Chapter 3

22 0 0
                                    

Ilang linggo na din matapos unang magkakilala si Jeremy at Casse, may bago ding grupo si Jeremy, kasama nya sina Joy, pat, renz, chelle, maria at mat....madaling nasasakyan ni jeremy ang mga trip ng kanyang mga bagong kaibigan.

(Isang araw)........

Jeremy: hays paano ito sasagutan magandang binibini?

Casse: ang alin?

Jeremy: itong tanong sa notebook ko...

Casse: saan? patingin nga?, tignan ko kung kaya ko...

Pinakita ni Jeremy ang notebook niya dahil susubukan ni Casse na  sagutin ito,..... ngunit hindi pala equation or related sa mga General education subjects ang ipapasagot ni Jeremy sa kanya,.. dahil ang nakita ni Casse sa notebook nito ay?

(Pwede kabang maging akin at ako'y maging iyo?)

mga katagang nabasa ni Casse sa notebook ni Jeremy..

CasSe: ano tong kalokohang ito? tigilan mo nga ako, ang corny mo :")

(Pero halatang nag bablush ang dalaga)

Jeremy: hindi ito simpleng kalokohan lang Casse, seryoso ako sa binabalak ko :)

(Napangiti ang dalaga sa sinabi ng binata),.... 

Casse: parang ang bilis naman ata?

Jeremy: mabilis? ilang buwan at linggo na din tayo mag kakilala eh :) at nahulog na ang loob ko sa iyo....

Casse: bakit naman sakin?

Jeremy: kasi, mabait ka, laging nag aaral, totoo, at mapag kakatiwalaan.... gusto kita Casse, ayoko nang maging torpe..... Gusto kita ligawan..

Nagulat si Casse sa sinabi ng binata sa kanya,.....

Jeremy: halika, sama ka saakin mamayang lunch...

Casse: saan tayo pupunta?

Jeremy: papakilala kita sa mga kasama ko, wag kang mag alala, kaklase din natin sila,.. mababait din sila, mga babae sila :)

Casse: puro babae?

Jeremy: oo puro babae, at isang lalake,..

Sinama ni Jeremy si Casse sa isang fastfood chain, doon sila kumain ng lunch at pinakilala ni Jeremy si Casse sa mga ito,... kagaya ni Jeremy, madali ding nasakyan ni Casse ang takbo ng magkakatropang ito,...

Jeremy: saamin kanalang lagi sumama ah? (sabay hawak nito sa kamay ni Casse)

Napa OO agad si Casse sa alok ni Jeremy

Casse: oo, lagi na ko sasama sa inyo, ang saya pala dito :)

Pagkatapos ng klase, Sabay sabay silang lumabas ng gate ng kanilang Unibersidad na pinag aaralan nila

Renz: oh guys mauna na ako ah!!!!!! babush!!!!

chelle: ako din!!!!! baka ma traffic ako eh mahirap na.. bye bye thanks sa time...

Joy: sabay na rin ako sayo chelle :))

chelle: le'go!!!!

Casse: o sige uwi na din ako thank you my new friends :)

Habang nag lalakad papaakyan ng overpass si Casse ay may lalaking humawak sa braso nito,... laking gulat ni Casse kung sino ang taong ito, pag kaharap niya, nakita niya, si Jeremy pala..

Jeremy: uuwi kana?, (hingal na hingal) pwede mamaya na? wala ako kasama eh :(

Casse: oh bakit ang lungkot mo?

Ayaw ipahalata ni Jeremy na nalulungkot ito dahil kinabukasan ay wala silang pasok, at mamimiss niya si Casse..

Casse: saan tayo pupunta?

Hinatak ni Jeremy si Casse papunta sa isang mamahaling restaurant..

Casse: teka very expensive sa restaurant na to ah, sigurado kabang dito tayo kakain?

Jeremy: don't worry, akong bahala,.. masasarap ang pagkain dito,... halika ka, umorder ka na,... sagot ko lahat...

Casse: nakakahiya naman,.... wag na kaya, sa iba nalang tayo.

Jeremy: sige ka malulungkot ako pag hindi ka umorder,.

Casse: ang babaw mo naman,.. ang corny mo pa....

Jeremy: oo na corny na ko,.. pero ako yung tipong sweet pag corny :)) sweet corn hahaha :)

Casse: napangiti at nag blush ang dalaga sa banat ng Binata

Agad itong umorder,... inorder ni Casse ang pinakapaborito niyang Carbonara at half roasted chicken,...

Jeremy: ito lang ba? order kapa,. sagot ko nman eh..

Casse: ok na to sakin.. ikaw umorder kana din.. ok lang ba talaga na ito orderin ko?

Jeremy: kahit lechon pa yang i order mo, bibilhin natin iyan :))

Casse: ay ganun? wag na, okay na sakin ito,.. salamat ha?

Jeremy: O siya magbabayad lang ako,... ok na tong inorder mo ha?,... order kalang anything you want :))) upo ka na dun sa table natin :)

Casse: O sige uupo na po ako dun... teka ang yaman mo naman ata? 

Jeremy: nag ipon ako,  hehe pinag handaan ko tong araw na ito...

Casse: Pinaghandaan? ano kaya yun? (pabulong nya sa sarili).

Tila may nagpabagabag sa Dalaga ng marinig niya na pinaghandaan talaga ni jeremy ang araw na ito......

New life with herTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon