Pleasure : Synopsis

89 56 31
                                    

•••

"Are you sure? I mean may oras pa para makapag isip ng plano,"

"Para saakin, wala na tayong oras."

"Pero—"

"Shh, enough. Ako na ang bahala, ako lang ang pu-pwedeng makapag ligtas saatin, wala nang iba pa."

Yumuko ako, nag isip, huminga ng malalim.

"This is my pleasure, to fight and die for my comrade."
      
   
•••
      
         
3 Days Later...
   
     
"Nathae dun ka sa tore! Vulgarians are dividing their force!"
    

"Copy!"
    

"Damn, wala na ang pangkat nina Sero sa nadedetect ko! Masama ang kutob ko na nacorner sila ng ibang Vulgarians!"
    

"Sa east tayo Amora, haharangan natin ang iba."
    

"Nasaan na ba kasi sina Heneral Pol, bakit ngayon pa nawala yung mga kinakailangang kawal!"
      

"May ibang misyon ang Heneral kasama ang prinsipe kaya wala tayong aasahan kundi ang mga sarili natin."
     
  
Anong nangyayari sa kaharian ko?
     
  
Nagkakagulo ang lahat, nag papatayan, nag bubuwis ng mga buhay. At ano naman ang ginagawa ko? Eto, hindi ko alam ang uunahin ko pero isa lang ang sigurado ako. Kapag ako na ang humakbang para lumaban, walang matitira sa kaharian na 'to.
      

"Ikaw Ada! Hindi ba't dapat ikaw ang pumoprotekta saamin? Anong ginagawa mo? Palibhasa isang inutil!"
    

"Roshianna! Mag hinay hinay ka sa tinuturan mo, baka nakakalimutan mong prinsesa ang sinasabihan mo ng mga bagay na 'yan!"
    

"Bakit? Totoo naman di'ba? Nakikita nyo si Prinsipe Adeo? Ayun binubuwis na ang buhay kasama ang Heneral, ano namang ginagawa ng walang kwenta nyang kapatid? Wala, kasi nga inutil!" Nanlilisik ang mata ni Roshianna na nakatingin saakin, Dama ko ang bigat at galit sa mga tingin at bagsak ng sinabi nya, "Isa kang malaking inutil! Walang kwentang maharlika!—"
    
    
"M-mahal na prinsesa, anong nangyayari sa katawan mo?"
     
    
"Naku naku, masama ito!"
     
   
"Anak ng,"
    
    
      
"I think, this is the right time to fight and die for my comrade. This is my pleasure, to serve and proove myself..."
         
       
         
⌨︎: yourmajestydaisy
✔︎: September 2021

PleasureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon