Chapter 24
One months has passed since we have received so many random things. First, it was ice cream, then the monitor. And then the next is a watch that I just received just now.
"Wala ka ba talagang ideya kung kanino galing 'yan?" Kyler asked, confused.
Nagkibit balikat ako. Magsasalita pa sana ako nang maka receive na naman ako ng panibagong box.
An apple.
"Hindi ko na talaga maintindihan! Kanina ba kasi galing 'to?" inis na sambit ko.
He sighed. "Mas mabuting huwag mo na lang tanggapin ang ibibigay sa susunod. Baka mamaya, it's a danger. Or baka… may hidden camera pala d'yan? We're not sure. Mas mabuti na iyong sigurado tayo."
Tumango ako at ngumiti sa kanya. Up until now, Kyler has been hiding from all of the people around us. Wala pa ring nakakakilala sa kanya dahil nag iingat kaming dalawa. May mga times na nagdududa na si Aurica sa mga kinikilos ko.
"So you're saying that… until now, you've been receiving random and weird gifts?" tanong ni Aurica.
Pumalumbaba ako at tumango lang sa kanya. Namayani ang katahimikan hanggang sa nakarinig kami ng door bell dito sa office at agad ko iyong binuksan.
"Delivery for Ms. Amadea De Casa,"
Napakunot ang noo ko at agad na umiling.
"Hindi ko tatanggapin 'yan kung hindi ko malalaman kung sino ang nagpapabigay," matamang sabi ko.
"Ma'am, galing po ito kay Sir Kyler Vallejos."
Agad akong umayos ng tayo at binasa ang nasa box at tama nga siya, it was from Kyler kaya agad ko iyong tinanggap. Dinala ko ang box sa lamesa at binuksan iyon.
A clock, a horse toy, an ink, a notebook, a guitar.
Seriously? Why would Kyler gave me these things? Agad ko siyang tinawagan na agad niya namang sinagot. Mabuti na lang at busy sa loob si Aurica kaya hindi niya narinig kung kanino galing ang box.
"Bakit mo 'ko pinadalhan ng mga ganito?" bungad ko.
"Hello, babe? I'm sorry? Hindi kita mas'yadong marinig, nasa sala ako. Hmm? What again?"
I sighed. "May pina deliver ka sa'kin, tama ba ako?"
"Huh? Anong pina deliver? Wala akong pinapa deliver sa'yo, ah?"
"But… y-you just delivered something from me. Sabi ng driver… sa'yo raw ito galing." I said, kinakabahan na.
"Wala akong pinapadala sa'yo, wait. Nand'yan ba si Aurica? I will come to you."
"H-Huwag na! Mahuhuli ka pa niya. Let's just talk again later, bye. Love you…" sabi ko.
"I love you,"
Padabog akong umupo sa sofa habang sinasabi kay Kyler ang lahat ng mga natanggap ko. Nagtataka din ako kung bakit inabot pa ng isang buwan bago muling magpa deliver.
"At ginamit pa talaga ang pangalan ko!?" galit na sabi ni Kyler.
Bumuntonghininga ako at sumandal na lang sa balikat niya.
"I'm worried. I know, this is just a random things, but… I can sense danger from it." he said.
I nodded at him.
"I'm thinking that there's a hidden message from it. Hindi naman puwedeng basta basta na lang may magbibigay sa'yo ng gan'yan, hindi ba? What if… there's a message?" Kyler said.
BINABASA MO ANG
Pagsibol (Munimuni Series #4)
Mystery / ThrillerMunimuni Series #4 Amadea Zhiancarra De Casa is a woman who has been living alone since her parents were murdered by her parents' rival. She becomes a lawyer with a hidden motive in life in order to take vengeance on her parents. However, something...