Divine Grace Salazar-Lewis POV
Kinabukasan:
Ewan ko kung ano ang nakain ni Ezekiel at mabait siya kagabi at kagabi palang nalamam kong may ganoon din siyang side.
Pero now back to school muna tayo.
I'm focusing to hear our lesson for today
kasi may pangarap akong pinanghahawakan para sa sarili ko yun yong TO BE FREE SOMEDAY this is my biggest dream yung walang mag uutos at mananakit sayo kahit anong gusto kong gawin. Pangarap kung makakuha ng trabaho sa labas ng bansa yung malayo sa taong nanakit saakin ngayon."Dissmis" annonsiyo ni prof bago siya umalis ng classroom.
"How are you?" mahinang tanong ni Kairon.
"Wala namang bago" I answer honesty.
"I can't wait to see you with a big smile and proud to say "I'm okay" plaster in your face" wika ni Kairon habang nakatingin saakin.
Sa pag kakataon ito ay lumuha ang mata ko hindi dahil sa nasasaktan ako ngunit dahil may isang taong nag hahangad saakin na maging masaya ako.
Umiiyak si Divine.
Natakot yata kay Kairon.
Kawawa naman siya.
Iba ibang komento ng mga kaklase ko kaagad kong pinahiran ang luha ko gamit ang mga hinlalaking daliri ko.
Handa na sana akong ipag tanggol ang paratang nila kay Kairon ng mag salita ito.
"Ts no one can disturb me if I'm sleep and see this weak girl beside me more than crying I will do all of you if you didn't zip your fucking noisy mouth" cold na wika ni Kairon at ipinikit ang kaniyang mga mata.
At sa pag kakataong yun ay tumahimik na ang lahat, nagulat ako sa ginawa nito Bakit niya ginawa yon?
Nag sinungaling siya!
Bago pa man ako makapag tanong kay Kairon ay dumating na si prof kaya mas lalong tumahimik ang mga classmate ko.
"Good morning prof" bati naming lahat.
"Good morning too" pabalik na bati ni prof at nag simula na itong mag discuss about sa subject at nakinig naman kami.
"Eh gro-group ko kayo to two at mas mabuting katabi niyo nalang ang partner niyo anyway gagawa kayo ng thesis ipapasa niyo saakin before mag christmas vacation and the defence after vacation understand?" mahabang paliwanag ni prof.
Naikinagulo ng mga classmate ko dahil sa kapartner nila may sumasang ayun at meron ding wala.
Yes prof.
October na now kunting panahon nalang.
Ang bobo ng katabi ko.
Dika naman matalino.
Individual nalang ako kaysa maka partner kita.
Babe sa condo mo nalang muna ako mag stay.
Kaniya kaniyang bulungan ng classmate ko.
"Quite and no more buts hihintayin ko yan then ayaw kong late ng pasa understand?" maawtoridad na tanong ni prof.
"Yes po" magalang naming sagot.
"Good dissmis" wika ni prof bago umalis.
Hoy ikaw umayus ka.
Mag meeting tayo.
Lakas makamajor ang tanginang subject na yun.
Kaniya kaniyang wika ng mga classmate ko.
BINABASA MO ANG
MY HEARTLESS HUSBAND ✅
RandomIsang babae na nangangarap na mag karoon ng katahimikan ang kaniyang buhay buong akala niya ay pag punta niya ng manila ay doon niya matatamasa ang katahimikan ngunit kabaliktaran nun ang nangyari dahil pagtungtong niya ng manila ay doon nagsimula l...