Chapter 1

153 6 3
                                    

First day of college life. Hindi ko alam pero kinakabahan ako. First time kong humiwalay ng bahay kina mama. I want to learn how to be independent. Sana mapanindigan ko. I am living with my bestfriend Julia. Same course kami and according sa enrollment cards namin. Were in the same block. Good thing we are kase kung hindi baka triple ng kaba ko ngayon ang mararamdaman ko. Hay...

"Kath! Let's go! Aattend pa tayo ng orientation!" Sabi ni Julia na tinitingnan ang reaksyon ko sa ayos niya. Kilalang Kilala ko na si Julia kaya tingin pa lang niya alam ko na yung meaning. And dahil gusto ko siya asarin. Hindi ko sasagutin ang hidden question niya.

"Okay" Yun lang ang sinagot ko sa kanya habang naglakad na ko palabas.

"Wait kath! Wala ka bang sasabihin sa outfit ko? Look oh. Im so pretty right?" She asked me with her disappointed look and Still waiting for my reaction. Hindi ko naman napigalan na mapatawa sa mukha niya. Hahaha.

"Kath naman e. Why are you laughing? Hindi ba bagay sakin ang red? Kase naman required na red daw yung collge department natin so I have no choice. Then its so cold pa. So I decided to wear longsleeves. Kath? What will I do? Ugh" She said na parang problemadong problemado. Haha. 

"You look beautiful Julia. Im sure lalo maiinlove sayo si Diego." I answered her truthfully. She really looked beautiful in her Red Top and White Pants. Simple yet sophisticated. Bumagay din sa kanya ang hairstyle niya, Ang dalaga na niya tingnan.

"Really? Im so relieved. Well you also look beautiful my dear bestfriend. I love your outfit! Very simple yet trendy. Where did you buy that red jacket? I love it!" Julia is kikay talaga. Very fashionable kaya isa sa nightmares niya ang magsuot ng hindi magandang outfit.

"Kay Ku---" Hindi ko na nasabi ang sasabihin ko nag may biglang kumatok.

*Knock Knock*

"Kath? Sino yun? OMG! Baka goons yan!" 

"Goons?!" 

"Oo! Goons! You know, Yung napapanood ko kase sa mga movies and teleseryes. May biglang kakatok sa door then pagbukas. May mga dala silang baril then they'll kill you or baka mga aswang! OMG!! I still want to live!!!" Julia has the tendency to over react sometimes. Masyado kase  wild ang imagination niyan. 

I left her imagining things and opened the door.

"KATH!!!!!! NO!!!!!!!!!!!!!!!" Napansin niyang bukas na yung pintuan so she run and hide sa likod ng sofa. Luka Luka talaga.

Tiningnan ko kung sino yung bisita. Si kuya enchong lang pala. "Ano problema non?"  

"Ikaw. Akala niya kase baka goons daw yung kumakatok or baka aswang?" Nagkatinginan kami ni kuya then after 3 seconds, Sabay kaming napatawa ng malakas.

Kuya Enchong is my brother. He's a 3rd year Electronics and Communication Engineering Student and a consistent dean's lister. Pero sorry girls taken na yan si kuya! And her girlfriend is gorgeous. Kaya girls back off! =)))))

Nilapitan ni Kuya Enchong si Julia. At ang Julia hindi pa rin tumitingin kay kuya! Hahaha

"Julia. Im not a goon okay? At lalong hindi ako aswang! Sa pogi kong ito, pagkakamalan mo kong ganon?" Sorry guys hindi ko nabanggit na medyo may kahanginan yang si kuya, Pero infairness to him, Pogi naman talaga siya. In fact crush siya ni Julia! =))))

"Kuya Enchong??!" Tiningnan ni Julia si Kuya, Hinawak hawakan pa ang pisngi ni kuya at pinisil ang cheeks. Haha

"Ouch! Oo julia ako nga to. Hindi ka nanaginip. Haha" Natawa naman si kuya sa pinaggagawa ni Julia. Haha. Luka talaga.

Can't help this feelingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon