CHAPTER 24:

58 1 0
                                    

WEDDING DAY

Sa wakas makikita ko na ang baby ko. Namiss ko talaga sya ng husto. Pagkagaling ko sa airport ay dumiretso na ako sa simbahan. Hindi ako pwedeng mahuli sa wedding ni grey. And I'm so damn excited to see my baby.

Marami nang bisita sa simbahan, pati si grey nandun na rin. Nilapitan ko ito ng makita ko.

"Nervous?" Tanong ko nang makalapit ako. Napalingon naman ito ng marinig ako.

"Sobra!" Sagot nya na ramdam ko pa ang kaba sa boses nya. Do i feel the same way when i get to marry my baby?. "I thought iinjanin mo ang wedding ko!"

"Hahahaha!, Never!" Natatawang sagot ko sa kanya. Inilibot ang mga mata sa loob ng simbahan. Isang babae lang naman ang gusto kong makita. Damn! I miss her so much!. "Where's eve?" Tanong ko kay grey nang hindi makita ng mga mata ko ang baby ko.

"Edi kasama ng bride ko!" Kabado pa rin ito habang nagsasalita. "Nag message nga sakin si eve, parating na daw sila!"

Napatango na lang ako sa sagot ni grey. Naisipan kong lumabas para salubungin ang pagdating ng baby ko. I can't wait to see her. Inayus ko pa ng suot kong black suit, sinigurado kong maayus ang itsura ko kapag nakita nya ako. Nilabas ko pa ang phone para makita ang sarili ko sa camera ng phone. Nangiti naman ako dahil alam kong ready na ako pagdating ng baby ko.

Kinakabahan ako pakiramdam ko kami ni eve ang ikakasal. I get to see my baby and i miss her so much. What will i do if i see her? Do i have to kiss her or just hug her? What am i going to say to her when i see her? Damn dapat pala nagpractice  ako bago ako pumunta ng simbahan.

Mas lumakas ang kaba ko ng makita ko ang pagdating ng bridal car ni lesly. Shit! Nandito na ang baby ko. Pero na disappoint ako ng walang bumababa sa kotse. Nilapitan ako ng wedding coordinator at sinabihan akong pumwesto na sa loob dahil magg umpisa na ang kasal.

Tinanguan ko lang ito at sinundan sya ng tingin ng makita kong kinatok nya ang kotse at may sinabi sa loob. Maya maya ay nakita ko bumaba ang baby ko. Damn! She's so beautiful in her baby pink dress.

Lalapitan ko na sana sya ng Dirediretso syang pumasok sa loob na hindi man lang ako nilingon. Baka hindi ako nakita? Kaya naman pumasok na rin ako at puwesto sa harap ng altar kasama ang groom.

Nakapila na ang mga abay pero ang mata ko kay eve lang nakatingin. Shit! Ang ganda ng baby ko. Seryoso lang ang baby ko habang naghihintay na mag umpisa ang kasal. Hindi pa rin nya ako tinitingnan. Fuck! Hindi pa rin nya ba ako nakita? Come on baby look at me.

Naramdaman ko nalang ang paghinga ni grey sa tabi ko. Kabadong kabado ito at hindi mapakali sa pagkakatayo.

"Dude!, Relax!" Natatawang alo ko sa kanya na tinapik tapik ko pa ang balikat. "Your bride is already there, she's not going to be a runaway bride."

Natatawang napatingin naman ito sa sinabi ko. Napalingon kami sa direksyon ng mga flower girl ng marinig namin ang wedding song nila. Nag uumpisa na.

Isa isang naglakad na sa isle ang mga flower girl at abay. Diretso lang ang tingin ko kay eve habang naglalakad ito sa isle. Fuck! She's not still looking at me. Mabuti pa nga si grey nginitian nya. Ako ni tingnan di man lang nya ginawa. What the fuck is wrong with her?.

Ang buong wedding ceremony ay hindi ko na namalayan dahil nakatingin lang ako kay eve na hindi pa rin tumitingin sa direksyon ko. Naiinis na ako dahil hindi man lang ako tinitingnan ng baby ko. Bumalik lang ako sa wisyo ko ng tawagin na kami ng pari para pumirma sa marriage contract.

Mariin ko syang tiningnan ng magkalapit na kami. Pinirmahan ko na ang papeles at ibinalik ko ang tingin sa kanya. Pero fuck naman hindi pa rin nya ako tiningnan.

Imposibleng hindi nya alam na nandito ako. What's wrong with her?. Naguguluhan ako sa baby ko. Hindi nya ako pinapansin hanggang sa magpicture taking na ay hindi pa rin nya ako tinitingnan.

Nasa labas na kami ng simbahan hinatid namin ang newly wed sa bridal car nila. Pero si eve hindi pa rin ako tinitingnan. Kailangan nanaming dumiretso sa reception kaya naman nilapitan ko na sya para sabay na kami. Hinawakan ko sya sa braso nya para lingunin ako.

"Baby sakay na sa kotse sabay na tayo pumunta sa reception!" Pero hindi ko inasahan ang tingin nya sakin. Hindi ito nagsalita pero masama ang tingin nya sakin. Yun ang tingin nya sakin nung magkita kami sa building. Galit iyon at para bang kakatayin ako ng buhay.

