Scene 1: (Sa harap ng bahay, gumagawa ng PETA Concept sina Krisha and Nichole) Darating si Mitzi at Josienel.
Mitzi: Hi mga friendship! You know what girls pinaghahandaan din ng mga Boys ang nalalapit na PETA day?
Josienel: Hindi lang yan, may inihanda raw silang surprises na hindi natin malilimutang lahat.
Nicole: Hay naku girl’s ang lagay ba eh papatalo tayo? Hoy,Krisha!
Krisha: (Tulala at nangingiti,habang nakatingin sa malayo at titingin sa hawak na papers walang pakialam sa pinaguusapan ng mga girls)
Mitzi and Josie: (Magtitinginan na parang may binabalak) Krrrrisssshhhhaaa…….
Krisha: (Magugulat) Anu ba girls? Bakit nyo ko sinisigawan?
Nicole: Paanong hindi eh natutulala ka nanaman at parang nababaliw dyan!
Krisha: (Matatawa at nangingiti lang)
Mitzi: hmmm….alam ko na si Crush mo na naman yan no?
Krisha: Ano ka ba Mitzi sino na namang Crush yan?(Kinikilig)
Nicole: Oy friend parang hindi naman namin alam na panay ang pa cute sayo nung bagong vocalist ng Infuse Band na si James. May post pa ng Music Video nya sa FB para sayo.Ano
Nagmamahal na ba ang Kaibigan ko? Remember ang unang ma fall talo!
Krisha: Ano ka ba te!Wala yun…Hay naku tapusin na natin ito at may rehearsal pa mamaya.
Girls: Excuse me!
Josie: Alam mo girls tapusin mo yan mag isa kasi kami tapos na.
Mitzi: Tama,Ipagpatuloy mo na yang day dreaming mo at kami? Hmmm….(Mag-iisip) 7-11
Muna daming cute dun hehehe! B( Magliligpit ng gamit)
Nicole: Bye!
Krisha: (napanganga sa ginawa ng mga kaibigan) ah,eh… ano raw? Hoy bumalik nga kayo dito!
Iwan ba ako?
SCENE 2:(Dance and Music Studio)
Krisha: Maagang dumating sa rehearsal. Mag-aayos ng buhok at kunting Lipstick.
Krisha: Play ng Music sa Phone habang naka headset.(Exercise and Dance)
James: (Maaga ring dumating sa rehearsal.Uupo sa tabi ng sound system at mag –aayos ng gamit then spray ng perfume)
James: (Nakangitimng pinapanood si Krisha habang sumasayaw).
James: (Tatayo,Pumapalakpak habang papalapit kay Krisha).
Krisha: (Magugulat) Dali-daling tinangal ang headset at hindi alam ang gagawin.Kanina pa kaya sya?(Pabulong na sambit nito).
James: Galing mo talagang sumayaw.Pwede mo akong turuan?
Krisha: ah,ah, (Nakanganga).
James: (hahawakan sa baba si Krisha para isara ang bibig nito) Baka pasukan ng langaw (ngingiti na parang nag papacute)
Krisha: Sorry! (Lalayo ng kunti). Bakit sa akin ka magpapaturo ng Dance eh ikakw nga itong Dancer na Singer pa….(tatalikod kay James,haharap sa salamin).
James: Gusto ko kasi na makasayaw ka eh.(Pabulong na sasabihin kay Krisha mula sa likod)
Luise: Uhmm.Uhmmm (Kanina pa palang pinapanood sa usapan ng dalawa)
BINABASA MO ANG
My Bestfriend Story
Short StoryBakit ang sakit malaman na yung taong minamahal mo Hindi ikaw ang gusto... May happy ending kaya?