nuggets habang tinanggal ang nakapalibot dito.

Sarap na sarap ako sa kinakain habang tinitignan niya ako gamit naniningkit niyang mata na para bang nawiwirduhan sa ginagawa ko. Napailing na lang ako,pakitamdam ko ay hindi naman weird ang mga kinakain ko dahil nasubukan kona ito noon pero ngayon na lang ulit.

Pag kasi minsan siya ang nagluluto ay hinahayaan kona lang siya kung anong dish ang gusto niya.

"You want some?" Alok ko sa kanya ng fries na may caramel na binalot ko sa omelette,agad naman siyang umiling ng marahas na para bang hindi hahayaang malatayan ng kinakain ko ang dila niya. Well,if ayaw niya edi wag. Mas mabuti ngang solo ko ito.

Tinignan ko siya ng nakakunot noo ng makita nakatingin na naman siya sakin,ngumuso lang siya saka nagtuloy na sa pagkain ng bacon niya. Ang kyut niya ngumuso pero parang nakakairita itong tignan para sakin.

Hindi kona lang pinagtuunan ng pansin ang nakakairita niyang pagnguso dahil nagpatuloy na lang ako sa pagkain.

Namamangha na parang nawiwirduhan paring tumingin saakin ng maubos ko lahat ng niluto niya. Kukunin kona sana ang mga plates pero inunahan niya ako saka siya nagtungo sa lababo.

"Ako ng bahala dito,pumunta kana lang muna sa sala para manood ng kahit ano. Pupuntahan kita pagtapos ko din," malambing ang tono ng boses niya habang sinasabi niya ito kaya hindi na lang ako umangal tutal pakiramdam ko ay tinatamad din akong maghugas.

Nababagot akong nanood ng movie'ng una kong nakita pagbukas ko ng Netflix. Tinatamad akong pumili dahil minsan ay mas matagal pa ang pagpili ko ng panonoorin kesa sa mismong panonood.

Napatingin ako kay Clifford ng umupo sya sa tabi ko,hindi ko pala namalayang nagtungo siya sa direction ko dahil masyado akong tutok sa panonood.

Agad niyang hinapit ang bewang ko saka ipinatong ang pisngi sa balikat ko,nangiti ako sa ginawa niya pero hindi kona lang muna pinagtuunan ng pansin dahil naagaw ng pinapanood ko ang aking attention.

"Wife?" malambing itong ani saka mas hinigpitan ang pagkakahapit sakin.

"Yeah?" hindi ko padin siya tinitignan.

"What if mag baby na tayo?" nanlaki ang mata kong tinignan siya dahil sa gulat.

"W-what?! Are you serious?" parang di makapaniwalang ani ko. Gusto ko sanang sabihing magkakababy na kami ngunit pinigilan ko ang sarili ko dahil alam kong baka hindi niya ako paniwalaan. Hindi sa iniisip kong wala siyang tiwala sakin, nababahala lang talaga ako kung ano ang magiging reaction niya.

"Ofcourse,gusto ko ng buo ng pamilya kasama ka,I want a basketball team." nakangisi niyang ani,natawa siya ng siniko ko siya ng mahina.

"Hindi ko kaya ang basketball team,Hubby! Masyado iyong marami." natatawa kong sabi na siyang kinatawa din niya.

"Ilan ba ang gusto mo? Sure ka ng ayaw mo ng isang dosena?" natatawa niyang wika kaya agad kong kinurot ang bewang niya. Napadaing siya sa sakit ngunit nandon padin sa labi niya yung ngiti

"Isang babae at lalaki lang ang gusto ko para mas mapahtuunan ko ng pansin,sapat na yung dalawa." nakangiti kong wika habang iniisip ang bubuoin naming pamilya ng magkasama.

"Kung anong gusto ng Mommy nila,iyon ang masusunod." pagkasabi niya iyon ay agad niya akong hinalikan sa pisngi.

Pakiramdam ko ay mas lumuwag ang paghinga ko ng malamang gusto din niyang magka anak sakin,ang akala ko ay ayaw nya pa. I felt relieved,alaala na lang niya ang kulang.

Forgotten Promises (PUBLISHED UNDER IMMAC PPH)Where stories live. Discover now