Chapter 6

83 5 0
                                    

Marupok

"Vannie?! bat ka umalis nang walang pahintulot ko,,sinabi ko na sayo na delikado sa lugar na ginagalawan mo!"

"pabayaan mo nalang ako master hyann pwede ba? kung patayin man ako ng mga tao o ano pa man yan,,wala na kong pakialam kasi sa tingin ko naman wala na rin akong pag asa makalabas pa dito ng buhay,,,"

"tsaka master,,kapatid mo pala yung kanina,,ano yung sinasabi niya na mga hundapi?"

"na yung mga kasambahay daw sa palasyo tsaka mga tao na nakita ko nung gabing yon ay hindi ordinaryong tao katulad ko?ano ba talagang meron sa lugar na ito master?!"

"wag kang makinig sa lahat ng sasabihin ng kapatid ko,,mapapahamak ka lang,,kalimutan mo na yon"

"Ah,,so parang isang panaginip pala yung kanina,,ganun ba yon master?!matapos mo kong hindi pansinin ng isang linggo,,ngayon naman may gana ka pang sitahin ako at pagbawalan na malaman ang katotohanan sa likod ng mga sinasabi ng kapatid mo"

"mas mabuti pa sigurong sumama nalang ako sa kanya eh,,baka may mapala pa ko at mapadali ang pag alis ko sa lugar na ito!"

Umalis na nga ko sa lugar ni master hyann ngunit nakakailang hakbang palang ako ay bigla na lang umangat ang mga paa ko at binuhat ako na parang isang sako ng bigas!

"Ahhh ibaba mo ko! hayaan mo na ko,,ayaw ko na dito,,ayoko na sayo!"

"Hindi! hindi ka aalis sa lugar na ito kung kelan mo gustuhin,,at lalong hindi ako makakapayag na maging malapit ka sa kapatid ko!"

"Ayoko! Ibaba mo ko master!  gusto ko nang makaalis sa lugar na ito!"

Galit na galit ako kay master hyann,,,ano bang problema niya kung mas gusto ko pa makasama yung kapatid niya kesa sa kanya,,at least doon sa kapatid niya,,paniguradong makakaalis ako sa lugar na ito dahil gusto rin naman niya na mawala ako sa lugar na ito eh diba?

hanggang sa makaakyat ng puno si master at makarating don sa itaas na bahay,,buhat buhat niya ko! Grabe napakalakas naman niya,,,ay hindi galit parin ako sa kanya!

Nang ibaba niya na ko,,,sinampal ko siya habang may luha sa mga mata ko

"Ano ba master!bakit ba hindi mo nalang ako hayaan,,,gusto mo rin namang mawala ako sa lugar na ito eh diba pero bakit pinapatagal mo pa kung pwede namang ngayon na?!"

"Vannie,,,"saad niya habang tinititigan ako ng matiim...

"Please master!hayaan mo naman ako na umisip ng paraan kung paano makakaalis dito nang walang kahit na among tulong mula sayo..."

He look at me worriedly at dahan dahan niyang hinawakan ang magkabilang pisngi ko habang tinutuyo ang luha mula sa mga mata ko

"I'm sorry,,,ayoko lang na mapahamak ka vannie,ayokong nakikita kang umiiyak ...I'm sorry dahil may mga bagay talagang hindi ko pa masasagot  at maipapaliwanag sa ngayon..."

"gusto kitang tulungan pero hindi ko magagawa yon ng madalian sa ngayon just trust me okay?I will do everything to keep you safe..."

Tumango nalang ako habang may umaagos paring luha sa mga mata ko at hindi ko namalayang nakayuko na pala si master at  unti unti nang lumalapit ang mga labi  niya sakin

hanggang sa maramdaman ko nalang na magkalapat na ang aming mga labi at sumasabay na rin ako sa kanyang paggalaw habang ang mga braso niya ay nakapalibot na sa aking bewang

hindi ko alam kung bakit napasunod niya ko sa simpleng paghalik niya,,diba galit ako sa kanya kanina?! napakarupok ko naman...

nang maghiwalay kami,,,tinitigan niya ko sa aking mga mata,,nakakailang nga yung titig niya eh  tagos sa kaluluwa ko,,masyadong mabigat!

"Vannie,,can you call me by my name only without the master thing?"

"A-ah eh bakit ko naman gagawin yon master?nakayuko ako habang kinakausap siya kasi naiilang talaga ko lalo na dahil naalala ko nanaman yung karupukan ko!"

"just say it vannie please?..."

napakahinahon ng boses ni master ngayon,,ibang ibang sa karaniwang niyang boses na laging pasigaw kung magsalita

"H-hyann..."

Ngumiti siya,,simula nang magkakilala kami ni master  ay este hyann di ko pa siya nakitang ngumiti,ngayon lang,,lalo siyang gumwapo...

"say it one more time please?"

"hyann,,,"

Ngumiti ulit siya at namula nanaman ang kanyang leeg at tenga!

"Master namumula nanaman yung tenga at le---"

nagulat ako ng bigla niya kong niyakap,,,"thank you vannie!"

hindi ko alam pero bigla ko nalang din siyang niyakap at napangiti din ako lalo na sa kaalamang napangiti ko siya,,,

"I'm really sorry Vannie kung umiwas man ako sayo,,hindi ko ginusto yon,,iniiwasan ko lang ang posibilidad na mapahamak ka ng dahil sakin"

"babawi ako sayo ngayon,,,ipapasyal kita dito sa lugar ko,,may mga bagay ka man na gustong matuklasan,,,pero ayoko munang may malaman ka tungkol sa mga yon,,gusto ko ay magandang alaala ang matuklasan mo habang kasama mo ko"

pinagbihis na muna ako ni master hyann kasi ililibot niya daw ako sa lugar na ito na pag aari niya,,,akala ko ay lahat ng bagay nakita ko na dito sa loob ng isang linggong pananatili ko dito pero hindi pa pala...

nga pala,,may mga damit na kong nakahanda rito,,di ko alam dun kay hyann kung saan siya nakakuha ng damit basta nakita ko nalang to dito eh,,bakit kinikilig ako tuwing binabanggit ko pangalan niya,,malala na to

pagkababa ko galing sa itaas ng puno,,sinalubong agad ako ni master at iginiya niya na ko kung saan man kami patungo...

napakatahimik namin habang naglalakad,,,ayoko pa naman na nawawalan ako ng sasabihin pag kasama ko siya kasi kung ano anong pumapasok sa utak ko!

"Ah hyann saan tayo patungo?"

"basta Vannie,,,sundan mo nalang ako,,"bigla siyang tumabi sakin at hinawakan ang kamay ko! "let me hold your hand till we get there"

Di ko alam kung maiihi ako eh o ano kasi parang may paro paro sa tiyan ko...hayy gusto ko ng lumubog sa lupa

pinagsiklop niya pa lalo ang aming mga kamay,,yung tipong natatakot siya na kapag binitawan niya ito ay bigla na lamang ako mawala sa tabi niya...

"close your eyes Vannie..."

"ha?"

"Close your eyes okay?"

"Okay..."saktong pagpikit ng mga mata ko,,naramdaman ko nalang na may mainit na kamay na humawak sa aking pisngi at malambot na labing dumampi sa akin,,,saglit lang yon pero bakit feeling ko antagal nun!malala na talaga ko

naglalakad na ulit kami na parang wala siyang ginawa kanina!

"H-hyann! bat hinalikan mo nanaman ako! nagiging hobby mo na yon ah..."

"I just want to kiss you ayaw mo ba?"*smirk

"Ah eh bilisan na natin maglakad para makarating na tayo sa pupuntahan natin!"

"Hahaha you're so cute Vannie!"

yung puso ko talaga di nakikisama eh,,gustong mainis pero bakit kinikilig,,marupok ka Vannie!

XansetEam

Vampire's TearsWhere stories live. Discover now