Sabay umalis si Haruna at Asahi para pumasok. Dumiretso si Asahi sa bahay ni Hina out of Habit. Si Haruna nmn ay dumiretso na sa school para sa meeting."Knock knock". Binuksan ng ina ni Hina ang pinto ng marinig ang katok ni Asahi.
"Hinaa!!!" Andito si Asahii. Ang sigaw ng nanay nito.
"Lets go". Ang sabi ni Asahi. At umalis na dilang dalawa.
Habang nag lalakad sila ay nagsalita si Hina.
"Asahi salamat nga pala, since nahuli na yung stalker, can you give me more time to say in my mom and dad that were breaking up? Siguradong malulungkot sila". Ang sabi ni Hina na may pilit na ngiti." Yeah sure take your time." Ang sabi ni Asahi na tila nag aalala. Nang makarating sila sa classroom nila ay pinuntahan agad si Hina ng dalawang babaeng nakatulak sakanya kaya ito nalunod.
"Hinaaa im sorryy, we didn't mean to push you, nag lalaro lang talaga kami, im sorry". Ang sabi ng isang babae
" Ah it's okay, thanks to the one who save me". Ang sabi ni Hina ng nakangiti.
"Yeah!! Thanks to Asahi, he rush himself to save you when he see you drowning.""Huh? Huh? Asahi did?" Ang tanong ni Hina
"Yeah he even perform the mouth to mouth to you.!!" Ang sabi ng isang babae habang kinikilig."Hina blush, and her whole face is red.
A..aa.a.aassaahii kkii.kikkisss m.mm.mmmeee!!?? Ang utal na utal na tanong ni Hina.
"Ow Hina is blushingg you're cuteee when u blush like that Hina." Ang sabi ng dalwang babae.
"Shut upp!! I..iim not blushinggg!! Ang utal utal na sabi nito habang namumula. At nagtawanan nmn ang dalawang babae. Nang biglang pumasok na ang guro. At nag si upo na silang lahat.
Habang nag tuturo ang guro ay nakatitig lamang si Hina kay Asahi na may pulang pulang muka."D.d.d.ddid A .aa..asahi perform a mouth to mouth in me? It means he kk.kk.k.k.kkiisss mmee??. Ang sabi ni Hina sakanyang isip at lalo pa itong namula. Napansin ni Asahi na nakatitig sakanya si Hina kaya medyo nailang ito
"Miss Hina!! Miss Hina!! Are you listening? Ang tawag ng guro.
Nagulat namn si Hina sa tawag nito kaya napasigaw ito.
"Yes maam!!"
"Then answer this." Ang sabi ng guro at tumayo si Hina at pumunta sa blackboard.
"Whats wrong with her to day? She acting wierd." Ang sabi ni Asahi sakanyang isip.
Tapos na si Hina sa pag sagot kayat bumalik na ito sakanyang upuan, pag kaupo nito ay nalalag nya ang kanyang pambura, nakita ito ni Asahi. Parehas nilang dalwang pupulutin ang nahulog na pambura, nang mahawakan nila ito ay nag dikit ang kanilang mga daliri, si Hina ay tila nataranta, tinapik nya ang kamay ni Asahi at kinuha ang kanyang pambura.
"Why she getting flustered like that for?". Ang sabi ni Asahi sakanyang isip habang nakatinig kay Hina na hawak ang kanyang pambura ng dalawang kamay, habang pulang pula ang muka nito.
"She really acting weird". Ang mahinang bulong ni Asahi.The class is over and it's already lunch break, pag tapos kumain ni Asahi ay pumunta si Haruna sa classroom nito,
"Asahiii!!" Ang tawag ni Haruna na nasa pintuan. Pinuntahan ito ni Asahi.
"Asahi about in the family trip in sunday, were going in the beach near here, I also invited youre mother and father". Ang sabi ni Haruna
"Hmm ok noted." Ang sabi ni Asahi.
"Then i have to go, may gagawin pako". Ang sabi ni Haruna kay Asahi at umalis na ito. Si asahi nmn ay bumalik na sa kanyang upuan.Hina received a text from his mother, it says "sabihin mo kay Asahi pumunta mamaya dito may sasabihin kami ng papa mo." Ang text ng ina nito.
"A.a.a.aasahi!!". Ang tawag ni Hina.
"Huh? Bakit?" Ang sabi ni Asahi.
"Mom said that she has something to tell on us, i think sasabihin kona rin sa kanila na were breaking up." Ang malungkot na sabi ni Hina. After class sabay silang bumaba ng school, papunta sila sa lagayan ng mga basura upang itapon ang dala nila nang makita nila si Yuri at Haruna. Nag tago sila at nakinig sa kanilang usapan."H.h.hhaaruna! I always waiting this day to say this to you". Ang sabi ni Yuri kay Haruna
"Since nakita kita sa entrance exam, I've always watching you". "Haruna!! Since that day Ive always... Alwayss alwaysss love you!!! Iloveyou Harunaa!!!" Ang sigaw ni Yuri."Im so happy that you feel that way to me". Ang nakangiting sabi ni Haruna.
"Thenn!" Mag sasalita na sana si Yuri nang mag salita si Haruna.
"Peroo im not feel the same way". Ang mahinahon na sabj nj Haruna. Nang hina si Yuri at napaluhod sa kinakatayuan nya habang umiiyak.
"Butt whyy!!??" Ang sigaw na tanong ni Yuri.
"Because of youre childhood friend!!? He didn't love you Haruna! Im the one who always hereee!!. Ang umiiyak na sigaw ni Yuri." Shut up! Shut up! Shut up!!!!! Yeah i know!, I know that he didn't love me!" Ang galit na sigaw ni Haruna, "But he's the only one i love." Ang naluluhang sabi ni Haruna.
"Even though im the one always there for you!?" Ang patuloy na umiiyak na sabi ni Yuri.
"Yeah im sorry Yuri. Ang sabi ni Haruna at naglakad na ito paalis. Nang makita ni Asahi na paalis na si Haruna ay agad silang nag tago sa likod ng mga halaman.
Patuloy na umiiyak si Yuri habang nakaluhod ito. Sumigaw ng pagkalakas lakas si Yuri upang pakawalan ang naipong sakit na tinatago nito.
Tahimik ang dalawa habang nag lalakad papunta sa bahay ni Hina Dahil sa mga narinig nila.
"Say Asahi, ikaw ung tinutukay nila tama.. ba? Ang tanong ni Hina.
"Hm". Lamang ang tanging sagot ni Asahi.
At nakarating na sila sa bahay ni Hina.
"Oh Hina, Asahi welcome back." Ang sabi ng Ina ni Hina.
"Were goin on a trip in the beach na malapit lng satin." Ang sabi ng ina nito. Nagulat nmn si Asahi sa narinig nya.
"Kailan namn po tita?" Ang tanong ni Asahi.
"In sunday". Nanigas si Asahi sa narinig nito. Nang biglang mag salita si Hina.
"Noo!! No!! Mama, papa were breaking up! Ang sabi ni Hina na nakayuko.
"Huh!!? what happen Hina? Ang tanong ng tatay nito.
"Asahi what happend!!? Ang galit na tanong rin nito kay Asahi.
"A.a.aahh e.e.ehh nn.n.nnoothhing happendd!!" Ang nauutal na sabi ni Asahi.
"What are you saying hina?? Hehe". Why we're breaking up?? Ang kinakabahan na sasd ni Asahi.
"Huhh!???" Ang nag tatakang sabi nj Hina.
"Were not breaking up right?, Right Hina?
"Uhmm yeah." Ang takang takang sabi ni Hina.
Hinawakan ni Asahi si Hina sa ulo at sinabing, "Hina just pranking you two tita tito hahahahahahah. Ang sabi ni Asahi.
"Yeahh hahaha sorry po its just a prankk hehehe." Ang sabay sabi naman ni Hina."Ahh kala ko nmn ay may ginawa itong si Asahi sayo." Ang sabi ng tatay ni Hina.
" Ah hehe wala po tito, were okay po hehe." Ang sabi ni Asahi.
Then were going in the beach in sunday okay!? Ang sabi ng ina no Hina.
"Uhmm tita actually in sunday my family and my childhood friend and her family are going in the beach too in sunday hehe." Ang sabi ni Asahi.
"Oh its good bat hindi nlng tayo pumunta lahat? Nang makilala ko nmn ang mga magulang ng boyfriend ng anak ko". Ang sabi ng tatay ni Hina.
"Ah Yeah hehehe". Ang sabi ni Asahi.
"Okay it's decided". Ang sabi ng tatay.
" Tama nayan kain na. Ang sabi ng ina ni Hina habang nag hahanda ng pagkain.Pagkatapos nilang kumain ay nag paalam na si Asahi at lumabas na sila ni Hina.
"Asahii!! Anong ginagawa mo??" Okay na sana malaya kana sana." Ang sabi ni Hina.
_Ahh i just feel like doing it." Hehe sorry. Ang sabi ni Asahi.
'Hays". Ang sabi ni Hina.
" Just be grateful! Youre mom and dad are not sad right now, they so excited ang looking forward in sunday, so i feel bad ruining it because of that break up." Ang sabi nj Asahj
" You really kind Asahi, thats the attitude i like the most." Ang sabi ni Hina.
"Who cares? Im going home! Ang masungit na sabi ni Asahi at umuwi na ito.Nakarating na si Asahi sa bahay nito, pag bukas nito ng pinto ay andoon si Haruna nag hihintay sakanya.
"Youre late Asahi!!! Ang sabi ni Haruna.
"Ahh hehe sorry sorry". Ang sabi ni Asahi."Youre dinner is ready." Ang nakangiting sabi ni Haruna.
"I already have a dinner, sorry Haruna im really tired right now, im going to my room." Ang sabi ni Asahi at pumunta na sakanyang kwarto.
Nalungkot ng sobra si Haruna sa inasal ni Asahi. "After i cooked it for him, he didn't even taste it." Ang sabi ni Haruna sakanyang sarili. At dumiretso na ito sa kanyang kama. Ilang oras nyang iniisip kung anong nararamdaman ng Asahi para sakanya habang nakatulog ito na may luha sa mata.
YOU ARE READING
I Don't Know love, so She Teach me how
Storie d'amoreNovel/romance/slight action/ school First time lng nag sulat so can you give me honest feedback?