Sa sobrang gulat ko sa inasta ng baby ko sakin ay natulala ako. Hindi ko na napansin na sumakay na ito sa kotse ng mga parents ni grey. Naiwan akong gulat at tulala. Nakita ko nanaman ang mga tingin nyang hindi ko makayanan. Ang mga tingin nya na napakasakit kapag nakikita ko. Yung mga mata nyang pinakapaborito ko sa lahat pero pinakakinatatakutan ko rin kapag nakikita kong ganun ang tingin nya sakin. Para akong hinihiwa sa puso kapag ganun ang tingin nya sakin. Shit! Ang sakit ng mga tingin nya.

Is she angry with me? What did i do? Hindi ko malaman ang gagawin ko. Pati sa reception ay hindi nya pa rin ako tinitingnan at kapag napapatingin sya sakin ay galit ang mga mata nito. Kaya naman ako na lang ang nagbabawi ng tingin dahil hindi ko kayang tingnan ng ganun ang mga mata nya.

Ihahagis na ng bride ang bouquet nya at lahat ng dalaga ay nasa gitna na pero ang baby ko hindi man tumayo para makigulo sa mga dalaga sa gitna nakaupo lang ito habang pinagmamasdan ang mga nangyayari.

Hindi ko na napigilan ang sarili ko at nilapitan ko na sya. Umupo ako sa tabi nya at tiningnan sya pero si eve hindi pa rin ako tinitingnan.

"What's wrong baby?" Naluluha na ako sa sama ng loob. Akma ko na syang hahawakan sa kamay pero natigilan ako.

"Don't you dare touch me you asshole!" Nagulat ako sa sinabi nya. Tumayo ito iniwan ako sa table. Gusto ko syang habulin pero natakot ako na baka lalo syang magalit sakin at baka masira ko ang kasal nila grey. Kaya naman hindi ko na pinlit pa ang sarili ko na lumapit sa kanya.

Nakatulala lang ako at galit ang nararamdaman ko. What the fuck is going on? What the hell did i do? She's angry again and fuck pakiramdam ko may ginawa nanaman akong kaululan para magalit sya sakin. Hinimay himay ko ang mga nangyari nitong mga nakaraang araw mula ng umalis ako. Wala akong natatandaan? Wait! Fuck! Nung magmessage ako sa kanya para icongratulate sya dahil nakapasa sya sa liscensure exam nya ay hindi sya nagreply ni hindi rin nya sinasagot ang mga tawag ko. What happened before that day, For sure something happened that i missed! And what the fuck is it?.

Nakuntento na lang ako na tingnan at panoorin ang baby ko. Napakaganda talaga ng baby ko. I wanted to be with her, to hug her, to kiss her. But I can't. She's fucking angry with me. Sa sobrang ganda ng baby ko gusto kong patayin ang mga lalaking bisita dahil sa kakatingin sa kanya. Shit! Eve is mine! She's my baby! At wag lang may magkakamaling lumapit sa kanya dahil sisiguruhin kong mag kakagulo. Kahit pa wedding day ito ni grey at lesly wala akong pakielam.

Wala na nga akong magawa sa mga tingin nila sa baby ko dahil galit sakin tapos lalapitan pa nila. No way! Mapapatay ko sila kapag nilapitan nila ang baby ko.

Lumapit ako sa newly wed. "I'll go ahead na guys!" Napakunot naman ang noo ni grey.

"No! The party isn't over!" Galit sakin ang loko dahil nagpapaalam na ako. "Come on dude!, We are still going to celebrate this day with eve after this."

"I can't!, I have to go!" Tinanguan na lang nya ako dahil hindi nya na rin naman ako mapipigilan na umuwi. Hindi ko kasi kayang makita si eve na galit sakin. Ni hindi nya nga ako kinakausap. "Thanks! I owe you one dude!"

"Please don't let anyone get near her!" Bulong ko pa kay grey. Nakakunot naman ang noo ni lesly ng tingnan ko. "Don't worry beautiful bride, may nirequest lang ako sa gwapo mong groom!"nginitian ko pa si lesly bago ako umalis.

Dumiretso na ako sa labas ng venue at sumakay sa kotse ko. Dumiretso ako sa bahay ko at kumuha ng isang wine bottle. Hindi na ako nag abala pang kumuha ng baso dahil tutunggain ko na ito hanggang maubos. Pumasok ako sa kwarto ko at dun ko nilunod ang sarili sa pag inom ng alak.

Ang mga tingin ni eve ang tumatakbo sa utak ko. Ang galit na mga tingin nya sakin na hindi ko makayanan. The fuck! Kulang ang dala kong alak kaya bumaba ulit ako para kumuha pa ng dalawang bote ng wine. Hindi pa rin nawawala ang sakit na nararamdaman ko at galit sa sarili ko dahil hanggang ngayun hindi ko pa rin alam ang dahilan ng galit nya sakin. Inubos ko ang mga yun. Hanggang sa di ko na namalayang nakatulog na pala ako.

In Love To A TomboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon