Chapter 26-Surrender!?

183 5 0
                                    

Blake's Pov

April 28,2015 na..

1 month na ang nakalipas at wala pa din si Fame.. nasa kwarto ako ngayon.. kagigising ko lang eh... iniisip ko pa din si Fame... asan na kaya siya??? Kamusta na siya??? Nagaalala na talaga ako ng sobra sa kanya.

Medyo masama ang pakiramdam ko ngayon... ang naging schedule ko kasi araw araw ay... pag kagising, kain... labas, paskil ng picture ng mahal ko, kain, punta kina tito para hanapin si Fame... at ang oras ng uwi ko ay 1:00 am na ng madaling araw...

Habang nakahilata pa din at iniisip si Fame.. Nagtext sakin si tito...

[From:Tito]
Anak, magpahinga na muna kayo ni Maryse... ayokong magkasakit kayo... ako na muna ang bahala.

Yan ang text ni tito... gusto ko parin tumulong pero... kelangan ko nga siguro ng pahinga... medyo di na talaga maganda ang pakiramdam ko...

Bumangon nako sa kama ko at nagligpit ng higaan.. pagtapos nun ay bumaba na ako para kumain.. may sticky note na nakalagay dun sa may ref namin sa may kusina. "Nak, may 1week vacation kami dito sa batangas... sasabihan kita kung sakaling makita namin si Fame. Love you!" Si mama siguro nag iwan nun, sulat niya eh...

Nagluto ako ng itlog at hotdog, nagsangag din ako ng kanin at nagtimpla ng kape...

Matapos magluto,kumain na ako... humigop ako ng kaunting kape..

Naalala ko si Fame.. siya ang nagpatikim sakin ng kape eh! Nung nagstarbucks kami.. naadik na tuloy ako..

Pagkatapos kong kumain ay kumuha ako ng damit ko upang makaligo na at makapag simba muna linggo eh. Pagtapos ko maligo, nagbihis na ako at kumuha ng Jacket, nilalamig kasi ako..

Pagdating ko sa church.. gitna na ng preaching na pastor namin ng makarating ako... nakinig lang ako syempre.

Matapos ang sermon ng pastor namin, nagdasal na kaming lahat..

Ipinagdasal ko sa panginoon na sana ay ayos lang si Fame... sana nasa mabuti siyang kamay, sana ok lang siya, walang sakit, at sana mahanap na namin siya..

Pagtapos mag dasal ay nagpaalam na ang pastor.. dahilan para matapos na ang service. Habang naglalakad sa may KFC, dito sa RobGalle, nakita ko si Micko at Khaizer na kumakain sa KFC,
Khaizer:"Blake!" Pagtawag nito sakin. Lumapit namanako sakanta.
Ako:"kamusta na???" Tanong ko.
Khaizer:"ok naman kami ni Micko... ahh ehh ikaw ba par, ok ka lang??? Kamusta ang paghahanap kay Fame???" Tanong ni Khaizer.
Ako:"wala pa din eh.." ang sabi ko. Maya maya pa ay nakaramdam ako ng sakit ng ulo at hilo.. parang.. pinupukpok at binubuksan ang ulo ko... ang sakit.. "ahh ehh Khaizer, una na ako ah.. masama pakiramdam ko eh.. ingat kayo" pagpapaalam ko.
Khaizer:"ikaw din par, ingat pahinga ka!" Sabi niyast bumalik na sa table nila ni Micko.

Nagtaxi na ako pauwi.. para mas mabilis. Paguwi ko, diretso kwarto ako... si Leanne naman naliligo...

Habang nakahiga sa kama, parang... ewan ko ba, parang... parang.. hilong hilo nako... sa sobrang hilo gusto nakatulog na lang ako.

Leanne's Pov

April 29 na ngayon... namimiss ko na si ate Fame.. nakikita ko din ang pagkalumbay ni kuya...

Naghahanda ako ng almusal ngayon sa lamesa nang biglang...
KuyaBlake:"hiii my dear sister!!! How's your morning!?" Sigaw nito na ikinagulat ko... bukod sa literal na gulat... eh sobrang gulat talaga dahil bigla siyang sumigla... nakakapagtaka???
Ako:"ahmmm ok naman kuya?? Ano nakain mo?? Bigla kang sumigla.. Kamusta ang paghahanap??" Tanong ko sakanya.

Di siya sumagot at tuminginlang sa kawalan, matapos tumingin sa kawalan ay tumingin siya muli sakin..
KuyaBlake:"kain na nga lang tayo..!" Sabi niya. Teka.. teka.. may mali eh..
Ako:"osige..."sabi ko.

Habang kumakain halos mabingi na ako sa sound effect ng kutsara,tinidor at plato namin habang kumakain...
Ako:"so.. ano na balita kay ate Fame.." tanong ko. Napatigil siya saglit.... at nagsalita.
KuyaBlake:"ako na maghuhugas may lakad ka ata??" Sabi niya... bakit ba pag tinatanong ko kung kamusta yung paghahanap iba sinasagot niya... I can smell something fishy in here..
Ako:"kuya, sagutin mo tanong ko.." sabi ko. Napatigil siya sa pagliligpit ng pinagkainan at dumiretso sa lababo..
Ako:"kuya an-" di ko natapos ang sasabihin ko ng bigla siyang sumigaw.
KuyaBlake:"FUUUCK LEANNE!! TAMA NA!" nagulat ako sa sigaw niya.. kasabay pa ng pagsigaw niya ay ang pagbasag ng plato.. "leanne.. tao din ako.. di ako robot sa Japan! Leanne, napapagod din ako,nasasaktan,nagkakasakit,sumasama ang pakiramdam, namamatay!.. Leanne, sawa nako sa paulit-ulit na ginagawa ko... sawa na akong mapuyat... babalik din yun si Fame! Sa loob ng isang buwan nga eh... wala manlang balita sakanya??? Leanne napapagod nakong umasa at mag antay sakanya... Leanne suko nako.. pagod nako..." Sabi ni kuya. Umiiyak na siya habang pinupulot ang pirapirasong bubog ng platong nabasag... ako naman ay umiiyak na nakatayo sa may gilid ng pinto.

Paalis na si kuya ng bigla akong nagsalita..
Ako:"There is only one happiness in the world...and that is to love and to be loved..." sabi ko.. "kuya, ganoon ba kadali para sayo na iwan ang mahal mo? Ganun na lang ba yun???" Sabi ko.
KuyaBlake:"di mo alam nararamdaman ko..." sabi niya.
Ako:"pero di mo din alam ang nararamdaman ngayon ni ate Fame at ang mararamdaman niya kung malalaman niyang sumuko ka na..." yan ang sabi ko sakanya. "Kuya, kung mahal mo si Ate Fame.. ipaglalaban mo siya no matter what! Di mo siya isusuko... hahanapin mo siya saan mang sulok ng mundo... magpakalalaki ka kuya, mahal niyo isa't isa... alam kong napapagod ka na... pero di ka dapat sumuko ng ganon lang kadali... hanapin mo siya kuya hanapin mo... kung mahal mo talaga siya... magiging malakas at matapang ka para sakanya.. ang sumusuko ay natatalo... kahit kelan di pa kita nakikitang talunan.. " ang mahaba kong payo sakanya... gusyo kong matauhan siya na di dapat siya agad sumuko...

Tumingin siya sakin saglit at tuluyan ng umalis...

Blake's Pov

Nandito ako ngayon sa kwarto ko, nakahiga, nakatingin sa kawalan...

Sobra akong natamaan sa sinabi ni Leanne... parang tama siya... hindi ako dapat sumuko kaagad... dahil ayoko maging talunan...

At hinding hindi pa ako natatalo sa... sa basketball, ako lagi ang MVP... lagi kaming nanalo ng mga nagiging ka-team ko... at hindi ako pwede matalo lalo na kung para sa mahal ko... si Fame.. mahal na mahal ko siya... naguguluhan na ako kung susuko ba o hindi...

Paulit ulit lang na sumisistema sa utak ko yung mga sinabi ni Leanne... sa tingin ko nga ay di dapat talaga ako sumuko... ipaglalaban ko si Fame... ipaglalaban ko siya...

Leanne's Pov again

Maaga akong gumising para makapag handa ng almusal... si kuya kasi eh! Tamad masyado... pero alam ko naman ang rason kung bakit nagkakaganyan si kuya eh.. kaya eto, ako muna gumagawa ng mga gawaing bahay.. habang nagluluto nagulat ako ng may bumaba sa hagdan... lumabas ako saglit ng kusina... paglabas ko, nakita ko si Kuya na nakapang alis na at may dalang mga papel at glue..
Ako:"kuya??? Ang aga pa ah?? San punta??" Tanong ko sakanya ng may salubong na kilay.
KuyaBlake:"san pa ba edi magkakabit..." sabi niya sabay pakita ng mga papel. Nakita ko yung mga poster ni ate Fame.. parang nagbago si kuya??

Binaba muna ni kuya ang kanyang mga hawak atsaka ako niyakap ng pagkahigpit higpit.
Ako:"ahhh kuya... di nako.. maka-hinga.." sabi ko. Bumitaw naman siya.
KuyaBlake:"ahmmm ehhh Leanne, gusto ko sayo magpasalamat... dahil sayo... nagbago ang isip kong sumuko ng ganun lang..." sabi niya sabay halik sa noo ko. "Mauna na ako ah..!" Sabi niya habang naglalakad palayo at kumaway sakin..
Ako:"ok! Sige mag ingat ka kuya ah!!!!" Sigaw ko naman... hay.. WAIT!!! Di pa siya kumakain???

Napatakbo ako ng bonggang bongga para mahanap si kuya at itanong kung kumain na siya.. lumabas ako ng bahay andun pa lang si kuya sa may paliko sa may kanto..
Ako:"KUYA!!! DI KA KAKAIN!?" sigaw ko.
KuyaBlake:"mamaya na lang mah lil sistah!" Sabi niya sabay kindat. Haaay si kuya talaga hahahaxD pero masaya ako ngayon na nabuhayan na siyang muli para kay ate Fame.

When the PlayBoy meets the PlayGirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon