Chapter 1

3 0 0
                                    

"WELCOME PHILIPPINES!" sigaw ko ng pumasok ako sa aming kubo.

Hindi talaga naman ako umalis ng bansa sadyang gusto ko lamang ifeel na kababalik ko lang dito sa pilipinas.

Mahirap kasi kami alam kong hindi ko kayang pumunta sa iba't ibang bansa katulad nalang ng my dream country ang NEW YORK!

Sabi nila madami daw magaganda at gwapo don,naandon din daw ang magagandang bahay.

Habang nagiimagine ako bigla akong kinublit ni Beta ang aking kapatid,tss sira na naman ang imagination ko dahil sa kaniya.

"Ate ano na naman yan?nakinig ka ni nanay at tatay sumigaw sabi nila nababaliw ka na naman daw,ate itigil mo nayang kabaliwan mo pleaseeee."

Napairap ako sa kawalan dahil sa kaniya nayan na nga ang sinasabi ko eh,paepal tong mga to!

"Ano kaba naman Betanae alam mo naman na pangarap kong makapunta sa New York diba?eh panira naman kayo."sabi ko habang tinitingnan sya ng masama kaya napakamot nalang siya sa ulo niya.

"Ehh sorry na Ate Melissa ehehe sige na ate pinapabili panga pala ulit ako nila Nanay at Tatay ng Yelo."

Sabi niya at tumakbo na ulit paalis.

Naiwan naman akong nakatulala,sa totoo lang naiisip ko minsan kung ampon ba ako o ano?ako lang kasi yong may berdeng mata sa amin at may maputing balat.

Moreno at Morena kasi sila Nanay at Tatay pati nadin si Beta.

Nawala na ang sarap ng pag imagine ko dahil kay Betanae kaya naglinis nalang ako ng bahay I'm sure mamaya pa uuwi sila nanay at tatay kasi nasa may bukid payong mga yon eh.

Habang naglilinis ako binuksan ko yong aming di palo na Tv.

Nagwawalis na ako ng may mahagilap akong atensyon sa Tv.

Tv show........

"Thankyou very much Mr.Cordova.

Naghahanap po kami ng maaaring makapartner ng aming Leading man na si Mr.Torreny Rheech galing po siyang New York sa mga gustong magpa audition ito po ang link.

https/:artistnewyork.com

Thankyou Philippines!"

Bigla akong napatulala at napasigaw.

AHHHHHHHHHH!

"HOY ANONG NANGYAYARI SAYO MELISSA KATE ALISSON!"

biglang sigaw ni Nanay kaya nagulat ako di ko namalayan na nandito na pala sila ni Tatay.

~~~~~~~~~~~~~~•~~~~~~~~~•~~~~~~~~

WELCOME TO NEW YORKWhere stories live. Discover now