"kuya ano ba talagang work mo?" Naitigil ko sandali ang pag babatik ng itlog "I told you, i fix cars" napabuntong hininga nalang ako sa dahilan ko. My lying machine is over working, maybe i should let it rest... I laughed.
If i ever let my buddy rest. Its either were gonna die or starve... sorry bud you I can't let you rest.
"Huh? Ang sabi po kasi ni ate liz labor daw po kayo sa carpentry" napalingon ako sa kaniya... she looked at me with confused eyes. Ibinalik ko din kaagad ang tingin ko sa mga itlog.
Ugh i hate my job. SO MUCH
I was just about to tell another lie when we heare someone knocking at the door. "Kuya baka si Mrs. Crizela nanaman yan" bulong shen pagtapos ay biglang tumakbo kay shaine at isinubo ang bote ng gatas dahilan upang tumahimik at tumigil sa paggawa ng ano mang ingay.
Crizela? Siya ba yung pinag uutangan namin sa tindahan o yung may ari ng bahay na tinutuluyan namin ngayon?. I looked at my sister. "Who is Crizela" sinabi ko iyon ng walang boses. Naintindihan naman ni shen kasi idinrawing niya sa ere ang isang bahay.
Tumango- tango ako bago ipinag patuloy ang pag lalagay ng asin sa itlog. Narinig naman naming kumakatok padin ang babae pero ngayon ay may kasama ng sigaw
Ilang minuto pa ang lumipas ay natigil din ang pag katok at wala na din kaming naririnig sa ingay mula sa labas kaya binuksan ko na ang kalan para simulang prituhin ang mga itlog na binabatik ko kanina lang.
Hindi ko pa naii ahon ang itlog sa mantika ay may kumakatok nanaman sa pintuan. Nanlaki naman ang mga mata ni shen dahil nakabukas na ang t.v at siguradong rinig ito sa hanggang sa labas dahil sa nipis ng pader ng tinutuluyan namin.
Napabuntong hininga nalang ako bago ibaba ang spatula na hawak hawak ko pag katapos ay pinatay ko ang kalan.
Sinenyasan ko si shen na dalhin si shaine sa banyo at huwag gagawa ng kahit na anong ingay. Napatango naman siya at dali daling binuhat si shen dala ang bote ng gatas. Iniligpit ko muna ang mga gamit na pwedeng gamiting ebidensya na may ibang nakatira dito maliban saakin.
Pag katapos ko ihagis ang mga gamit sa isang balde, tinakpan ko yon ng ng maduduming damit para hindi pag hinalaan. Nang masiguro ko na ayos na ang paligid ay dahan dahan akong nag lakad patungo sa pintuan.
Nang makarating ako sa tapat ng pintuan ay mabilis ko itong binuksan na naging dahilan ng pag bagsak ng taong kanina pa pala nakasandal doon.
YOU ARE READING
Thief
Mystère / ThrillerI promised to end this world that i have created. I will do my best to finish this story.