Renz’s POV
Nagising ako dahil sa maingay na nagdodoorbel sa condo ko. Ugh! I hate hangovers. Hindi ako sanay na wala si Asha sa tabi ko. I sighed
Mabilis akong tumayo at inayos ko ang sarili ko. Pumunta ako sa pinto para buksan yun. Isang nakangiting Fay ang tumambad sa akin. Bigla niya akong hinila at hindi ko rin alam bakit napasama ako sa kanya. Pinigilan ko siya ng mukhang sasakay na kami ng elevator.
“Teka lang Fay, saan tayo pupunta? Nakapantulog pa ako.” I said and she looked at me. Nagulat pa siya sa suot ko.
“Ay sorry Renz, papaliwanag ko sayo mamaya. Magbihis ka muna. Five minutes lang ha? Dalian mo na.” She said at mabilis akong pinagtulakan papasok sa kwarto ko. Okay, what’s going on here? Sinunod ko na lang siya Mabilis kong sinuot yung contact lense ko dahil mas kailangan ko yun. Mabilis akong nagpalit at nag-ayos to the point na nakalimutan ko pang magsapatos kaya dinala ko na lang yung sapatos ko at kaunti lang ang gamit na nilagay ko sa backpack ko. Bahala na!
Nakarating kami sa labas ng bulding ng condo ko and nakita kong kumakaway samin si Marcus. I frowned. Seriously, anong meron? HInila na ako ni Fay papasok ng sasakyan.
Habang nasa biyahe kami sinabi naman ni Fay na kaya niya ako hinila dahil malelate na sila sa photo shoot ni Marcus.
“Bakit kailangan kong sumama?” I said habang inaayos ko ang sinatas ng sapatos ko. I seated between Marcus and Fay.
“I recommend you sa magazine na icocover ako.” Marcus answered me. Napatingin ako sa kanya.
“Is it okay?” Marcus said na parang inaalala kung papayag nga ba talaga ako.
“Hell yes! You know that I love photography. Thanks Marcus. Bakit di niyo sinabi agad?” Nagtawanan muna kami bago nila ako sinagot.
“Sinabi ko sayo kaso lasing ka na yata noon.” Marcus said. Oh! I remember it now. Bwisit na hangover ‘to. Di ko lang naman naintindihan yung sinabi niya kagabi kasi nagenjoy talaga kaming tatlo nang magising si Fay.
Fay handed me a cup of coffee. “Thanks Fay. Anyway, paano niyo nalaman yung tinitirhan ko?”
I looked at Marcus at he looked at Fay. Oh I know this. I looked at Fay. “Bilib na bilib ako sa stalking skills mo Fay.” Nagtawanan naman kami sa loob ng sasakyan. Nawala naman kahit papaano yung sakit ng ulo ko dahil doon sa kape. Nakarating naman kami on time sa venue and I must say na magaling silang pumili ng venue. The place was so calming. Habang inaayusan pa si Marcus kinausap naman ako nang ibang staff at pinakilala na rin nila ako sa tumanggap sakin bilang photographer nila. They really love my shots that’s why they accept Marcus’ offer. Hindi pa rin tapos ayusan sina Marcus kaya naglibot muna ako sa venue. It was a field full of dandelions. No, it’s a paradise. I decided to call Asha. After three rings she answered it.
“Hi babe!” Masigla niyang bati sa akin. “I miss you so much” I imagined her pouting her lips.
“Don’t pout your lips Asha.” Napatawa naman kaming dalawa.
“You know me so well Renz.”
“Yes, you are my Asha.” Emphasis on the word my. I heard her giggles.
Goodness! I really miss her. We talked for about five minutes, tinawag na kasi kami para masimulan na. The photo shoot went well. I went to Marcus’ tent para sana ipakita sa kanya yung mga shots nila. When I enter the tent, my eyes got widened.
“Will you get a room?” I said laughing a little. Nahiya naman yung babaeng co-model niya. I saw them kissing like there’s no tomorrow.
