Chapter 4 "The confession of Haruna."

0 0 0
                                    


It's saturday, almost 3 days nang hindi pumapasok si Haruna, kaya't nag alala na ang student council member.

"Asahiii!!!!" Ang sigaw ng vice president.
"oh Yuri what's up?. Ang sabi ni Asahi.
"Anong ginawa mo sa president?" Ang pagalit na tanong nito habang hingal na hingal dahil tumakbo ito papunta kay Asahi na nasa cafeteria.

"HUH!? I did nothing. I dont know what you saying Yuri , huminahon ka muna." ang sabi ni Asahi.|
huminahon nmn si Yuri, huminga iito ng malalim saka nag ssalita.
"Actually ang president almost 3 days nang hindi napasok, We tried na puntahan sya pero hindi manlang sya lumabas ng kwarto nya para kausapin kami."Ang pag papaliwanag ni Yuri
"huh bakit?" Ang pag tataka ni Asahi"
'Nangyari to simula ng marinig namin kayo doon sa caffe."
'Huuh?? Andoon din kayo non?" Ang sabi ni Asahi.
"We over hear everything, and your confession in the transfer student". Nanlaki ang mata ni Asahi sa narinig nito.
Napatigil si Asahi at naalala ang mga pinasabi ni Hina sakanya." Its a misunderstanding". Ang sabi nito at bigla itong tumakbo.
"Teka! San ka pupunta?" Ang sabi ni Yuri.
"I excuse mo nlng akoo... Sabihhin mo rin kay Hina wag umalis ng wala ako". Ang sigaw ni Asahi .
"o o okay". Ang sagot ni Yuri.
Tumakbo si Asahi paalis ng school para pumunta sa bahay ni Haruna.

Nang makaraating na si Asahi kumatok agad ito.  Bumaba agad  si Hina ng marinig nya ito. Binuksan ni Haruna ang pinto at nakita nya si Asahi na hingal na hingal.
?A.A.A.AASAHI!!!??  W..w..www.hhaatt aareee you doing here!??" Pautal utal na tanong ni Haruna.

"Uhmm I hear in the vice President that almost 3 days kanang di napasok. So i rush my self here". Ang pagpapaliwanag nmn ni Asahi. Haruna slightly blush when she heard those words.

Oh you looks a bit red again today, are you okay? Ang sabi ni Asahi kayat hinawakan nya uli ang noo ni Haruna at inilapit din nito ang kanyang muka. Kayat namula ng husto ang buong muka ni Haruna. Napaantras ito at natumba. "W.w..whhattt dd...d.doo yy..yyoouu think youre doing!??" Ang sabi ni Haruna habang nasa lapag at nakahawak sakanyang noo.
"Huh? I just checking if you had a cold". Ang saad ni Asahi.
"No! Im not!" Ang maling sagot ni Haruna
"Im not?" Ang sabi ni Asahi
"Hey hey what are you getting flustered at?" Ang sabi ni Asahi.
"Shutttup!! Stupid Asahi!!". Ang sabi ni Hina.
"Hmp" Sabay talikod nito, "pumunta kana sa taas mag titimpla lang ako ng kape". Ang mahinahon nmng sabi nito.

Pumunta na nga si Asahi sa taas kung saan andon ang kwarto ni Haruna. Nag dala si Haruna ng mga biscuits at kape. Habang nag kakape ay nag salita si Haruna.
"Aa.aa.aasaahi i saw, and i loudly hear you two in the caffe. " Ang sabi ni Haruna.
"Say Asahi! You don't really love hina right? Youre relationship is just a fake......  Say it Asahi." Ang mataas na boses na sabi ni Haruna.

"Hm yeah, its all fake". Ang sabi ni Asahi
"Then why did you say you love her!???." Ang sunod agad na tanong ni Haruna.
"Its just a practice, cause my father told me that i need to find a wife in this school so patunayan ko na karapatdapat ako sa kumpanya Hina just helping me to talk to girl." Ang pag papaliwanag ni Asahi.

"Ahhh hehe what a relief." Ang sabi ni Haruna
"Asahi are you free tomorrow?" Ang sabi ni Haruna. "Yeah why? " Ang tanong nmn ni Asahi
"I have something to buy, c.caa caann y..y.yyoouu ggo out with me??" Ang utal utal na sabi ni Haruna
"Yeah sure". Ang sabi ni Asahi
Really!!?? Its a promise ok?
"Yeah. But promise me na papasok kana sa monday?"
" hm yes!! ang sabi ni Haruna. Asahi pat her head  while saying, " Ok lets go out tommorrow".   While Haruna hiding her embarrasment and let Asahi to pet her head. Nagpalam na si Asahi at dumiresto na ito sa paaralan para puntahan si Hina. Nang makarating na ito sa school ay naabutanh nya si Hina sa gate at wala naring tao sa paaralan.
"You sure took youre time, anong ginawa mo kay Haruna?" Ang sabi ni Hina with a smug face.
" Shutttup!! halika na! ang pagalit na sabi ni Asahi. Pagkahatid nito kay Hina ay dumiretso na ito ng uwi. Si Haruna nmn inabot na ng gabi sa kakapili ng damit na sususotin nya kinabukasan.

