PROLOGUE

32 6 1
                                    


"Ansakit, sobrang sakit. Hindi ko na kaya, pagod na ako"

Nasasaktan ako sa tuwing nakakarinig ako ng mga ganyang na salita. I don't know if I will survive this kind of life. I'm tired! Fuck! Wala palang pero namimiss ko na siya, miss na miss. Nakakapagod, pero mahal ko 'yung tao. Hindi ko alam kong kakayanin ko pa ito or susuko na ako. Pinangako ko na hindi ko siya iiwanan pero bakit gan'on? Parang naiiba ata ang kwento ngayon.

My best friend tapped my back while cheering me up. "It's okay, life is unfair. We don't get/have the thing we want'' she said while caressing my hair. "I'm tired, Zara. I don't think I'm gonna make it" I said in tears, controlling my voice not to stutter. It's really hard when we don't get what we want. Life is so unfair!

Zara stood up and went to the kitchen to get me some water. Sumunod naman ako sakaniya para hindi na niya dalhin pa dito. Mabait si Zara, siya nalang ata ang natitira ko na pinakamapagkakatiwalaan ko na kaibigan. Marami naman akong kaibigan but sometimes I don't trust them na. It's hard to trust people, especially kapag nag ka trust issues kana. Hindi mo na masabi kung sino ang tunay sa fake. 'Yung iba mabait kapag kaharap mo pero pag nawala kana, kung ano ano na mga sasabihin nila sa'yo.

Before I went on the kitchen to get the water na kinuha ni Zara for me, pumunta muna ako sa lounge room to get my phone and para mag check lang ng soc meds. Pahikbi-hikbi pa ako habang naglalakad. Napakarami niyang missed calls, and text messages sa phone ko.

*18 missed calls from My love 💍❤️*

*25 unread messages from My love 💍❤️*

Hindi ko nalang bubuksan para sa ikakatahimik ng lahat. "Ugh! Putanginaa, hindi ko pa pala napapalitan 'to!" I said angrily. I need to be careful in pressing, I might open the message. "Ugh, fuck! muntik ko na mapindot!" pagkainis ko sabi na may halong kaba

(You changed the name successfully)

Hays! Salamat naman, that fucking scared me!

"Okay ka lang?" sambit ni Zara habang naglalakad papunta sa'kin. "Pagod na talaga ako, hindi ko nga alam kong magigising pa ako bukas e" sagot ko habang may kaunting tawa. "Gaga! tumatawa ka pa jan ha, mamaya iyak nanaman yan! Dito na muna ako matutulog sa condo mo, ha? Para at least you have someone, okay?" sabe pa niya. "Salamat, Zara! Kaya mahal kita, e" I answered.

It's 5:36 in the afternoon and my best friend will stay here in my condo muna habang nagheheal pa ako. Uuwi din siya kapag okay na ang lahat, ayaw pa niya akong iwan kasi baka daw kung ano mangyari sa akin dito, lalo na mag-isa na lang ako ngayon. We planned to watch movie while drinking wine later, walang stock dito sa condo, kakaubos lang nung isang araw. I didn't go shopping yet kasi busy ako these past few days. So lumabas muna kami para kumain at makabili na din ng mga kakainin at iinumin namin mamaya.

Pagkalabas palang namin ng condo ko, bigla ako nagulat nang makita ko si Lean sa labas, kasi hindi naman na siya nagpupunta dito. "Balita ko, n'on lumipat muna siya pansamantala sa bahay ng bestfriend niya para sa peaceful life pero ba't siya bumalik dito?!" mahinang sabe ko sa sariling ko, pero nagulat ako ng sumagot si Zara sa'kin "HAHA! tanga ka ba? Malamang babalik at babalik 'yan dito, dito kaya condo niyan"

"Sayang siya! Andami na nangyari samin tapos gaganituhin pa niya ako?! Fuck her" nilakasan ko boses ko para paringgan siya

Aamba na sana siyang lumapit sa akin pero ako na ang umiwas. I walked faster to avoid her, because I know for sure she's gonna talk to me again, and keep on explaining. I hate it, especially when the explanation is useless. I hate her! I pulled Zara's hand and binilisan kong pumunta sa elevator para hindi na siya makasunod sa amin. "Aray, ano ba" iritang sabi sakin ni Zara. "Sorry na, napakabagal mo e" sagot ko.

Nakapasok na kami sa elevator, pinindot ko ng ilang beses ung 'S' button para magsara na agad ung elevator pero laki ng gulat ko dahil nasa harap siya ng pintuan. Buti kamo hindi siya pumasok.

"Mahal, you need to listen to my explanation. Sana lang alam mo-" she said softly pero natigil kase nagsara na 'yung pintuan ng elevator. 

________________________________________________________________________________________________________

.


IN ANOTHER LIFE, I WOULD MAKE YOU STAY.Where stories live. Discover now