Chapter-44(Edited)

1K 31 0
                                    

"Precious..." paglingon ko ay bumungad saakin ang malawak na ngiti ni Whilly.

"Uhm hi!" I awkwardly said.

Naupo din sya sa tabi ko ng may ngiti padin sa labi.

"Are you alright? You look pale," bakas ang pag aalala sa tono ng boses nya.

"Nah, I'm alright." tipid ko syang nginitian upang mas makumbinsi syang ayos lang ako.

Actually,kanina pang umaga ako nakakaramdam ng pagkahilo. Normal na naman saking mahilo pag umaga dahil sa morning sickness ko kaya hinayaan kona lang.

"Oh,I see. Who are you with?" sabi nya habang lumilingon sa paligid na para bang tinitignan kung may kasama ba ako.

"No, I'm alone." pagkasabi ko 'yon ay agad syang napalingon sakin nang naka kunot ang noo.

"What? You shouldn't go outside alone, Precious." tila naiinis at nag aalala nyang sabi.

"I can handle myself, don't worry." napabuntong hininga sya saka tumango ng ilang beses.

"Nagkaayos na kayo ni Clifford?"

"No,I don't have a plan making up with him. I had enough and I can raise my child alone. I don't need his help."

"What? But your child need a father, Precious!"

"I can be his/her father, Whilly!"

"No,you can't. Dadating yung panahon na hahanapin nya ang kalingan ng isang ama," he uttered as he look directly on my eyes.

"Can't you understand?" napapabuntong hiningang sabi ko,sya ang unang taong inaakala kong makakaintindi sakin dahil alam nya yung mga hirap na pinagdaanan ko. Mali ba ako sa pagkakataong ito?

" I understand your side,what I am saying is your child deserve a complete family."

"I know but I still need time to think. Actually,we will fly to spain tommorow."

"Wait,what? Aalis kayo bukas?" nanlalaki ang matang sabi nya dahil sa gulat.

"Yeah,nag usap kami nila Mom kaninang umaga at pumayag naman sila. Sasamahan nila ako don."

"I think nagpapadalos dalos ka ng desisyon, Precious. Never decide when you're in pain," he seriously said.

"I know what I'm doi-" hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil may tumawag kay Whilly.

Agad naman nya itong sinagot pagka kita sa caller Id,ni hindi man lang nag abalang lumayo bago sagutin ito.

"Hey,Dude...I know where...You owe me big time...Yeah ofcourse, just come over... Yeah, I'll text you the address...No worries,bye." pagkasabi nya yon ay agad nya itong ibinaba bago tumingin mula saakin.

"Sino yon?" I asked curiously.

"An old friend," nakangiting sabi nya kaya tinanguan kona lang sya.

"I'll go now," paalam ko ngunit agad nya akong pinigilan.

"Wait, let's talk first."

"Tapos na tayong mag usap," I stated.

"Not yet... I want to offer you something." agad ko syang kinunutan ng noo dahil may pakiramdam akong hindi maganda ang idea nya.

"What do you mean?" naguguluhan kong tanong.

"What I am saying is,I can be the father of your child." magkasunod sunod ko syang inilingan senyales na hindi ko nagustuhan ang idea nya.

"You asshole..." napalingon ako sa likod ko ng may familiar na boses ang nagsalita.

"Relax,you still owe me something." sabi nya saka kumindat kay Clifford na ngayon ay bakas na ang pagkapikon sa kanyang mukha.

Forgotten Promises (PUBLISHED UNDER IMMAC PPH)Where stories live. Discover now