"Hmm  what should i chooseee". Ang masayang sabi ni Haruna.
'Hmmm eto kaya? hmmmmmmm masyadong mahaba, siguro ito? ang ikli nmn masyado, hayyyy oh! eto! its cutee!!!" Ang sabi ni Haruna sakanyang sarili habang namimili ng damit.  hangang sa mag umaga na.

Nagising si Asahi sa tawag ng kanyang ina.
"Asahiii!! Asahi!!! Andito si Haruna bumaba kana.     Bumaba na si Asahi at nakita SI haruna, " You sure early ha Haruna." Ang sabi ni Asahi at ngumisi lang ito.
"Wait for me papalit lang ako  ng damit' . Ang sabi ni Asahi.
"Okayyyy". Ang masayang sagot ni Asahi. Bumaba na si Asahi pag ka bihis nito at lumabas na sila ni Haruna.
"ASAHIIII! ang habol ng ina nito, " eto oh ticket sa amusement park gamitin ninyo". Ang sabi ng ina ni Asahi.
"Thankyou po tita ". Ang sabi ni Haruna at umalis na sila. Sumakay sila sa  bus at dumiresto  na sa amusement park. Nakababa na sila at malapit na sa kanilang  pupuntahan. Habng silay nag lalakad nag salita si Haruna.
" Hey Asahi'
Hmm?
W. w.w.whhattt do you think of me? Ang tanong nito.
'I think you the cutest childhood friend". ang sagot ni Asahi ng hindi nag iisip.
Napatiilig nmn si Haruna sa paglalakad nang marinig nya ang sinabi ni Asahi.
"Andito na tayo, Haruna? Whats wrong?'
'Ahh its nothing,, okayyy lest go!! im getting excited, lest ride them allll!!" Ang sigaw ni Haruna nang makapasok na sla sa amusement park.

"Whoaaa". Ang pagkamangha ni Haruna.
"Asahiii look! look! lets ride that roller coster.ang sabi ni Haruna.  Asahi have a fear of heights pero wala syang magawa at sumunod na lamang. Sumukay na sila sa roller coaster at takot na takot si Asahi, nang bumilis ang takbo ng roller coaster pababa Asahi shout loudly on the top of her lung like he is in the brink of death.

They ride in the roller coaster again in again beacause of Haruna. After the four rides hindi na makatayo si Asahi kayat nag pahinga muna sila sa isang bench.
"Hay Asahi ang matatakutin mo talga". ang pang aasar ni Haruna.
"Im beat". Ang sabi ni Asahi.
'im having fun". ang masayang sabi ni Haruna. "Ill buy some food and drinks wait for me'. Ang sabi nito. Pag tapos nila kumain ay sumakay pa sila sa ibang mga rides hanggang mag hapon.

"Asahiii! before we go home, lets ride that ferris wheel." Angj sabi ni Haruna at sumakay na sila dito.
Habang naikot ang ferris wheel ng dahan dahan ay makikita dito ang magandang paglubog ng araw. they both quite and the atmosphere are in silence. silang dalawa ay biglang nakaramdam ng akwardness sa isat isa kayat si Haruna na ang unang nag salita.
"A..aa.a.a..aaasaaahhii." Ang utal na utal na tawag nito. theres something iwant to say to say, fo a long long time, Ive always.... alwayss.... always... i .i...iii..  iloveyou Asahiii!!".  The confession of Haruna.
Natulala si Asahi kay Haruna ng marinig nya ang sinabi nito. Mag sasalita na sana si Asahi ng mag salita si Haruna.
Butttt!!!! Dont worry, Idont want your answer now, Ill wait for you to say  you love me too.." Ang nakangiting sabi nito.

" Hmmm Yeahh". Then Asahi pat her head. At bumaba na sila ng Ferris wheel.
"So whats now? lets go home." Ang sabi ni Haruna. At umuwi na sila,  gabi na sila nakauwi kayat dumiresto na silang dalwa sa kanilang mga kwarto.

"IHHHH hehe i finally say my feelings, im verry happy today!". Ang sabi ni Haruna sakanyang sarili na parang kinikilig.

Si Asahi nmn ay nakahiga na. " What was that for!? Ang sabi nito sa sarili nya at tutluyan ng nakatulog sa pagod.

I Don't Know love, so She Teach me howWhere stories live. Discover now