“I can share her to you Renz.” Mukhang nagulat naman yung babae. Napailing na natatawa na lang ako.
“No need, I still have my girl. Ito pala yung mga shots niyo. You can continue.” Umalis ako ng tumatawa at tinanong pa ni Fay kung bakit. Hinayaan ko lang siyang pumasok. I think, sinunod nila ako. Hearing Fay’s loud scream proves it.
The photo shoot continues pero mukhang nahihiya na sa akin yung babaeng co-model niya. I smiled at her and she gets stiffened. No! Don’t tell me katulad ‘to ni Fay. Please, Fay is enough. Napatawa naman ako sa naisip ko.
Natapos yung photo shoot namin ng mga bandang gabi na. I saw that the two models are talking to each other. Marcus starts to walks towards me with a poker face.
“Are you done checking us out?” A curve forms on his lips.
“Yeah, new girl huh? So ito na pala yung Marcus Hauck na wasted kagabi?” We both laughed. I looked at the girl and she’s looking at me. I smiled at her; she turns her face to the left and starts walking to her tent.
“The three of us are both wasted.” He said. Fay calls us that we need to go home. Nagpaalam na kami sa management at sumakay na ng van.
“Si Tanya, yung girl na co-model ko kanina.” Marcus said.
“Oh, bakit? Nabuntis mo na agad?” sagot naman ni Fay. Napatawa ako ng mahina. Nakapamewang pa kasi siya at mukhang kakain ng tao.
“I’m not talking to you Fay. I’m talking to Renz.” Marcus said and looked at me. I frowned. Okay, anong kinalaman ko sa babaeng ‘yun? Hihirit pa sana si fay nang pasakan siya ni Marcus ng pandesal. Kawawang manager.
“I don’t get you.” I said.
“She likes you.” Napalaki naman ang mata ni Fay at tinanggal ang tinapay sa bibig nito.
“Huwag na huwag makalapit-lapit yang babaeng yan kay Renz. Nako!” Knowing Fay, medyo nahiya na naman siya sa sinabi niya. Napatawa na lang kaming dalawa ni Marcus. I don’t regret being with these guys.
“Mahiya ka nga Fay! May girlfriend na yung tao oh.” Nahampas naman siya ni Fay.
“Manager mo ako! Bakit ganyan ka!?” Patuloy lang siyang pinaghahampas ni Fay. Nabunggo tuloy ako ni Marcus at hindi ko inaasahang malalaglag yung contact lense ko sa left eye.
“What the!?” I screamed. Fay and Marcus looked at me. Ugh! Ang sakit sa mata. Clear pa naman yung contact lense ko. Paano ko hahanapin yun?
“Uhh, Renz, sorry talaga. Nasaktan ka ba?” Fay said. Pinikit ko muna yung left eye ko.
“Okay lang Fay.” I said at sinimulan nang hanapin yung eyeglasses ko sa bag ko.
“Anong problema Renz?” Marcus seems to be bother. Pinagpatuloy ko lang ang paghahanap ng salamin ko.
“Ikaw kasi Fay, ang likot likot mo. Baka natamaan ko siya sa kaliwang mata.”
“Manager mo ko! Nagsorry na nga ako. Naguiguilty tuloy ako. Tigilan mo nga ako.”
Finally I found my eyeglasses. Tinaggal ko naman yung contact lense ko sa right eye ko at tinapon na lang yun. Di ko rin naman makikita yung kaparehas. Bibili na lang ako ng bago ulit. I saw them looking at me.
“Nakacontacts ka?” Fay asked me. I nodded at her in reply.
“Naalis kasi bigla yung contacts ko nung pagkatama sakin ni Marcus. Siguro nag-dry na ng kaunti kaya natanggal. Clear pa naman kaya di ko na nakita.” They nodded at me.
“Okay, noted. Nakacontacts si Renz kapag walang glasses.” Natawa kami sa sinabi ni Fay.