Sa ilang araw na paghahanap kay Ulva hindi parin nahahanap nila Ylva at iba pang puting lobo si Ulva,Umaga na araw na ng pasukan sa eskwelahan nila Ylva kaya naghanda na ito dahil maya-maya dadating na si Alex,pagkalipas ng 10 minuto dumating na si Alex sa bahay nila Ylva at agad namang ni lock ni Ylva ang pintuan ng bahay nila,habang naglalakad sila Ylva at Alex hindi parin kumikibo si Ylva dahil nga sa pangyayari.
Alex:Ylva!! alam ko na mamayang recess sabay tayong kumain sa canteen..
Ylva:o sige..
Alex:Ylva.. wag ka ng malungkot mahahanap din natin si Tita Ulva mo,hindi makakatulong yang pagsisibangot mo...
Ylva:ok..Ahhmmm.. Alex alam mo ba talaga ang totoong pangalan ni SHADOW?
Alex:hindi eh.. pero ang sabi ng mga tao mabilis daw yun tumakbo,minsan daw pagkinaka-usap mo daw yun bigla-biglang mawawala..
Ylva:sa tingin mo ano siya?
Alex:ahhmm...tao..=D hahahahaha!!!!!!
Ylva:parang hindi naman yun tao ehh..
Alex:bakit mo naman yun naisip?
Ylva:kasi sabi mo diba mabilis siya kung kumilos at last time din nung papunta na ako sa classroom ko pinagtanggol niya ako sa mga lalaking bumastos sa akin,sa tingin mo wolf ba siya?
Alex:hahahahaha =D hindi maari dahil kung lobo siya dapat nakikita ko sya sa pagtitipon natin....
Ylva:yun nga baka naman hindi siya kauri natin?
Alex:hindi normal lang syang tao...oohh.. hindi ko napansin malapit na pala tayo sa school natin geh tara takbo na tayo..
Ylva:geh ba pabilisan ba?!
Alex:GAME!!
Pagkatapos nang pag-uusap na yun nagsimula na silang tumakbo nang mabilis,habang naglalakad si Ylva papuntang classroom nila nararamdaman ni Ylva na may nagmamasid sa kanya nang papalapit ito humarap agad si Ylva dito at sabay hawak sa kwelyo ng damit nung lalaking nagmamasid sa kanya...
Ylva:sino ka??!!
Lalaki:aaaakkkooo ssiii Llluucas,Lucas Fernandez..
Ylva:bakit mo ako sinusundan?!
Lucas:wala lang kasi ikaw yung bago naming kaklase so ang ginawa ko sa mga bago sa classroom namin iniistalk ko...
Ylva:ANO!!!!
Lucas:aahhhh!!! please... wag ka nang magalit..hindi ko na uulitin..
Ylva:hahahahaha =D ano kaba hindi naman ako mananapak hahahahaha.... pinagtitripan lang kita hahahahaha...
Lucas:hhhaaaayyy......
Ylva:ako nga pala si Ylva..
Lucas:hello nice to meet you,halika sabay na tayong pumunta sa room natin,at tutal bago ka lang may papakilala ako sayong mga kaibigan,yung totoong kaibigan..
Ylva:huh?
Lucas:kasi dun sa room natin may mga plastic dun,gagawin ka nilang kaibigan pero sa dulo uutusan ka lang nilang gumawa ng homeworks nila at projects nila,samin naman ay kung may homeworks or projects magtutulungan kami para matapos agad namin..
Ylva:aahh... ok
Pagkalipas ng ibang subjects tumunog na ang bell para sa recess..
Lucas:tara may papakilala lang ako sayo...
Ylva:sorry..Lucas sa lunch nalang kasi may pupuntahan pa ako ehhh... pass muna ako..
Lucas:sige no problem..=)
habang bitbit-bitbit ni Ylva ang kanyang bag papunta sa canteen may nakasanggian syang tatlong mga babae..
Babae 1:aaayyyy....!!! ano ba yan,hindi kasi tinitingnan yung daanan ehh..
Ylva:kayo nga yung mga hindi tumitingin sa daanan ehh..
Babae 2:ay girl pumapatol pa sya...
Babae 3:oo nga..
Babae1:pano naman kami hindi dumadaan sa daanan aber!!!
Ylva:ehh... nagmemake up kayo sa daanan eh.. (-_-)
Babae 1:kilala mo ba ako? ako naman si Sophia,ang pinakamaganda sa school na ito...
Babae 2:ako naman ay si Zoey,ang pinakamaganda sa school na ito...
Babae 3:ako naman ay si Chloe, ang pinakamaganda sa school na ito...
Ylva:Edi..Wow!!! kayo na maganda,maganda sa labas,PANGET!!! naman sa loob!!!
Sophia:What anong sabi mo!!!
Ylva:hoy!! SIOPAO!! wag ka ngang maarte gusto mo kaladkad ko yang mukha mo sa lapag ehh..
Sophia:Whhhaatt!!! Excuse me my name is Sophia not SIOPAO!!!!
Habang nagaaway sila Ylva at iba pang mga babae,nakita ito ni Alex at nilapitan agad naman nya ito agad at inawat si Ylva.
Alex:(bulong)Ylva awat na talo tayo dito pag nahuli nila tayo na hindi tayo normal na tao..
Pagkatapos nun umalis nalang si Ylva at si Alex papunta sa ilalim ng puno para ilabas ang galit ni Ylva..
Alex:ito na ang pagkakataon ilabas ang galit mo..
Tumingin sa paligid si Ylva at ng nalaman nyang walang tao,nagpalit agad siya ng anyo bilang isang lobong puti..
Alex:Ylva!!! anong ginagawa mo wag na wag mong gagawin yan dito baka may makakita sa atin..
Ylva:Grrrrr....
Sa sobrang galit ni Ylva kinalmot nya ang katawan ng puno ng santol..
Alex:hhaayyy nako.... masasanay ka rin dito....