If there are any grammatical errors, please let me know.
Chapter 1
Collide
Isang tunog ang naka pagpabalikwas sa akin. Sapo ang noo habang kinakapa ang aking cellphone sa may nightstand. Nang hindi ko pa mahagilap habang naka-pikit pa ang mga mata, iniiwasan ang silaw na maaring tumama sa aking mata kapag bumaling ako sa kabilang banda.
"God! Nasa'n ba iyon!" reklamo ko at napabalikwas na ng matuwid.
Minulat ko naman nang mabuti ang aking mga mata. I noticed my phone swaying. I grabbed it immediately.
"Hello!" I don't mind who's calling.
"Calla, you need to know this!" sagot ng kabilang linya.
Umirap ako at umayos na ng upo. I leaned my back on the headboard.
"Ano naman 'yan, Victoria?" matamlay kong tanong sa kanya.
"What! You're not interested? Unbelievable, Calla. Chismosa ka pa naman."
"Whatever!" Yumuko naman ako at hinahanap ang maaring sabihin pa sa babaeng ito. Huminga naman ako nang malalim at tumingala na. "Hindi ako chismosa. Ikaw lang ang chikadora. So, ano nga?"
"Huh? Hindi raw. You know, we can just hang out if you're tired of everything.
"C'mon, I'm not tired of everything; I'm just spending my time doing some stuff here at our hacienda. You can come, if you want. " I offered.
"Sasabihin ko na sa iyo ang dapat mong malaman. Nobyo mo may kasamang babae at ang masaklap pa. Jusko! Hindi ako makapaniwala rito. I know you are, Calla."
Pumikit naman ako sa kadahilan na kulang pa ang tulog ko at tumatawag pa ang kaibigan ko.
"What! Sino ang susugurin ko?"
Napamulat na ako habang dindungaw na ang aking tsinelas sa baba.
"Shems! Where did I put my pink feather slippers?" inis kong sabi habang hawak pa rin ang aking cellphone.
"Come here in our house. Nandito sila sa may harapan ng bahay namin. Alam mo ba na kanina pa sila naglalandian dito. At ang sarap ngang sugurin pero pwede rin na ikaw na ang mauna. Ikaw naman ang may karapatan dito," aniya habang hininaan na ang boses niya.
"You stupid. Sino ba kasi iyan at gusto mo pa akong papuntahin diyan?"
"Sige na please, Calla. Kahit ako ayaw kong maniwala sa nakita ko. Baka panaginip lang ito."
"Tanga mo! Bakit ka nakatawag sa akin kung gano'n?"
"Ewan ko nga. You know crush mo rin ang ni-landi. Akala mo naman kung sinong gwapo."
"Hey! Gwapo siya ano," I hissed and roamed my eyes to where my slipper was.
"Ano ba ang tagal mo ha?"
"I will hang this one if you keep on talking Victoria!" wika ko pa habang yumuko na ako sa ilalaim ng kama ko.
Pinaglaruan ko ang mata ko sa lahat ng mga sulok ng bahay pero wala akong makita. Dumako pa ako sa dulo ng kwarto na ito pero wala akong makita kung 'di ang isang tsinelas ko pa. I have no choice but to wear it.
"Sige na at baka ma-disturbo pa kita. Magpa-paalam ka nang maayos kina lola mo ha. Baka ako na naman ang mapagalitan, Calla. Lagot ka sa akin," aniya bago pinatay ang tawag niya.
Huminga ako nang malalim at pinaglalaruan ang buhok ko at kuko habang nakatanaw sa kalawakan ng hacienda namin.
Dahan-dahan akong lumabas sa may balcony ng matanaw ko ang isang taong nagpuputol ng kung ano sa gulayan nina mommy.
BINABASA MO ANG
Home of Hopes (Caledonia Series #1)
Teen FictionStatus: Completed Genre: Teen fiction and Romance. Posted: September 8, 2021 - January 21, 2023 Things are unexpected. People will come and go, but the truth is that when you don't want that person in this certain place and time...he will come. •Cov...