Agnes's POV
I groaned in pain when i regained my consciousness. I can hear screams. No. It's a groan from someone who's hurt.
Pinilit kong buksan ang mga mata ko at hinayaang kusang mag-adjust ang paningin ko sa mahinang ilaw na sumalubong sakin. Pinakiramdaman ko ang katawan ko at naramdaman na nakagapos ang dalawa kong kamay paharap sa kung anong malamig na bakal at nakahiga ako sa malamig na marbol na sahig. Ginamit ko ang mahina kong lakas para makatayo at nilibot ang paningin ko sa silid na kinalalagyan ko.
No.
Hindi lang ako.
Nakita ko si Ace na nakagapos paitaas na parang binibitay, maraming sugat at puno ng dugo. But to my surprise, nakita ko si Anthony na kagaya ni Ace ay nakagapos rin at puno ng dugo at sugat.
Walang ibang tao rito kundi kami lang. Isang pintuan lang ang meron sa silid at parehong nakapikit ang dalawa kong kasama.
"Ace, Anthony" i called them. And felt their heartbeats, they're still alive. I'm glad, and that's just what i need. Pareho silang tumingin sakin.
"What did they do to the both of you?" I ask but realize I'm stupid for asking that. I know.
"A-re you okay?" Tanong ni Anthony sa mahinang boses. Halata sa kanya na nag-aalala sya sakin. Pero hindi ba't mas dapat nyang ipagalala ang sitwasyon namin? Pero nevertheless, na-appreciate ko ang pag-aalala nya saki.
"I'm fine, who ever did that to you didn't do the same to me. Pero nanghihina ako at....hindi ko magamit ang kapangyarihan ko" sagot ko at biglang mapakunot ang noo ng may mapagtanto sa kalagitnaan ng pagsagot ko, yun ay ang hindi ko magamit lahat ng kapangyarihan ko, tanging pakiramdam ko lang sa heartbeats nila.
"It's because of the chain, that's absorbing your energy." sagot ni Ace. Mukhang nakakuha na sila ng lakas na makapagsalita ng maayos sa kabila ng mga sugat nila. So they groaned in pain to make a sound to wake me up?
"Is it dangerous?" Tanong ni Anthony.
"Yes. Kung mananatili syang ganyan hanggang bukas, maaring maubos lahat ng enerhiya nya at maubusan ng hininga." Sagot ni Ace. Napatingin ako sa chain sa kamay ko at napabuntong hininga.
"Now, should we talk about the guy who captured us? Who is he Ace?" Tanong ko.
"Right. I saw him from my visions, it started weeks ago. And then i saw the war that's why i am eager to find him until now---" naputol sya sa pagsasagot ng bumukas ang pinto at pumasok ang lalakeng nakacloak. Sya yung kumuha samin. Napahigit ako ng hininga ng dumapo sakin ang kakaiba nyang mga mata.
"Now that sleeping beauty is awake. Mind telling me what do you want from me?" Salita nya.
"Who are you?" Tanong ko. I know. He's someone we couldn't imagine. According to Ace, he is someone who caused the Rebellion between the Big three and then eventually made the Dead god's family rebuild a rebellion.
"I am Chaos, some call me Arche" Pakilala nya. I held my breath. "Ahh..Let me guess, you want to know about the Rebellion?" Tanong nya as if my question answered his question. But he is right.
But that is not what i am thinking, it is the fact that he is Chaos. I have read about him in one of Akira's book. He is the source of everything.
"I knew it" bulong ni Ace. Napatingin sa kanya si Arche. "But why did you cause the Rebellion between the Big three?" Tanong ni Ace habang nakatingin kay Arche.
"And why should i tell you? What happened is already done." Tanong pabalik ni Arche. He won't give up, he won't give us information. And i know Ace is eager to know everything.
"You kidnapped us. Torture us. And what did we get? Nothing. Just a piece of information will do and you can do everything to us." Pilit ni Ace. Narinig ko namang mapasinghal si Anthony. He might be disappointed to his friend. But i am not, because Ace is only telling the truth. The Facts. That we can't get out of here anymore.
"You are desperate just like Apollo" sagot ni Arche matapos manahimik ng ilang minuto. Bakit pakiramdam ko may ibang ibig sabihin ang sinabi nya? "Well, you are right. I am not going to let you go." Dagdag ni Arche.
"Why?" Tanong ni Anthony agad nang marinig ang huling sinabi ni Arche. Natawa ang huli at tumingin sakin, bumalik ang kaba sa dibdib ko ng dumapo muli ang mga mata nya sakin. It's like he can see through my entire soul.
"Why?" Tanong nya at lumapit sakin, hinawakan nya ako sa panga kaya narinig ko ang pagpupumilit na makawala ni Anthony. Tumingin ako sa kanila na may pag-aalala sa mukha saka binalik kay Arche ang mga mata na sobrang lapit sakin. "You might get out of here alive, but you'll not last outside." Dagdag nya na pinanunungkulan ay ako. Marahas nyang tinanggal ang kamay nya sa mukha ko dahilan na mapabaling ako sa ibang direksyon. Nakita kong lumayo sya sakin.
"Why?" Tanong ko na naging bulong na. Bakit pakiramdam ko may hindi tama sakin? Sa sinabi nya, bakit hindi ako magtatagal sa labas? Bakit nararamdaman ko mula sa kanya na konektado ako sa lahat. Dahil sa empathy na abilidad ko ay nararamdaman ko ang nararamdaman ni Arche simula ng hawakan nya ang panga ko, bakit ramdam kong sakin nya sinasabi ang lahat?
"You know what it is, Aphrodite." Sagot nya bago bumaling sa dalawa kong kasama na naguguluhan sa pinagsasabi ni Arche.
"And for you, Apollo. I did what i had to do." Salita ni Arche at tumungo sa may pintuan at narinig ko syang bumuntong hininga. "Just stay, wait and see what will happen next, and you'll find out the answers of your questions" dagdag nya bago kami iniwan sa silid. The answers of our questions? Bakit kailangan pa naming manatili?
Nanlumo ako sa katutuhanan na hindi kami makakalabas rito. Hindi nya kami pakakawalan. Mahahanap kaya nila kami? Ng mga kaibigan namin?
"Don't worry Agnes. Hahanapin nila tayo" salita ni Anthony. Suddenly natanggal ang pisi na nagpalambitin sa kanila kaya ngayon ay nakaupo sila sa sahig at parehong nakagapos parin ang mga kamay. Nakita koa ng isang dagger sa kamay ni Anthony.
Napatingin ako sa mga sugat ko na unti unting naghihilom. Hindi kasi pangkaraniwan ang katawan namin kaya madali lang maghilom ang mga sugat namin pero magiiwan parin ito ng sugat na hindi na ganun kalaki.
"He cause the Rebellion but he wasn't the reason. He only started it" bulong ni Ace. Bumalik na naman ang mabigat na bagay sa dibdib ko nang marinig ang sinabi nya.
"Pero dapat pa ba nating malaman ang rason kung tapos narin naman?" Tanong ni Anthony habang napasayad ang tingin sa marble na sahig.
"Some people may think it isn't necessary. Pero tayo, sa sitwasyon natin ngayon, dapat nating malaman para maliwanagan tayo. Kung wala ang ugat wala rin ang puno." Sagot ni Ace. Tama.
"Safe bang sabihin na kakampi sya?" Tanong ko na pinanunungkulan ay si Arche.
"Maybe. Dahil baka hindi natin sya kalaban, at kakampi." Sagot ni Ace. Tumango ako at tumingin sa nakasarang pinto.
"So hindi tayo sure?" Tanong ni Anthony at mahinang natawa na tila ito na ang pinaka nakakatawang pangyayari sa buhay nya. Ang hindi maging sigurado.
"Let's just hope they'll find us soon. And before that, let's find out everything" sagot ni Ace.
I hope someone will find us.
I hope they can find us.
Prim_rose7
BINABASA MO ANG
Reincarnation of goddess Aphrodite✓
FantasyHighest rating: #1 in Kindness, #1 in Greeks. #1 in Mystery. #1 in Aphrodite. #1 in Deities. They say she's the most beautiful women in the world, the typical woman who makes every man drool. Some says she's a total bitch and slut. But they forgot o...