Kabanata 40
Heartbeat
"Magandang gabi, River."
Frowning, I stood beside Tita Marith and Tito Deon as we welcome River and a tall, morena girl beside him. Somehow, the girl looked familiar, but I can't recall when and where I saw her.
"Tuloy kayo,"
"Alas siyete na. Gutom na ang Tito Deon mo." Niyakap ni Tita Marith si River, sunod ay hinalikan sa pisngi saka bumaling sa babaeng kasama ni River.
"Nice to see you again, hija."
Again?!
Ibig sabihin... Laging kasama ni River iyan? At pang ilan na ito? Mukhang close nga talaga sila... Girlfriend niya ba? Single naman ang status niya sa Facebook noon ah? Nagbago na ba ngayon? Ayan, hindi na kasi ako active eh... At hindi ko naman natanong kay River noong mga nakaraan
"And we have Lei..." Nilingon ako ni Tita Marith.
I didn't bother to smile. I simply nodded and glanced at them.
I can't help but praise how good they look together. But of course, I won't say that out loud.
There's a little tint of bitterness that drips along my bloodstream. I felt my stomach turning upside down, as if it felt sick. The bitterness travelled across every tiny fiber of my being, making me a bit uncomfortable and unsettled.
Parehas na naka itim ang dalawa. River's wearing a black t-shirt, black cargo pants, and a black boots. Agaw pansin ang leather jacker na bitbit niya sa kanang braso habang sa kaliwa naman ay may nakakapit sa kanya. The girl's wearing a black turtleneck dress, with some ruffle details and beaded gems.
Nagkatitigan kami sandali ni River, nagawa niya pa nga akong pasadahan ng tingin pero pinili kong iiwas ang tingin dahil kabado ako sa hindi malamang dahilan at medyo dismayado.
For whatever reason I didn't want to name.
"Kumusta ang biyahe?" Tanong ni Tito.
Naglakad na kami papasok. Nanatili ang mga mata ko sa babae na kausap na ni Tita Marith ngayon. Si River at Tito Deon ang magkausap at hindi ko maiwasang hindi mamangha dahil parang masyadong normal na ang lahat ng ito sa kanila ngayon.
Time really changed everything, huh?
My eyes darted at the girl again. She looks respectable, sophisticated, and a bit mature. Tingin ko'y mas matanda ito sa akin ng dalawa o tatlong taon, kasing edad ni River.
Her hair... Her stance... The way she talks. At kung paano dalhin ang sarili. Sigurado akong nakilala ko na siya noon pa!
Unti-unting nanlaki ang mga mata ko nang mapagtanto kung sino ang babae.
That is Arianna! From Hospicio de San Jose!
Nilingon ko si River para sana tanungin siya pero nakita ko na agad na nakatingin na siya sa akin. Umangat ang gilid ng labi niya na tila ba sinasabing tama ang nasa isip ko.
"It's nice to see you here, Lei." Saad niya bigla pagkarating namin sa hapag.
Kumpleto na ang mga niluto ni Tita Marith. Tumulong ako rito kanina dahil wala naman silang kasambahay. Knowing how thrifty and conventional they are.
"Tita Marith invited me for dinner. Nag stay ako..."
"Okay," He said amusingly.
"I didn't know na pupunta ka."
"Okay, Lei... Wala naman akong sinasabi."
"Just to be clear. Baka isipin mo na sinakto ko pa sa pagdating mo kasama ng girlfriend mo."
YOU ARE READING
Bay of Strangers (Manila Girls #2)
RomanceIf only she is as cold, arrogant, and snob like everyone sees her, Aviva Kamalei Ortega would have avoided him in the first place. He is nothing but a waving red flag-proud and high. He is broken, troubled, and messy and she does not like any of tho...