-Triton's POV-Darn! My head freakin' hurts! I groan.
Shit this hangover!
Mabilis kong tinungo ang banyo at naligo sa malamig na tubig. Kahit papano ay nabawasan ang sakit ng ulo ko. Naghanda na ako para pumasok sa headquarters.
"Good morning, sir!" Bati ng mga nakakasalubong ko. Sinagot ko lang sila ng ngiti. Agad akong pumasok sa opisina ko.
Naging abala na ako sa pagbabasa ng mga papel ng may marinig akong tatlong katok sa pinto.
"Pasok." Pumasok ang isang lalaking pulis na nasa late 50's na kagalang-galang sa uniform nito.
"Ninong." Bati ko sa kanya. He's a Police General.
"Can you explain about what happened yesterday?" Seryosong tanong niya sa akin na ikinalito ko.
"What happened?" Balik tanong ko sa kanya. Wala naman sigurong nangyari maliban sa nakita ko ang magaling kong girlfriend na nagtataksil sa akin then I went to bar and drown myself in alcohols.
I heard him sigh bago siya sumagot.
"Hindi mo din naman pala matandaan. What happened? Well, nagwild ka sa toy store kahapon then muntik nang madaganan ang isang sales lady sa shelf na tinulak mo. Next, muntik ka ng maka-aksidente at ikaw pa talaga ang nagdala sa babae dito sa presento para magreklamo. Remember now?" Salaysay niya sa nangyari.
Talaga bang ginawa ko 'yun?
"I guess you don't still remember.. Tsk. Tsk. Here's the girl.. She saved the sales lady na muntik ng mamatay dahil sayo at siya rin ang muntik mo nang madisgrasya.. You should approach her and say sorry.." Sabay bigay sa litrato ng isang babae..
"Whaat? How can you prove na ganun nga ang nangyari? Baka gawa-gawa lang yun ng babaeng yan?" Angal ko. I'm not saying sorry.
"Proof? Here's the video. Watch it for yourself.. Kapag nalaman ko na hindi ka humingi ng dispensa, you'll be suspended for three months.." Sabi niya sabay labas sa opisina ko..
Damn! Three months? Masyadong mataas na suspension yun.. Pahamak naman oh! Ayan kasi ang napapala mo sa paglalasing mo Triton! Tsk!
Sinaksak ko ang usb sa laptop ko para matingnan ko ang sinasabi na video ni ninong.. Nandun ang dalawang cctv footage.. Ang una ay kuha sa isang toy store..
Kita doon ang pagpasok ko sa toy store at ang pagbulyaw ko sa sales lady pati na din ang pagtulak ko sa shelf at ang pagsagip ng isang babae sa sales lady. I was amazed how fast at gaano ka pulido ang kilos niya..
The next video was taken in a cctv street at kita doon how reckless I was while driving at muntik ko nang mahagip ang sasakyan na pinagmamanehoan niya.
Everything in that video shows how reckless I was. So I guess I really owe her a sorry.
But I can't put my pride at risk for that. I guess she'll forget about that. I guess hindi na uli magkikita pa ang landas namin.
Ninong's words echoed in my mind. Darn! I know he'll find out kapag hindi ko inapproach ang babae. I don't want to be suspended for three months. That's too long..
What will I do?
It's either I say sorry or I will get a suspension..
What a choice!
xxxxxXXXxxxx
-Amber's POV-
I'm driving my daughter to school..
BINABASA MO ANG
TGA: The Lost Ultimate Hacker Assassin
AventuraAfter that tragic war, she was no longer found and was declared dead. She was dead to the eyes of many, but she still exist. She just woke up one day remembering nothing and surprisingly she already had a husband and a child. Could this be true or j...