20

4.3K 102 2
                                    

Folder

Walang paglagyan ang lungkot sa dibdib ko. Barado ang isipan ko. Ayoko... Ayokong tanggapin na ang kaisa-isang taong pinagkatiwalaan kong lubos ay kaya akong gawan ng masama...

Lason? Bakit gusto niya akong lasunin? I've been good to her. I've never done wrong to Esme... But why?

Nanghihina akong napaupo sa gilid ng kama. Ramdam ko ang panlalamig ng katawan ko dulot ng nangyari kanina lang... Hanggang ngayon ay nagugulumihanan pa rin ako.

Pinunasan ko ang luhang dumausos sa aking pisngi. I bit my bottom lip to prevent myself from sobbing...

I am so disappointed in my best friend.

There's an unshed tears in my eyes when I looked at the door as it swung open. Iniluwa noon si Eurus.

Agad siyang lumapit sa akin at tumindig lang sa harap ko. Seryoso ang mukha at bahagyang gusot ang noo. Ayokong mag-alala pa siya sa akin kaya inayos ko ang sarili sa harapan niya. Na para bang walang nangyari.

"I told you to rest. Why still awake?" hinaplos nito ang buhok ko.

I smiled. "I was actually waiting for you to come back..."

Tinitigan niya ako na para bang isang imbestigador sa isang seryosong krimen. Tinapatan ko ang titig niya...

"Is there something wrong?" he asked, concerned.

Pigil ang emosyon na umiling ako. Hindi ko na kailangan pa ipaalam sa kaniya ang ibang bagay. This is between me and Esme. Kung sino lamang ang mga taong involve, sila lang ang nararapat na magkaharap. Para na rin maiwasan ang malaking gulo.

He sighed. "Zia, I'm your boyfriend. You can tell me what's on your head. You can trust me... Please, trust me. That's how a relationship works, baby."

My eyes swam in tears even more. Showing no emotions but tears keep on falling uncontrollably... I don't understand why do I feel like I was betrayed...twice.

Worries crossed his eyes. He then sat in front of me. His hands lifted on my cheeks. He cradled them gently.

"Zia, what's the matter?" puno ng pag-aalala ang boses niya.

I drew my bottom lip between my teeth. Umiling ako. Sa ginawa ko'y tumakas ang butil ng luha.

"Nothing... I just want to rest." sabi ko at pilit na ngumiti.

Pinunasan ko ang aking luha. Tumayo ako at sumampa sa kama bago na higa. Ibinalot ang aking katawan sa ilalim ng comforter.

As I closed my eyes...a tear escaped again. And then unwanted emotions suddenly flashed on my head...

When our own wings have trouble, our friends are angels who lift our feet remembering how to fly again.

She became my torch in my darkness, too. The only friend I have...

Esme is my friend... Now, I donʼt understand why she cut her own wings and chose to be one of the evil now... This is so heart-wrenching, Esme. How could you do this to me?

Pinigilan kong humikbi nang maramdaman ang paghiga sa tabi ko ni Eurus. Ipinulupot niya ang braso sa bewang ko at pinagsalikop ang kamay namin pareho.

He sighed as he buried his face on my neck. "I'm worried, Zia... What is that that bothers you, hmm?"

I felt my chin shivered as I slowly shook my head. Today, when my best friend betrayed me... I feel like it is the most painful among all break ups.

"Tell me...how can I ease your pain?" seryoso niyang tanong.

The Furious Fire (Variejo Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon