Little Did She Know

4 0 0
                                    

"Monte."

She mentally cursed at herself. Sanay itong magsalita sa harap ng klase pero di parin talaga maiiwasang kabahan lalo na't unang araw nila ngayon ng pasukan.

With her shaking knees, tumayo ito at kinukurot pa ang sarili para kumalma. Her classmates' eyes are on her at ilang Santo narin ang tinawag dahil sa walang humpay na pagtambol ng kaniyang dibdib sa sobrang Kaba.

"Damn you, Eya."

Hindi niya alam kung Paano nakayanan na magpakilala sa loob ng isang minuto basta ang alam niya lang pinaupo na siya. Tila galing sa malalim na kweba ang binuga niyang hangin pagkatapos magsalita. Tuluyan nang bumalik ang kanyang ligaw na diwa nang tumayo ang lalaking nasa tapat niya.

Magkaharap Kasi ang arrangement ng mga upuan, sa left side ang mga babae at sa right side Naman ang sa mga lalaki kaya pabor na pabor sa paningin niya ang nagsasalita.

Matangkad ito at maputi. Clean cut at hindi pa ganun ka-mature ang itsura. Hindi rin Naman mukhang totoy, basta ang masasabi niya ay iba Ito sa mga classmates niyang lalaki. May itsura din ito at Mukha Namang mabait pero kasalungat naman kung Paano magsalita. Tunog strikto pero hot. Wtf?!

Rostum Padillo. Yan ang tumatak sa utak niya nang magpakilala ito sa buong klase. Malaking question mark ang nasa mumunti niyang utak kung bakit di nalang nilubos yung pangalan niya. Bakit Padillo pa Pwede namang Padilla nalang? Total gwapo Naman.

Apat na buwan na ang nakalipas magmula nang magsimula ang klase. She started to meet new friends at kabilang na roon ang matagal na niyang natipuhang lalaki, si Rostum.

Four months and she's still admiring him secretly. Paminsan minsan siyang bumibisita sa upuan nito at kunwareng nangongopya. Pasimple rin nitong hinahampas ang braso kapag nagkakatuwaan at palihim ring Kinikilig. Paminsan minsan din ay nagnanakaw Ito ng tingin at binabawi Naman agad para hindi mahalata.

Little did she know..he's doing the same thing to her.

Rostum knew that Eya came from Manila and transfered here in El Garcia. Yes he knew, because they are friends and she's his secret crush.

Secret lang, torpe eh.

Isa,dalawa,tatlo. Tatlong hearts ang ibinigay nito nang makita ang story sa Facebook. Maganda ito at morena. Kapag may pasok lagi itong maayos magdamit,halatang taga-syudad. Hindi ito payat, hindi rin mataba. Sakto lang- sakto para sa kanya.

"Nababaliw na yata ako."

Eya's feelings started to grow right after her crush offered her a ride. Umuulan Kasi at hindi pa dumating ang sundo niya. Kampante Naman siyang susunduin siya kaya imbes na tanggapin ang Alok sa kanya ay inayawan nalang niya. Nakakahiya kung dadating ang sundo niya nang Wala na siya pero mas nakakahiya na malaman ng mga magulang niya na lalaki ang naghatid sa kaniya. She can't handle the embarrassment, at isa pa ayaw niya ng issue.

Instead of accepting the offer, she just turned it down na labag sa kalooban niya. Palihim nitong kinurot ang sarili dahil sa katangahan. Bakit niya tinanggihan? Chance na niya yun eh.

Little did she know..he's also in the same page.

"Dude, napahiya tayo ng very light ah. Bawi nalang next life." bulong nito sa sarili habang nagmamaneho.

Second Semester has come and nothing had change, except their feelings for each other na kahit isa sa kanilang dalawa ay walang naglakas loob para umamin.

"Tulo laway ka" napapunas bigla si Eya sa bibig nang magsalita sa likod si Jay, isa sa mga naging kaibigan niyang lalaki.

Malakas ang halakhak nito nang sumimangot si Eya dahil Wala namang laway na tumulo.

Little Did She KnowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon