Chapter 19 (My Beloved Father)

35 0 0
                                    

A/N:

sory sa inyo lahat ngayon ko lang ito na UD..pasensya na talaga

_________________________

Nicole POV:

“CLICK”

Huh picture ba iyon?

“Ano iyon? Kinunan mo ba ako?” tinuro ko sarili ko.

“Huh? Hindi no may text lang ako no!” nilagay niya sa bulsa iyong cp niya

“Aaaaaaahhh, ayoko pahiram ng cellphone mo titingnan ko.” Lumakat ako pa punta sa kanya pero umiiwas siya.

“Ayoko nga..hahaha” at tumakbo na ng kunti.

Aaaaaaaaaaahhhh, kainis kinunan mo ako ng picture ang pangit ko doon..huhu paano ba ito matanggal..bakit ayaw matanggal ni pinky helmit.

“Oi Kevin, tulong naman oh!” tumingin ako sa kanya habang nilabas niya ang celphone niya saka niya ito tiningnan.

“Huh bakit?” tumingin na ito sa aken.

“Ayaw matanghal ni pinky helmit eh? Gravie naman iyong paglalagay mo eh. Tulong naman oh”

“Hahaha, pati helmit hindi ka marunong magtanggal.” Lumapit ito sa aken. “Halika dito.”

“Eh sabi nga sayo first time ko pang sumakay ng motor.” Lumapit ako sa kanya at tinanggal niya iyong helmit tapos nilagay niya sa motor niya.

“Kevin?” tumingin ito sa aken at

“CLICK”

“Haha akala mo ba ikaw lang ang marunong magstolen ng picture huh!..hahaha”

“KAAATHERIIIIIIIINAAAAAAAA!!” tumakbo ako papalayo sa kanya at dinilian ko siya.

Lumapit sa kanya si Jericho at may inabot sa kanya tapos hinabol niya ako dito sa seashore hanggang sa pinaglaroan namin ang tubig. Tawa kami ng tawa at medyo na kami basang-basa. Pagkatapos noon pumunta kami sa gilid para medyo mauga iyong damit namin.

“Katherina?” tumingin ako sa kanya habang pinipigaan ko iyong damit ko.

“Hmm? Ano iyon?” tumingin din siya sa aken

“May gusto sana akong itanong sa iyo!” napahinto ako sa sinabi niya dahil medyo ito seryoso.

“Tungkol naman saan iyon Kevin?” tumingin ito sa malayo.

“Noong time na dinala kita sa clinic may nakita akong kwentas na suot mo at may pendant na padlock.” Tumahimik ito ng kunti. “Saan mo iyon nakuha?”

“Na-naah kita mo ito?” nilabas ko ang pendant ng kwentas ko.

KEVIN’S POV:

“Oo!! Yan nga.”

“Paano mo ito nakita? Nakatago naman ito ng maayos sa damit ko.”

“Iyong nurse kasi sa clinic kinuhanan ka niya ng RR.”

“Anong RR?”

“Respiration Rate tapos medyo niya inoopen iyong upper dress mo kaya nakita ko.”

“Ganun bah?” tumahimik ito ng kunti. “Ang totoo niyan bigay ito ni papa sa aken.”

“Papa mo?”

“Oo, sabi ni papa may ka partner daw ito na nasa matalik niyang kaibigan. Minahal niya iyong kaibigan niya noong mga high school pa daw sila doon sa Ttwionan Choun Hak-kkyo sa Korea. Half Korean daw iyong babae kaso hindi niya mahal si papa.”

Tama ako baka nga ang partner ng kwentas ni mama ay itong suot ni Katherina. Kailangan kong imbestigahan si Katherina baka may alam siya kong asan si mama.

“Ba-bakit hindi niya mahal iyong papa mo?”

“Eh kasi iyong babae pinagkasundo na daw iyon sa anak ng kaibigan ng papa at mama niya. Isa rin daw siyang half Korean. Kaya binigyan ni papa iyong babae ng kwentas na hudyat daw ng friendship nila.”

“Ganun ba? Asan ngayon ang papa mo at iyong babae?”

“Patay na si papa matagal na dahil sa isang bomba tapos iyong babae hindi ko siya nakilala eh tanging si kuya lang nakakilala sa kanya.” Tumingin ito sa malayo.

 “Ganun ba? Sorry sa nangyari sa papa mo.” Tama nga iyong naka lagay sa internet about sa kanya wala na siyang ama pero may nanay siya at tita na nag-aalaga sa kanya.

“Okay lang iyon matagal na iyon at saka basta lang nasa tabi ko ang kwentas ni papa eh panatag na ako.” Nagsmile ito sa aken.

Nagsmile nalang din ako sa kanya.

“Eh ikaw na saan mama at papa mo?” tanong nito sa aken.

Akala ko hindi siya magtatanong tungkol sa aken. Away ko sanang eh share eh kasi….kasi….

“Oi, bakit ka na tahimik jan? Anong iniisip mo? May na sabi ba akong masama?” nilapit niya mukha ni sa aken pero hindi gaanong kalapit mga 1 ½ ruler lang.

“Ah-eh!” paano ko ba ito sasabihin sa kanya.

“Nahihirapan kabang sabihin sa aken tungkol sa magulang mo?” Paano niya nalaman. Tumingin ako sa kanya habang naka ngiti lang ito sa aken.

“Alam mo noon bata pa ako ganyan din ako nasasaktan din ako pagpinaguusapan si papa. Mahal ko kasi iyon eh mas close kami ni papa kaysa kay mama. Pero noong dumating si Tita Bella nawala lahat iyon dahil sabi ni tita bella kapag kinikimkim ko ang problema ko ay magkakasakit daw ako ng puso tapos hindi ko na daw makikita ang future na buhay ko. Sinabi pa nga niya sa aken kailangan kong maging masaya at matatag para kung nasaan si papa eh masaya rin siya doon.” Tumingin ito sa langit at pagkatapos tumingin ito ulit sa aken. “Sabi niya kung may problema ka isigaw mo lang ito at eh share mo ito sa matalik mong kaibigan para hindi kana nagiisa sa problema mo.” Ngumiti ito ulit sa aken.

“Pe-pero!”

“Okay lang naman sa aken kung ayaw mong eh share hindi naman tayo gaanong ka close hindi ba at saka hindi nga tayo magkaibigan eh..hehe” tumayo na ito sa kinauupoan niya at nagstretch ito ng katawan. “Sige maiwan muna kita dito bibili muna ako ng pagkain, gutom na kasi ako eh.” Magsisimula na itong maglakad ng bigla ko itong hinawakan sa kamay.

If I never met youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon