Tarinio
DINUMPOT ko ang blue folder na inilagay ng head agent ko sa harap ko. Nasa opisina ako ngayon para sa panibagong kasong hahawakan ko. Binuklat ko iyon at binasa lahat ng impormasyon. Isang litrato ng matanda ang nakalagay doon at ang mga businesses nito.
"Kung makikita ko puro legal na business niya ang nakarehistro, of course. Sa second page ang mga illegal deals and transactions nila."
"Armado Trei. Multi billionaire, hindi basta basta ang taong 'to," sagot ko.
Tumango siya bilang pagsang-ayon. "Kaya sa'yo ko ito ibibigay, lahat ng intel na'tin sa iba't ibang bansa hindi umobra. Hindi sila makakuha ng kongretong ebidensya. Lahat ng kasong hinawakan mo lahat successful at I will consider this case done."
"Sisimulan ko agad ito."
"Isa pa, 'wag kang magfocus sa kanya dahil front page lang siya ng kanilang business, ang totoong humahawak sa lahat ng illegal business nila ay ang anak nitong babae."
Nagtataka akong tumingin sa kanya. "Bakit walang picture dito? How do I know her daughter?"
"Walang nakakakilala sa anak niya, kahit isang larawan walang nakuha ang mga former intel ng kasong ito."
"That's impossible. Kung walang kahit anong picture may tendency na wala silang connection dahil hindi manlang nakitang kasama ito ni Armando Trei?"
"Iyon ang dapat mong alamin, medyo mahirap ang kasong 'to dahil hindi na'tin alam kung sino ang totoong kalaban. But, I trust you." Inayos niya ang salamin na suot. "I won't wish you good luck because I know you are always lucky and odds always in your favor. After this case, as promise I will give you a year break."
"Copy, Sir." Nang matapos ang usapan umalis agad ako. Kinabisa ko ang address ng bahay ni Armando Trei. Susubukan kong bisitahin kung gaano kahigpit ang security sa teritoryo nito.
"Hindi talaga ako pwedeng makapasok?" Nasa harap ako ng guard house ng village. Ang buong village ay pag-aari ng mga Trei. Kahit makapasok ako hindi ko basta basta mahahanap kung saan ito namamalagi.
"Hindi ho talaga, Sir. Kahit ano hong gawin niyo bawal po talaga kung walang permiso ni Senior Armando."
Pasimple kong ihinulog ang makapal kong walang, napatingin iton doon. Napangisi ako nang magningning ang mga mata niya nang makita ang credit cards at cash na nandoon. "Pwede din na'ting pag-usapan."
"Hindi--"
Hindi ko na napakinggan ang sagot niya, natuon ang atensyon ko sa itim na Bugatti Bvlgari na papalapit. Inayos ko ang ball cap na suot at tinalikuran ang guard. Kung ang buong village pagmamay-ari ng mga Trei ito lang ang mayroong gan'on kagarang sasakyan. Maaaring anak ito ni Armando dahil sa tanda nito hindi na ito ang tipong gagamit ng ganitong sasakyan.
Bumalik ako sa kotse ko. Binuksan ng guard ang gate at ilang sandali lang lumabas ang humaharurot na sasakyan. Agad kong binuhay ang makina at sinundan ito. Dahil sa bilis mas binilisan ko rin at sinigurong hindi ako mahahalata. Paliko na sana ako iskinitang nilikuan nito nang may motor na humarang sa'kin.
Napilitan akong ihinto ang sasakyan. Lihim akong napamura sa inis. Pinagmasdan ko ang papalayong Bugatti. Bumaba ako upang kausapin ang taong may-ari ng motor.
"What's up?" bungad ko.
Natigilan ako sa paglapit nang biglang may dagger na lumipad papalapit sa'kin. Tumingala ako. Nakita ko doon ang apat na lalaking nakabonet. Sa gilid nang mata ko ang nakita kong humakbang palapit sa'kin ang driver ng motor kanina. Nasa sasakyan ang baril ko at kung kukunin ko pa 'yon hindi na ako mabubuhay.
BINABASA MO ANG
Tarinio Castillion: Under His Means (COMPLETED)
RomanceIf you want to read the whole story, you can read it on Dreame (@yourhope15) Castillion Cousins Series 1: Tarinio Castillion also known as 'The Castillion Hacker' isang magaling na agent na nabibilang sa secret department. Tagalutas ng kaso at tagap...