AN: Hi guys!Bago niyo po basahin itong her side e mas maganda kapag yung his side muna yung basahin niyo❤ kay blueshishi.This is true to life story,yung ibang parts lang yung binago namin.Anyway,enjoy reading guys!
--
Ang puso pala,kahit anong pilit mong turuan magmahal,kung ayaw niya,ayaw niya.Kahit anong pilit kong tumbasan ang pagmamahal na ibinibigay ni Paolo saakin,tanging si Iñigo lang ang tinitibok ng puso ko.
Marahil marami ang nagagalit saakin dahil sa ginawa kong pagtataboy kay Paolo.Pero masisisi niyo ba ako?Mas pipiliin kong maputol ang anumang namamagitan sa pagkakaibigan namin para hindi na siya mahirapan pa.Para hindi na siya umasa pa.Dahil alam kong may babaeng mas deserve ang pagmamahal niya.Na ang babaeng yun ang kayang tumumbas ng pagmamahal na ibinibigay ni Paolo saakin ngayon.
The moment I turned my back on him,something inside me went crumbling down.Dahil alam kong pinuputol ko na rin ang pagkakaibigan namin.I have to accept the consequences.Since that day,gone was the Paolo who always make me laugh;who always make me feel safe.He started avoiding me and so I did.Mas mabuti na yung ganito.As if there was a wall beetween us that nobody could break.
But then,I chose to revolve my world for Iñigo.I chose to love him without even thinking if he can love me back.Here I am,learning to fall for him with each passing second.This is crazy.I thought to myself.If only Iñigo would realize that I'm not invisible.Minsan naisip ko kung ganito ba ang nararamdaman ni Paolo when I doubted his love for me.Nakakaguilty.
If only Iñigo don't exist,I may be with Paolo now.i may be inlove with him too.Sino ba namang hindi maiinlove kung sakali sakanya?With his sweet words,It's more than enough.Pero sabi nga nila,tama yung feeling,timing ang mali.
Inigo was different from other guys that we expect to.He ranked the highest in our class--plus his looks.As much as possible he will read dictionaries and books whenever his alone.He also wears glasses but doesn't make him look like a nerd.We used to talk everyday and makes my heart beat so fast.Kailangan kong dagdagan ng effort ang pag-aaral ko para mapalapit sakanya.I may sound desperate but this is the only way.Even though he likes megan---our class muse,I didn't mind.
And then one day,I saw Iñigo and Megan eating their snacks together.They were so happy and it seems hindi nila napansin na parang napako ako sa kinatatayuan ko kakatitig sakanila.My tears betrayed me and started to fall.I started to run away from them but someone held my hand and hugged me---It was Paolo.Kahit gusto kong kumawala sa yakap na 'yon,pakiramdam ko walang wala na akong lakas pa.
"If there will come a time again that you'll doubt my love,sought me and I'll prove to you over and over again just how much you mean to me."He whispered against my eras.Pati ba naman ngayon?Ilang buwan na rin ang nakaklipas simula noong huli naming pag-uusap.Ilang buwan na din kaming nagiiwasan.
Kumalas ako sa yakap niya at mataman siyang tiningnan sa mata bago ako magsalita.
"I'm sorry for hurting you.I'm sorry for doubting your love.I'm sorry for not loving you the way you expect it.I'm sorry for all the hurtful words that I've said.But then again,I'm sorry Paolo but I can't love you back.I'm sorry.I'm really sorry."I said while crying.
"Shhh.Shhhh.Don't be so sorry.I understand.I knew it all along.Sacrificing your happiness for the happiness of the one you love is by far,truest type of love."He said na parang nagpipigil ng lua.Tama naman 'tong desisyon ko diba?Ayoko na siyang madamay pa.Ayokong gamitin siya dahil alam kong masasaktan din siya sa gagawin ko.
"Thank you Paolo."
"Basta ikaw.Sige.I need to go.See you around."Tumalikod na siya saakin pero nakita kong nagpunas siya ng luha pagtalikod niya.Now I really feel bad.
Kinuha ko na ang bag ko sa classroom at tumambay sa library.Ayoko nang umatend sa mga susunod na subject at paniguradong makikita ko nanaman si Iñigo.Baka hindi ko nanaman mapigilan ang sarili ko umiyak.
Habang naglalakad,isang katanungan ang nabuo sa isipan ko;What would you do if the one you love is inlove with somebody else?
**
Don't forget to vote and comment guys.Thank you
BINABASA MO ANG
One Sided Love (HER SIDE)
Teen FictionI am Michaela Ivonne Angeline Pascual and this is my part